Xã hội
Thứ trưởng Lê Quân tặng quà Tết các thương, bệnh binh tại Bắc Giang
07:04 PM 15/01/2020
(LĐXH)- Chiều 15/1/2020, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Quân đã tới thăm, tặng quà và chúc Tết các thương – bệnh binh đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Lạng Giang (Bắc Giang) và Trung tâm điều dưỡng người có công Bắc Giang.
Tại buổi gặp gỡ, sau khi ân cần hỏi thăm sức khỏe và chúc Tết thương – bệnh tại các Trung tâm, Thứ trưởng Lê Quân bày tỏ sự tri ân sâu sắc tới các Mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, bệnh binh và thân nhân gia đình chính sách nói chung, những người đang được nuôi dưỡng, điều trị tại Trung tâm nói riêng, đã không tiếc máu xương chiến đấu, hy sinh cho nền độc lập của dân tộc.
Thứ trưởng cũng đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo Trung tâm điều dưỡng thương binh Lạng Giang và Trung tâm điều dưỡng người có công Bắc Giang; các cán bộ, công nhân viên cũng như chính quyền địa phương đã không quản ngày đêm chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ của các thương – bệnh binh.
Thứ trưởng Lê Quân và ông Đào Ngọc Lợi - Cục trưởng Cục Người có công tặng quà Tết các thương binh tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Lạng Giang
Thứ trưởng cho biết: Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng người có công. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng.
Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng người có công, với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn. Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công, đặc biệt là sửa đổi Pháp lệnh Ưu đãi người có công.
Thứ trưởng Lê Quân cũng mong các thương – bệnh binh đang được chăm sóc tại Trung tâm điều đưỡng thương binh Lạng Giang và Trung tâm điều dưỡng người có công Bắc Giang luôn phát huy phẩm chất cao quý của “Bộ đội cụ Hồ”, giáo dục con cháu, cùng chung tay xây dựng quê hương, đơn vị.
Ông Nguyễn Văn Tuất báo cáo với Thứ trưởng
Báo cáo với Thứ trưởng và đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Tuất, Giám đốc Trung tâm điều đưỡng thương binh Lạng Giang cho biết, hiện Trung tâm đang chăm sóc, nuôi dưỡng gần 50 thương – bệnh binh, trong đó đa số là bệnh binh. 100% trong số này có dạng thương bệnh tật nặng đặc biệt, tuổi đời và tuổi bệnh cao, bệnh mạn tính giai đoạn cuối thường xuyên tái phát, sức khoẻ thay đổi thất thường.
Thời gian qua, Trung tâm luôn giáo dục ý thức, tinh thần, vai trò trách nhiệm cho viên chức và người lao động trong công tác phục vụ thương bệnh binh, xây dựng mối đoàn kết gắn bó giữa cán bộ viên chức với thương bệnh binh, giữa thương bệnh binh với thương bệnh binh, tạo niềm tin tưởng của thương bệnh binh vào sự phục vụ của cán bộ viên chức. Phát động các phong trào thi đua nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, tuyên truyền sâu rộng tới toàn thể cán bộ viên chức, người lao động và thương bệnh binh về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Về tình hình thực hiện công tác điều trị - nuôi dưỡng thương bệnh binh, ông Nguyễn Văn Tuất cho biết thêm, Trung tâm sử dụng kinh phí điều trị theo đúng nguyên tắc, quy định của Cục, Bộ. Đây là nhiệm vụ trong tâm của đơn vị, do đó đơn vị đã tổ chức thực hiện hợp lý và hiệu quả kinh phí điều trị bằng điều trị - điều dưỡng trực tiếp, tại chỗ, tập trung theo nhóm bệnh của từng thương bệnh binh, không chia bình quân mà điều trị điều dưỡng bằng thuốc và ăn hàng ngày theo diễn biến thương bệnh tật, sức khoẻ của từng thương bệnh binh đã nâng cao, ổn định thương bệnh tật và kéo dài tuổi thọ của thương bệnh binh. Hàng ngày, theo dõi sát diễn biến thương bệnh tật, sức khoẻ của từng  thương bệnh binh để phân loại bệnh tật, sức khoẻ, từ đó Hội đồng điều trị và dinh dưỡng ra chỉ định điều trị và chế độ bồi dưỡng cụ thể.

Thứ trưởng Lê Quân tặng quà, chúc Tết các thương binh tại Trung tâm điều dưỡng người có công Bắc Giang
Còn tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh, báo cáo với Thứ trưởng, bà Nguyễn Thị Kim Liên – Giám đốc Trung tâm cho biết: Trung tâm hiện đang chăm sóc, điều dưỡng 15 thương binh, bệnh binh nặng ở các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương và TP Hà Nội.
Ngoài điều dưỡng cố định, mỗi năm Trung tâm đón, chăm sóc, điều dưỡng luân phiên tập trung khoảng 6 nghìn lượt thương binh, bệnh binh trong toàn tỉnh. 
Trung tâm chuyển về cơ sở mới tại tổ dân phố Đông Giang, phường Xương Giang, TP Bắc Giang từ tháng 7/2018.
Trung tâm được xây mới trên diện tích hơn 24 nghìn m2 với 48 phòng ở khép kín phục vụ thương bệnh binh; phòng phục hồi chức năng gồm nhiều thiết bị hiện đại (máy tập đa năng, băng chạy bộ, bồn xông hơi trị liệu…); các phòng tổ chức sinh hoạt chung; xe cứu thương, đưa đón người có công. Hiện đơn vị có 30 cán bộ, nhân viên với 3 phòng chuyên môn.
Trung tâm được phân công thực hiện 2 nhiệm vụ: điều trị, nuôi dưỡng chăm sóc, nuôi dưỡng suốt đời thương binh, bệnh binh nặng của 4 tỉnh (Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Hải Dương); tổ chức điều dưỡng luân phiên tập trung cho người có công trên địa bàn tỉnh Bắc Giang./.
Dương Thìn