Kinh tế
Thu nghìn tỷ từ chuối, bầu Đức trồng thêm ớt và hồ tiêu
04:27 PM 18/09/2017
Các sản phẩm trái cây như chanh dây, chuối đã mang về cho HAGL hàng nghìn tỷ đồng trong năm qua, bầu Đức quyết định mở rộng danh mục bằng việc trồng thêm ớt và hồ tiêu.
Theo báo cáo cập nhật tình hình sản xuất, kinh doanh nông nghiệp của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), sau hơn 18 tháng trồng trái cây, 17 loại cây ăn trái tại các nông trường ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia đang bắt đầu mang lợi nhuận.
Bầu Đức đã có thu hàng trăm tỷ đồng từ chuối xuất khẩu Ảnh: HAGL
Tính đến 12/9, đã có hơn 30.000 tấn chanh dây xuất khẩu, đem về cho công ty của bầu Đức hơn 700 tỷ đồng doanh thu. Giá bán bình quân của loại trái cây này đạt 24.000 đồng/kg, giúp biên lợi nhuận cao hơn mức 40% dự tính từ đầu năm.
Toàn bộ 1.500 ha chanh dây của HAGL được trồng ở Lào và Việt Nam. Sản lượng hiện đạt bình quân 45-50 tấn/ha, trong đó hơn 70% đạt tiêu chuẩn xuất khẩu trái tươi, còn lại xuất bán theo dạng lấy ruột cấp đông.
Chanh dây tươi xuất bán sang các thị trường Trung Quốc, châu Âu và Thái Lan.
Dự kiến trong đợt thu hoạch vụ mới từ tháng 10, trung bình sản lượng xuất bán chanh dây tươi sẽ đạt hơn 100 tấn/ngày và tăng lên 150 tấn/ngày vào đầu tháng 12. Tập đoàn này đặt kế hoạch doanh thu từ chanh dây 1.055 tỷ đồng cho năm 2017.
Năm 2017 cũng là năm HAGL trồng và thu hoạch hơn 2.800 ha chuối. Các lô chuối đầu tiên đã xuất khẩu sang Trung Quốc và tiêu thụ qua hệ thống Bách Hóa Xanh ở Việt Nam. Công ty dự kiến biên lợi nhuận của sản phẩm chuối năm nay cũng đạt 40%.
Trong tháng 9, công ty của bầu Đức xuất bán trung bình 14 container chuối/ngày ( 22 tấn/container).
Tính từ tháng 7 (thời điểm bắt đầu thu hoạch) đến giữa tháng 9, doanh nghiệp đã xuất khẩu 198 container, tương đương hơn 4.040 tấn chuối sang Trung Quốc, với giá bán bình quân 630 USD/tấn (giá CIF).
Đến nay, HAGL đã trồng hơn 18.600 ha cây ăn trái. Xoài và mít là hai loại trái cây trồng trọng điểm đang chuẩn bị thu hoạch vào cuối năm nay. Bầu Đức cho biết đang tiếp tục trồng hồ tiêu và ớt. Trong đó, hồ tiêu được thu hoạch bán từ tháng 10 còn ớt sẽ thu và bán trong tháng 12 tới.
Riêng với chăn nuôi bò, tập đoàn này hiện chỉ duy trì khoảng 10.000 con.
Chiến lược giảm nợ trong năm 2017 và các năm tới được thông qua bằng việc bán các tài sản không thuộc lĩnh vực ưu tiên, đồng thời hoán đổi nợ chủ yếu là các khoản trái phiếu chuyển đổi tới hạn.
Ngoài ra, HAGL dự kiến phát hành riêng lẻ 30 triệu cổ phiếu, thu về 300 tỷ đồng để tập trung đầu tư kho bãi, hoàn thiện hệ thống giao nhận và bổ sung vốn lưu động phục vụ cho giai đoạn tăng tốc thu hoạch và xuất khẩu trái cây. Đối tượng ưu tiên chào bán là cho các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân có khả năng hỗ trợ phù hợp với chiến lược phát triển.
Theo dự kiến, đây sẽ là đợt phát hành chuyển đổi nợ và tăng vốn cuối cùng của HAGL, đánh dấu việc hoàn tất của giai đoạn tái cơ cấu doanh nghiệp, vốn kéo dài từ năm 2016.
Theo Zing