Xã hội
Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi kiểm tra, giám sát về công tác an sinh xã hội và phòng, chống dịch tại Quận 11
08:51 AM 10/09/2021
(LĐXH) - Chiều ngày 9/9/2021, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Nguyễn Văn Hồi – Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ tại các tỉnh phía Nam cùng các thành viên của Tổ công tác đặc biệt đã đi thực tế nắm tình hình về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn Quận 11, TP.HCM. Đây là lần thứ 2 trong tuần qua, Tổ công tác đặc biệt tại phía Nam của Bộ LĐ-TB&XH thực hiện kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại quận này.

Tại buổi làm việc với Lãnh đạo Quận 11, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi đã đề nghị Quận 11 cần quan tâm hơn nữa về việc đầu tư trang thiết bị y tế cho lực lượng y tế và chăm lo kịp thời cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19. 

Trước khi làm việc với lãnh đạo Quận 11, Tổ công tác đặc biệt của Bộ LĐ-TB&XH do Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi làm trưởng đoàn đã trực tiếp tới thăm hỏi sức khỏe, đời sống của người dân,… gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại Phường 3 và Phường 10 (Quận 11). Tại mỗi điểm đến, Thứ trưởng lắng nghe ý kiến chia sẻ của người dân, người lao động về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và công tác hỗ trợ an sinh cho người dân của chính quyền địa phương trong thời gian qua.

Khi được Thứ trưởng đến tận nhà hỏi thăm sức khỏe và đời sống của mọi người trong gia đình, bà Lý Thị Bích Mai cho biết, gia đình bà có 16 người bị nhiễm Covid-19. Trong đó, có 5 người được chính quyền đưa đi điều trị tại bệnh viện dã chiến của Thành phố còn lại tự điều trị tại nhà. “Đến nay sức khỏe của các thành viên trong gia đình đều ổn cả. Được như ngày hôm nay là nhờ có sự hỗ trợ kịp thời về y tế, lương thực, thực phẩm của chính quyền địa phương”: bà Mai chia sẻ.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi chỉ đạo phải chăm lo kịp thời cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19.   

Còn ông Nguyễn Thiện Thành (Phường 10) cho hay, ông và các thành viên trong gia đình rất vui khi được Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi và đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH trực tiếp đến nhà thăm hỏi sức khoẻ và nắm bắt tình hình công tác an sinh xã hội của địa phương. Ông Thành cho biết, trong thời gian qua được sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của chính quyền gia đình ông đã nhận được hỗ trợ 3 triệu đồng tiền mặt và nhiều thực phẩm thiết yếu khác. “Nếu trong những ngày tới, Thành phố tiếp tục phải giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, gia đình ông vẫn an tâm ở nhà”: ông Thành khẳng định.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi thăm hỏi người dân gặp trên địa bàn phường 3 và phường 10, quận 11

Sau khi đến từng nhà thăm hỏi sức khoẻ, đời sống của người dân tại Phường 3 và Phường 10, Thứ trưởng cùng các thành viên Tổ công tác đặc biệt của Bộ LĐ-TB&XH đã đến thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần đội ngũ y, bác sĩ tại trạm y tế lưu động ở Phường 3 (Quận 11).

Tiếp đó, Thứ trưởng và Tổ công tác đặc biệt đã có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo Quận 11. Báo cáo với Thứ trưởng và Tổ công tác, ông Trần Phi Long, Chủ tịch UBND Quận 11 cho biết, từ ngày 20/8 - 9/9/2021, quận đã huy động nhân lực tổ chức lấy mẫu xét nghiệm 68.225 mẫu test nhanh với 36.738 lượt hộ dân trong vùng đỏ và vùng cam và 4.324 mẫu PCR gộp với 11.495 hộ trong vùng vàng và vùng xanh. Hiện nay, tỷ lệ phủ vaccine ngừa Covid-19 của Quận 11 đạt 97.29%, trong đó số người được tiêm mũi 2 đạt 23.23%. Đặc biệt, Đến nay, quận 11 đã triển khai 34 Trạm Y tế lưu động tại 16 phường, huy động các nguồn lực để theo dõi, hỗ trợ và chă sóc cho F0 hàng ngày. Quận đã trang bị và cấp phát tổng cộng 14.206 túi thuộc đến các F0 đang tự điều trị tại nhà.

 

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi thăm hỏi người dân gặp trên địa bàn quận 11

Báo cáo với Thứ trưởng và đoàn về công tác chăm lo an sinh xã hội, Chủ tịch Quận 11 cho biết, đến nay quận đã trao 24.108/31.108 phần nhu yếu phẩm do TP.HCM cấp và 200 tấn gạo từ nguồn dự trữ Quốc gia cho người dân. Ngoài ra, quận đã hỗ trợ 55.550 phần quà nhu yếu phẩm với tổng trị giá 18,350 tỷ đồng cho người dân trong các khu phong toả và các hộ khó khăn trên địa bàn.

Về công tác chi hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, ông Long cho biết: Đợt 1, quận đã chi cho 16.965/16.965 người với tổng kinh phí 25.447.500.000 đồng, đạt tỷ lệ 100%; Đợt 2, quận đã chi hỗ trợ cho 19.777/19.777 người, với tổng kinh phí là 29.665.500.000 đồng, đạt tỷ lệ 100%,…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi đến thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần đội ngũ y, bác sĩ tại trạm y tế lưu động ở  thuộc quận 11

Qua ghi nhận từ thực tế, những chia sẻ của người dân và nghe báo cáo của Chủ tịch UBND Quận 11,  Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và an sinh xã hội mà Quận 11 đã đạt được trong thời gian qua. Tại buổi làm việc, Thứ trưởng đã động viên cán bộ, viên chức, người lao động động Quận 11 tiếp tục duy trì lực lượng để chúng sức, đồng lòng cùng Thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi đề nghị, Quận 11 cần quan tâm hơn nữa về việc đầu tư trang thiết bị y tế như đồ bảo hộ, khẩu trang, thuốc,… cho lực lượng y tế tuyến đầu. Đồng thời, tiếp tục rà soát và chăm lo kịp thời cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, không để bất kỳ người dân nào phải thiếu ăn, thiếu mặc.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi thăm hỏi sức khỏe, động viên đội ngũ y, bác sĩ tại trạm y tế lưu động quận 11

Tại buổi làm việc này, ông Phạm Anh Thắng, Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH tại TP.HCM đã đề nghị: Quận 11 khẩn trương thống kê số lượng trẻ em bị nhiễm Covid-19 trên địa bàn quận để chăm lo, hỗ trợ kịp thời cho các cháu. Đồng thời, khẩn trương triển khai thực hiện Quyết định số 1013/QĐ-LĐTBXH ngày 8/9/2021 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH về hỗ trợ cho trẻ em là con của các sản phụ bị nhiễm Covid – 19 với mức 1 triệu đồng và trẻ em mồ côi do đại dịch với mức 2 triệu đồng mỗi cháu từ nguồn của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam,...

Từ những tư vấn của Thứ trưởng và các thành viên của Tổ công tác đặc biệt của Bộ LĐ-TB&XH, Chủ tịch UBND Quận 11 khẳng định: Quận 11 sẽ triển khai đầu tư trang thiết bị bảo hộ cho lực lượng y tế và các lực lượng tuyến đầu. Bên cạnh đó sẽ rà soát lại những trường hợp khó khăn để tiến hành hỗ trợ kịp thời không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc vì dịch Covid-19.

Trương Đăng