Giáo dục - Nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Quân dự Lễ khai giảng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II năm học mới 2017 – 2018 và phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên
02:56 PM 25/11/2017
(LĐXH) – Sáng ngày 25/11/2017, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (HVCT) đã tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2017 – 2018 và trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên, đồng thời tổ chức Ngày hội hướng nghiệp – Khởi nghiệp cùng HVTC cho hơn 1.500 sinh viên đang học tại trường cũng như học sinh cuối cấp tại các trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.
PGS.TS Lê Quân - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu

Tham dự buổi lễ, có PGS.TS Lê Quân – Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, TS. Horst Sommer – Giám đốc Chương trình hợp tác phát triển Việt - Đức “Đổi mới đào tạo nghề tại Việt Nam”; Bà Nguyễn Thị Hằng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và công tác Xã hội Việt Nam; ông Huỳnh Văn Tí – nguyên Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; TS. Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng HVCT, đại diện lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, lãnh đạo các Sở, ban ngành, các trường Đại học, cao đẳng, trung tâm giáo dục thường xuyên, các đơn vị doanh nghiệp và các đối tác của trường…

TS. Nguyễn Thị Hằng - Hiệu trưởng Nhà trường báo cáo tại buổi lễ

Báo cáo tại buổi lễ, TS. Nguyễn Thị Hằng – Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II (HTVC) được thành lập từ năm 1972 và là trường trực thuộc Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Hiện nay, Trường đào tạo 24 ngành nghề thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như: Cơ khí chế tạo, kỹ thuật điện, cơ điện tử, công nghệ thông tin, bảo hộ lao động và môi trường,  may – thời trang, nhà hàng, kế toán… Kể từ tháng 4/2016, HVCT là một trong ba cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước được cho phép thí điểm cơ chế tự chủ. Để thực hiện sứ mạnh cung cấp dịch vụ chất lượng cao về giáo dục nghề nghiệp; nghiên cứu và ứng dụng khoa học, chuyển giao công nghệ, trong nhiều năm qua, HVCT đã tăng cường hợp tác đào tạo với các tổ chức quốc tế uy tín ở Đức, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc… đồng thời có mới quan hệ hợp tác chặt chẽ với hơn 100 doanh nghiệp.

Đông đảo các đại biểu đến tham dự dự lễ Khai giảng năm học mới

Tiếp nối thành công trong những năm qua, trong  khuôn khổ lễ khai giảng năm học mới và trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên, Nhà trường tiếp tục kết hợp với các Hội nghề nghiệp và doanh nghiệp tổ chức Ngày hội hướng nghiệp – Khởi nghiệp  cho sinh viên nhằm cung cấp cho các em học sinh cuối cấp, các bạn sinh viên thông tin về đào tạo nghề, nhu cầu tuyển dụng lao động tay nghề cao của doanh nghiệp và những cơ hội do học nghề mang lại, như: việc làm, thu nhập, khả năng phát triển sự nghiệp. Tại Ngày hội này các em học sinh còn được tham quan xưởng thực hành nhóm nghề mà các em yêu thích như: Kinh tế, công nghệ thông tin, may thời trang, nhà hàng;  Dược, Môi trường, Cơ khí, Điện, điện tử,… trải nghiệm nghề và được giao lưu, trao đổi  trực tiếp với các giảng viên, nhà doanh nghiệp xung quanh các câu hỏi liên quan đến định hướng nghề nghiệp, cơ hội việc làm và thu nhập cũng như các kỹ năng mềm về nghề nghiệp để làm hành trang bước vào đời vững vàng sau khi tốt nghiệp.

TS, Nguyễn Thị Hằng đánh trống khai trường tại buổi lễ

Bên cạnh đó, HVCT còn tổ chức riêng một trung tâm tư vấn hướng nghiệp tại ngày hội nhằm giúp các em học sinh tìm ra năng lực, sở trường của mình, qua đó xác định được ngành nghề phù hợp với các em.  Đối với các bạn sinh viên vừa mới tốt nghiệp hoặc sắp tốt nghiệp của HVCT, các em đã có cơ hội tiếp cận được các doanh nghiệp tại các gian hàng triển lãm và trực tiếp tư vấn tuyển dụng và khởi nghiệp.

Thứ trưởng Lê Quân và Lãnh đạo Bộ ngành và các đơn vị chụp ảnh lưu niệm với các doanh nghiệp hợp tác với trường HVCT

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Quân đã đánh giá cao những kết quả đạt được của Nhà trường trong năm qua, đồng thời biểu dương các tập thể,  cán bộ, giáo viên cùng tất cả các em học sinh sinh viên của trường. Thứ trưởng Lê Quân cũng khẳng định: Mô hình của HVCT đang hướng đến mục  tiêu đào tạo lấy doanh nghiệp và học sinh làm trung tâm là bước đi đúng, xác định rõ trọng tâm và trọng điểm trong công tác đào tạo và giáo dục nghề nghiệp cho sinh viên hiện nay. Nhà trường, doanh nghiệp và học sinh là ba yếu tố không thể tách rời trong công tác đạo tạo và giáo dục nghề nghiệp. Chính vì vậy, mô hình đào tạo của HVCT là mô hình đào tạo đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động hiện nay. Thứ trưởng Lê Quân cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới nhà trường tiếp tục phát huy nhũng kết quả đạt được và đóng góp nhiều hơn nữa trong công tác phát triển giáo dục nghề nghiệp của cả nước nói chung và nhà trường nói riêng.

Thứ trưởng Lê Quân cũng chức mừng các tân sinh viên bước vào năm học mới, đồng thời chia sẽ một số kinh nghiệm đối với các em trong quá trình học tập và phấn đấu cũng như các định hướng nghề nghiệp, kỹ năng và đam mê học tập để lấy làm mục tiêu phấn đấu của mình sau khi ra trường và làm hành trang bước vào đời.

TS. Nguyễn Thị Hằng trao bằng tốt nghiệp cho các sinh viên

Thứ trưởng Quân cũng cho rằng: Làm việc gì cũng cần phải đam mê, yêu nghề mình đang theo đuổi thì mới thành công. Do đó, các bạn học nghề gì cũng được miễn là minh đam mê và theo đuổi với nghề tới cùng, mục tiêu của học nghề là mong muốn sớm tìm kiếm được việc làm và có thu nhập cao để ổn định cuộc sống. Vì vậy, các bạn cần chọn nghề mình học phù hợp với khả năng, năng lực của bản thân, có thể học từ sơ cấp rồi học lên cao đẳng, đại học hay học cao hơn nữa khi có điều kiện. Vì vậy,  công việc học tập là học suốt đời, học mãi mãi và không ai hạn chế việc học tập của mình mà miễn là mình đam mê và theo đuổi và đạt được mục tiêu mong muốn cũng như xác định rõ lỗ trình học tập phù hợp với độ tuổi của mình trong từng giai đoạn để phấn đấu.

Các đơn vị doanh nghiệp ký kết hợp tác đào tạo với trường HVCT

 Các gian hàng triển lãm và tư vấn, tuyển dụng tại Ngày hội nghề nghiệp HVCT

Cũng tại buổi lễ, HVCT và các đơn vị doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng đào tạo với doanh nghiệp; trao chứng nhận tương đương tiêu chuẩn của Đức cho 23 giáo viên của HVCT và Tổ chức tọa đàm giữa lãnh đạo Bộ LĐ – TBXH, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam, các Hiệp hội,  lãnh đạo trường và gần 40 doanh nghiệp, các giáo viên của trường THPT, Trung tâm giáo dục thường xuyên…

                                                                                      Hoàng Cảnh