Giáo dục - Nghề nghiệp
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo gặp mặt các giáo viên trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022
05:31 PM 16/11/2022
(LĐXH)- Ngày 16/11/2022, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn gặp mặt 68 thầy cô giáo tiêu biểu được tuyên dương trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2022 nhân kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.
Anh Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tham dự chương trình.
Tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đánh giá cao sáng kiến chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long tổ chức đã chia sẻ với những khó khăn, vất vả, khuyến khích, động viên, tôn vinh các thầy cô giáo.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu tại buổi gặp mặt
Trước yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đặc biệt triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong việc dạy và học, yêu cầu hội nhập quốc tế trong Ngành Giáo dục ngày càng cao, Thứ trưởng mong muốn mỗi thầy cô giáo không chỉ là tấm gương sáng về đạo đức nhà giáo, tinh thần tận tụy với nghề, mà còn phải là tấm gương sáng trong học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới chính mình để nâng cao chất lượng dạy học, chất lượng giáo dục.
Tại buổi gặp mặt, các thầy cô giáo tiêu biểu trên khắp cả nước đã thẳng thắn trao đổi, gửi tâm tư, nguyện vọng đến lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nhiều năm gắn bó với con em dân tộc Khmer, một thầy giáo đến từ tỉnh Trà Vinh chia sẻ về những khó khăn trong công tác dạy và học ở vùng sâu vùng xa, điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn. Trong đó, sau dịp lễ Tết dân tộc, có tình trạng con em bỏ học lên thành phố đi làm cùng các anh chị.
Trước khó khăn đó, thầy gửi đến các nguyện vọng chính đáng. Trước hết là cải thiện phòng học, bàn ghế trường học. Đồng thời, có thêm nhiều chính sách hơn nữa để hỗ trợ chi phí học tập nhằm tạo điều kiện cho con em dân tộc thiểu số để tập trung học hành.
Người thầy bộc bạch mức lương giáo viên trẻ hiện tại chỉ đáp ứng được cuộc sống của bản thân, rất khó khăn để nuôi sống được gia đình. Do đó, thầy mong mỏi cần có nhiều chính sách hỗ trợ, giúp đỡ cho các giáo viên đang công tác tại vùng sâu vùng xa hơn nữa.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn tặng Bằng khen cho các thầy cô giáo tiêu biểu 
trong Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2022
Một số thầy cô giáo đề xuất cần  quan tâm hơn nữa đến vấn đề bình đẳng giới, có chính sách riêng đối với học sinh nữ, số hóa trong giảng dạy…
Lắng nghe ý kiến của các thầy cô, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết rất thấu hiểu và chia sẻ với các thầy cô giáo, đặc biệt với các thầy cô giáo đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Thứ trưởng cho biết Ngành Giáo dục tác động đến từng gia đình, đến mọi thành phần trong xã hội, vì vậy kỳ vọng của xã hội, của người dân, của lãnh đạo Đảng, Nhà nước ngày càng lớn. Trong khi Ngành Giáo dục phải gánh vác trách nhiệm trong thời kỳ đổi mới, đổi mới chương trình, đặc biệt đổi mới chương trình giáo dục phổ thông nhưng đang thiếu rất nhiều về đội ngũ, cơ sở vật chất, chế độ, phương pháp giảng dạy, công nghệ, kỹ năng áp dụng…
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu
Theo Thứ trưởng: Đổi mới thì rất khó khăn, đổi mới Ngành Giáo dục càng khó khăn hơn nữa, nhất là trong lúc các nguồn lực hạn hẹp. Không phải đến bây giờ Đảng, Nhà nước hay Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đưa ra giải pháp, mà chế độ chính sách đã có nhiều tuy nhiên đâu đó vẫn còn nhiều khó khăn, vẫn chưa đáp ứng được hết.
Ngành giáo dục luôn phấn đấu đề ra, đề xuất những cơ chế, chính sách về tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện dạy và học của các trường ở địa phương. Cùng với đó là chế độ chính sách với đội ngũ nhà giáo.
"Vừa rồi chúng ta đã đọc báo biết tin Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã rất nhiều lần có ý kiến về việc này và đề xuất với Quốc hội, Chính phủ. Chắc chắn đợt tới, đặc biệt với giáo viên mầm non, tiểu học sẽ có những thay đổi, theo hướng tăng mức lương cơ bản chung của toàn quốc, đây là nỗ lực lớn của Ngành" - ông nói.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng cho biết liên quan đến chế độ khen thưởng, Bộ sẽ linh hoạt theo từng địa phương, trong đó quan tâm đặc biệt đến tiêu chí thi đua phải ngắn gọn, rõ ràng, đơn giản. Công tác chuyển đổi số là trọng tâm của Ngành Giáo dục./.
Thảo Lan