Thời sự
Thứ trưởng Doãn Mậu Diếp tiếp và làm việc với Đoàn Trưởng Cơ quan đại diện
08:53 PM 20/08/2018
(LĐXH)- Chiều 20/8/2018, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã có buổi tiếp và làm việc với Đoàn Trưởng Cơ quan đại diện (Đại sứ/Tổng Lãnh sự) nhiệm kỳ 2018 - 2021 do ông Phạm Sanh Châu, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Ấn Độ làm Trưởng đoàn.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đã gửi lời chúc mừng tới các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) đã được Đảng, Nhà nước tín nhiệm, giao nhiệm vụ tại các CQĐD Việt Nam ở nước ngoài, góp phần to lớn vào công tác đối ngoại cũng như sự phát triển của kinh tế đất nước. Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đánh giá cao công tác phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả giữa Bộ LĐTB&XH và Bộ Ngoại giao, cũng như các CQĐD ở nước ngoài thời gian qua.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tiếp các Trưởng các Cơ quan Đại diện
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp giới thiệu thông tin chung về chức năng, nhiệm vụ của Bộ LĐTB&XH cũng như chia sẻ nhanh một số nội dung chính về hợp tác quốc tế của Bộ tới các Trưởng Cơ quan đại diện. Theo đó, Bộ LĐTB&XH đang hợp tác thông qua gần 200 Thỏa thuận và Biên bản ghi nhớ với gần 100 nước và vùng lãnh thổ, gần 20 tổ chức quốc tế và khu vực và hơn 40 tổ chức phi chính phủ nước ngoài.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đề nghị Bộ Ngoại giao, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục phối hợp với Bộ LĐTB&XH nhằm tăng cường hiệu quả trong các nhiệm vụ công tác, đặc biệt trong lĩnh vực lao động như: Tăng cường tiếp xúc, trao đổi với cơ quan có thẩm quyền của  nước sở tại về việc tiếp nhận và sử dụng lao động Việt Nam.
Đối với các nước đã tiếp nhận lao động Việt Nam, Cơ quan đại diện tiếp xúc và trao đổi với phía bạn tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cấp visa lao động đối với công dân Việt Nam. Nếu đủ điều kiện có thể đề xuất ký Thỏa thuận hợp tác về lao động; tiếp xúc và làm việc với các công ty môi giới và chủ sử dụng lao động nước ngoài, các tập đoàn đầu tư, nhận thầu nước ngoài ở nước sở tại tiếp nhận và sử dụng lao động Việt Nam.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đề nghị các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện chủ động kết nối với các đơn vị của Bộ LĐTB&XH để tăng cường hiệu quả phối hợp, xử lý công việc, đảm bảo thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt.
Sau khi nghe đại diện các đơn vị thuộc Bộ LĐ&TBXH (Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Vụ Bảo hiểm xã hội) chia sẻ về tình hình hợp tác, những khó khăn, thuận lợi tại một số quốc gia/vùng lãnh thổ cũng như những đề xuất đối với các cơ quan đại diện, ông Phạm Sanh Châu, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền tại Ấn Độ khẳng định, những thông tin chia sẻ thẳng thắn phía Bộ giúp các Đại sứ, Tổng Lãnh sự hiểu nhiều hơn, cụ thể hơn về những nhiệm vụ Bộ LĐTB&XH đang thực hiện, những khó khăn, rào cản mà Bộ đang nỗ lực vượt qua, giúp Đoàn có thêm nhiều thông tin để kết nối trong quá trình triển khai nhiệm vụ tại các thị trường.
Các Đại sự khẳng định sẵn sàng phối hợp trao đổi, thúc đấy hợp tác với Bộ trong các vấn đề liên quan đến công tác lao động và việc làm, giáo dục nghề nghiệp, phúc lợi xã hội, mở rộng thị trường lao động.../.
PV