Lao động
Thứ trưởng Đào Hồng Lan tham gia Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017 của Vụ Hợp tác quốc tế
05:15 PM 29/12/2016
(LĐXH) - Sáng ngày 29/12, tại trụ sở Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Vụ Hợp tác quốc tế đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017. Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Đào Hồng Lan cùng Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Lê Kim Dung chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Hà Đình Bốn, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, đồng chí Nguyễn Bá Hoan, Chánh Văn phòng Bộ, đồng chí Tống Thị Minh, Vụ trưởng Vụ Lao động-Tiền lương, đồng chí Trần Ngọc Diễn, Tổng biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội; đại diện Văn phòng Đảng ủy, Công đoàn Bộ cùng toàn thể cán bộ, công chức Vụ Hợp tác quốc tế.
Phát biểu khai mạc hội nghị, Vụ trưởng Lê Kim Dung khẳng định: Vụ hợp tác quốc tế đã và đang thực hiện đồng bộ, hiệu quả, tập trung vào các hoạt động: Đàm phán, ký kết và thực hiện các thỏa thuận, điều ước quốc tế, điều phối việc triển khai các hoạt động hội nhập quốc tế của Bộ, ngành; điều phối, vận động nguồn lực hợp tác quốc tế và đẩy mạnh quan hệ đối tác phục vụ công tác của ngành; đầu mối công tác nhân quyền; đầu mối công tác thông tin đối ngoại; tổ chức đón tiếp và làm việc với các đoàn khách quốc tế; quản lý đoàn ra; quản lý, tham gia và tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế; công tác thi đua khen thưởng có yếu tố nước ngoài, quản lý văn thư của Bộ theo Quyết định số 272-QĐ/TW ngày 21/1/2015 về việc ban hành Quy chế quản lý thống nhất các hoạt động đối ngoại của Bộ Chính trị.
Phó Vụ Trưởng Cao Thị Thanh Thủy báo cáo kết quả công tác của Vụ năm 2016
Trong năm 2016, đơn vị đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ về hoạt động hội nhập quốc tế và hợp tác quốc tế, đóng góp tích cực cho việc thực hiện hiệu quả các kê hoạch công tác và ưu tiên của ngành, góp phần nâng cao vị thế của ngành lao động - thương binh và xã hội nói riêng, cũng như vị thể của Việt Nam trên trường quốc tế. Cụ thể, trong năm 2016, Vụ đã tổ chức thành công hai sự kiện lớn gồm: Diễn đàn trẻ em ASEAN lần thứ 4 và Hội thảo khu vực Châu Á - Thái Bình Dương về Những tác động kinh tế của Già hóa, nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của đông đảo bạn bè quốc tế và khu vực. Từ đó triển khai các hoạt động hội nhập quốc tế về lao động - xã hội và thực hiện mục tiêu của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN đến năm 2025. Các hoạt động về hợp tác song phương lẫn đa phương đều được đẩy mạnh, đặc biệt là việc tích cực tham gia hợp tác với APEC, ASEM, ACD,.... Bên cạnh đó, quan hệ hợp tác của Bộ với các tổ chức Liên Hiệp quốc và các định chế tài chính, đặc biệt là Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Cơ quan phụ nữ của Liên Hiệp Quốc, Quỹ Nhi đồng LHQ, Ngân hàng thế giới,..... cũng được chú trọng và triển khai kịp thời, đúng lúc. Đó là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao Lãnh đạo Bộ và sự phối hợp chặt chẽ, đoàn kết giữa các đơn vị trực thuộc Bộ trong quá trình thực hiện công tác, bám sát theo nội dung, quy chế đã được quy định trong các văn kiện của Đảng và Chính phủ.
Toàn cảnh Hội nghị 
Trong thời gian tới, Vụ sẽ tiếp tục đăng cai một loạt các sự kiện liên quan như chủ trì tổ chức hai sự kiện đối thoại chính sách về đào tạo nghề trong kỷ nguyên số và đối thoại chính sách về phụ nữ, vào tháng 5 và tháng 9; tổng kết kế hoạch Thông tin đối ngoại của Bộ giai đoạn 2015-2017 và xây dựng kế hoạch 2018-2020 trong khuôn khổ Chương trình hành động Thông tin đối ngoại 2014-2020 của Bộ và Chính phủ.; Sơ kết chương trình quốc gia về vận động phi chính phủ; triển khai hội nhập quốc tế sâu rộng trên các lĩnh vực, đặc biệt là hội nhập ASEAN thông qua các kế hoạch đã được phê duyệt; tham gia và phối hợp thực hiện các cam kết quốc tế về quyền con người; hoàn tất quy trình đàm phán về bảo hiểm xã hội với Đức, Hàn Quốc và xây dựng hướng dẫn thực hiện; xây dựng, hoàn thiện và triển khai thực hiện quy chế hoàn thiện, triển khai thực hiện các quy chế liên quan đến quản lý công tác đối ngoại của Bộ theo tình hình mới.
Sau khi nghe báo cáo tổng kết công tác năm 2016 và đề xuất các nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, nhiều đại biểu đã phát biểu, đóng góp ý kiến, nhận xét về công tác của Vụ trong thời gian qua cũng như góp ý sửa đổi chi tiết báo cáo và đề xuất trong thời gian tới của đơn vị. Đồng chí  Nguyễn Bá Hoan, Chánh Văn phòng Bộ đánh giá cao những kết quả, thành tích mà đơn vị đã đạt được dù có sự thiếu hụt lớn về mặt nhân sự và sức ép công việc khá căng thẳng. Vụ đã tổ chức tốt nhiều hoạt động, hội nghị, hội thảo liên quan đến công tác hợp tác quốc tế và hội nhập quốc tế, nhận được nhiều đánh giá, phản hồi tích cực. Bởi vậy lãnh đạo đơn vị cần quan tâm, tuyên dương khen thưởng xứng đáng các cán bộ, công chức trong Vụ. Bên cạnh đó, cũng có ý kiến phản ánh các nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 và các đề xuất lên Bộ của Vụ Hợp tác quốc tế vẫn còn chung chung, sơ sài, cần bổ sung, cải thiện thêm để sát với tình hình thực tế và triển khai đúng hướng hơn.
Thứ trưởng Đào Hồng Lan tiếp thu các góp ý và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị,Thứ trưởng Đào Hồng Lan đánh giá cao sự có mặt của các đơn vị tại Hội nghị, cho thấy tầm quan trọng của hoạt động hợp tác quốc tế trong sự nghiệp phát triển chung của ngành Lao động - Thương binh và xã hội, cần được chú trọng cải thiện chất lượng hơn nữa trong thời gian tới. Thứ trưởng cũng tiếp thu những nhận xét, đóng góp của các đại biểu, từ đó huy động sự tham gia của các đơn vị, bộ ngành liên quan để chia sẻ công việc, nhiệm vụ ngành trong năm tới. Bên cạnh đó, bản thân Vụ Hợp tác nên chủ động đề xuất công việc với Bộ liên quan tới công tác nhân quyền, xây dựng văn bản, hợp tác quốc tế,......, nâng cao chất lượng tham mưu của Vụ, tổng hợp ý kiến của các đơn vị liên quan  nhằm nâng cao vị thế của Bộ cũng như vị thế của Việt Nam đối với bạn bè, đối tác quốc tế.

Minh Ngọc