Thời sự
Thử tìm giải pháp, khắc phục khó khăn ở Trung tâm DVVL Bình Dương
02:46 PM 28/05/2018
(LĐXH) - Không thể phủ nhận những thành tích đã đạt được của Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh Bình dưỡng trong thời gian qua, đặc biệt là một số công việc đã làm được trong những tháng đầu năm 2018…
Trong thời gian này, trung tâm đã tổ chức 06 sàn giao dịch việc làm với 1.212 lượt DN tham gia trực tiếp và trực tuyến, với nhu cầu tuyển dụng là 65.116 lao động, tập trung chủ yếu là nhu cầu về lao động phổ thông; Tổ chức 04 sàn Online lồng ghép với sàn GDVL trực tiếp. Đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 23.323 người, trong đó giới thiệu việc làm cho 13.411 người lao động, 8.389 người nhận được việc làm; Đã giải quyết 14.452 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền trợ cấp là hơn 179 tỷ đồng; Số người được duyệt hỗ trợ học nghề là 759 người; 13.919 người được tư vấn giới thiệu việc làm…
Công tác tư vấn giới thiệu việc làm luôn được trung tâm quan tâm, chú trọng
Tuy nhiên trên thực tế, vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại cần  sớm khắc phục trong thời gian tới, do Trung tâm chưa kết nối được dữ liệu của Bảo hiểm xã hội về tăng giảm lao động trong tháng để tính trợ cấp BHTN. Hiện nay, BHXH chỉ gửi các file dữ liệu những trường hợp NLĐ đã có VL được xử lý căn cứ trên danh sách NLĐ nộp hồ sơ hưởng BHTN mà Trung tâm gửi trước đó. Trung tâm chỉ biết được NLĐ đã có việc làm trong vòng 15 kể từ ngày NLĐ nộp hồ sơ để ban hành QĐ hưởng cho NLĐ, còn những trường hợp sau khi đã ban hành QĐ hưởng nhưng NLĐ có việc làm thì Trung tâm không biết để chấm dứt hưởng cho NLĐ kịp thời, dẫn đến việc sau này phải ban hành QĐ chấm dứt và thu hồi tiền lại.
Tiếp đó, Chương trình liên kết lao động với các tỉnh trong 02 năm qua bị gián đoạn do UBND tỉnh chưa có Quyết định về việc liên kết lao động với các tỉnh. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến chính sách thu hút lao động các tỉnh về BD làm việc. Sàn GDVL online của các TTDVVL trên cả nước chưa được kết nối thông suốt, chỉ một số Trung tâm kết nối với nhau. Kinh phí thực hiện sàn online của Trung tâm bị cắt giảm. Phần mềm BHTN của Cục Việc làm là phần mềm hỗ trợ nghiệp vụ BHTN chung cho tất cả các Tỉnh thành. Chưa phù hợp đối với việc thực hiện giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp tại tỉnh Bình Dương là tỉnh có số lượng lớn hồ sơ (hơn 60.000 hồ sơ/năm), do đó nếu áp dụng phần mềm BHTN của CVL thì Trung tâm sẽ gặp nhiều hạn chế gây khó khăn mất nhiều thời gian, nhân sự của Trung tâm.
Đặc biệt, các Trung tâm DVVL vẫn chưa có hệ thống kết nối dữ liệu cung – cầu lao động chung gây khó khăn trong công tác kết nối liên thông dữ liệu và kết nối cung cầu lao động, kết nối việc tìm người, người tìm việc; nên việc sử dụng thông tin về thị trường lao động chưa hiệu quả. Chưa có dữ liệu chung về bảo hiểm thất nghiệp trên toàn quốc để các Trung tâm Dịch vụ việc làm có thể tra cứu, kiểm tra, đối chiếu thông tin tránh giải quyết hồ sơ trùng, nhằm thực hiện tốt các chính sách bảo hiểm thất nghiệp.
Phát huy những thành tích đã đạt được, từng bước khắc phục các khó khăn, hạn chế, trung tâm có một số kiến nghị với các cấp có thẩm quyền cụ thể là:
- Có phương án để TTDVVL kết nối dữ liệu BHXH để làm cơ sở cho Trung tâm thực hiện liên thông dữ liệu tăng giảm lao động trong tháng để tính trợ cấp BHTN, dễ dàng tra cứu tình trạng việc làm của người lao động tại tỉnh Bình Dương nói riêng. Đồng thời, phối hợp, thống nhất với Bảo hiểm xã hội VN về việc kết nối dữ liệu bảo hiểm thất nghiệp với dữ liệu về bảo hiểm xã hội để làm cơ sở cho địa phương thực hiện liên thông dữ liệu, dễ dàng tra cứu tình trạng việc làm của người lao động nói chung trong cả nước.
- Tiếp tục xây dựng phương án liên kết lao động với các tỉnh nhằm thúc đẩy quá trình thu hút lao động các tỉnh về Bình Dương làm việc.
- Có văn bản chỉ đạo chung về thực hiện sàn GDVL online trên cả nước để kết nối thông suốt giữa các TTDVVL, đồng thời có chính sách đầu tư cho các TTDVVL để thực hiện tốt sàn online.
- Thực hiện hoàn thiện phần mềm chung về Bảo hiểm thất nghiệp để có cơ sở dữ liệu chung cho các Trung tâm Dịch dịch vụ việc làm có thể tra cứu, kiểm tra, đối chiếu thông tin.
- Nhanh chóng hoàn thiện các phần mềm, trang mạng điện tử về dữ liệu cung, cầu lao động để địa phương có thể sớm khai thác, sử dụng kết quả điều tra thu thập thông tin hàng năm./.
NHB