Xã hội
Thị xã Quảng Yên: Vì cuộc sống an toàn cho trẻ em
05:29 PM 12/11/2020
(LĐXH) - Vì một cuộc sống an toàn cho trẻ em, thời gian qua, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực nhằm giảm thiểu nguy cơ dẫn đến tai nạn thương tích (TNTT), đặc biệt là tai nạn đuối nước cho trẻ em. Đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ trẻ em đối với các gia đình, trường học và cộng đồng.
Thời gian qua, bên cạnh việc ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác phòng, chống TNTT, thị xã Quảng Yên đã đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em từ thị xã tới cơ sở luôn được quan tâm. Trong 5 năm qua, UBND thị xã tổ chức 08 buổi tập huấn, tuyên truyền về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, phòng, chống TNTT cho 19 cán bộ phụ trách công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp xã; 179 cộng tác viên công tác xã hội thôn, khu phố và Hiệu trưởng 58 trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thị xã; Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã tổ chức tập huấn cho 140 cán bộ phụ trách thiếu nhi hè trên địa bàn thị xã các nội dung liên quan đến phòng chống TNTT trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước; Biên soạn và cấp phát 14.230 cuốn cẩm nang phòng, chống TNTT cho trẻ em tại 21 trường tiểu học trên địa bàn; Cấp phát 45 đĩa tuyên truyền về phòng, chống đuối nước, phát huy hiệu quả của bể bơi khung kim loại INTEX; 200 đĩa tuyên truyền về phòng chống bạo lực, xâm hại, TNTT cho 19 phường, xã và 179 thôn, khu phố trên địa bàn; UBND các phường, xã biên soạn nhiều tin, bài tuyên truyền về phòng, chống TNTT (đặc biệt là tai nạn đuối nước), với 21.000 lượt phát sóng qua hệ thống loa phát thanh của địa phương định kỳ hàng tuần, hàng tháng, tập trung cao điểm trong tháng hành động vì trẻ em và dịp hè.
Các khu vực nước sâu nguy hiểm được cắm biển báo phòng chống đuối nước
Bên cạnh đó UBND thị xã đã chỉ đạo UBND các phường, xã triển khai và thực hiện nghiêm túc việc Ký cam kết “Ngôi nhà an toàn” cho trẻ em, vận động, giúp đỡ các hộ dân chưa đạt tiêu chí “Ngôi nhà an toàn” phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí “Ngôi nhà an toàn” để giảm thiểu nguy cơ rủi ro xảy ra đối với trẻ em. Đến tháng 03/2020, có 21.026/45.739 hộ dân đạt tiêu chuẩn Ngôi nhà an toàn phòng, chống TNTT trẻ em.
Hàng năm, thị xã quan tâm chỉ đạo triển khai xây dựng mô hình Trường học an toàn phòng, chống TNTT trẻ em. 100% trường học trên địa bàn tổ chức các hoạt động hưởng ứng phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động; Chủ động phòng, ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm nhằm giảm thiểu tình trạng TNTT xảy ra trong trường học; Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy  Đảng, thủ trưởng các đơn vị đối với công tác phòng, chống TNTT học sinh. Đồng thời, đổi mới nội dung, đẩy mạnh truyền thông nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, người lao động và học sinh trong công tác phòng, chống TNTT; Phát huy sức mạnh tổng hợp của gia đình, nhà trường, xã hội trong công tác phòng, chống TNTT học sinh. Đến nay, 64/65 trường học trên địa bàn thị xã đạt tiêu chuẩn “Trường học an toàn” phòng, chống TNTT trẻ em; 100% trường học triển khai phổ biến, giáo dục các quy định về phòng, chống bạo lực gia đình, bạo lực học đường, phòng, chống TNTT, các quy định của pháp luật về các lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ và đường thủy cho toàn bộ học sinh trong trường học.
Công tác quản lý, đầu tư, khai thác các điểm vui chơi cho trẻ em, góp phần xây dựng Cộng đồng an toàn cũng được các cấp, các ngành quan tâm. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có các điểm vui chơi cho thanh thiếu nhi như: Nhà thi đấu thể thao thị xã; Công viên 25/11; 01 sân vận động lớn của thị xã; 01 nhà văn hóa cấp thị xã. Ở cơ sở, có 17/19 phường, xã có sân vui chơi thanh thiếu nhi, có 170/179 thôn, khu phố có nhà văn hóa, trong đó có 62 nhà văn hóa thôn, khu phố được xây dựng theo tiêu chí mới. Bên cạnh các công trình, điểm vui chơi công cộng, thanh thiếu nhi thị xã thường tổ chức và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí tại một số điểm như: Nhà tập luyện, thi đấu thể thao thị xã; Sân cỏ nhân tạo phía Bắc cầu Sông Chanh; Các phòng tập Gym, câu lạc bộ khiêu vũ, các CLB võ thuật; Khu du lịch sinh thái Thác Mơ; bể bơi Lữ đoàn 147...là các công trình, điểm vui chơi do tư nhân đầu tư, quản lý và khai thác thu hút một lượng lớn thanh thiếu nhi tham gia.
Trường Mầm non Phong Cốc dạy trẻ em kỹ năng phòng chống đuối nước
Đặc biệt, với địa hình có nhiều ao, hồ, sông, ngòi dày đặc, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro xảy ra tai nạn đuối nước đối với trẻ em, nên thời gian qua các cấp, các ngành trên địa bàn thị xã luôn chú trọng, quyết liệt triển khai các giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng đuối nước, như: Trang bị bể bơi khung kim loại INTEX; Chỉ đạo 19/19 phường, xã rà soát, cắm biển cảnh báo ở các khu vực nước sâu, nguy hiểm; Xây dựng thí điểm hàng rào lan can tại phường Yên Hải, phường Phong Cốc và xã Liên Hòa với tổng chiều dài 1.550m; Tuyên truyền phòng, chống đuối nước trên loa phát thanh tại các thôn, khu phố; Tổ chức sinh hoạt hè cho thanh thiếu nhi tập trung vào chủ đề phòng, chống TNTT, đặc biệt là tai nạn đuối nước... Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 19 bể bơi phục vụ công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em (phấn đấu đến hết năm 2020, 100% phường, xã có mô hình bể bơi phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em).  Trong 4 năm qua, có 11.527 lượt trẻ em trong độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở được dạy bơi và biết bơi, trong đó có 64 lớp học bơi miễn phí dành cho 1.620 trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn ngân sách của tỉnh và thị xã.
Với sự vào cuộc của các cấp, ngành cùng nhiều giải pháp đồng bộ, số trẻ em bị TNTT, đặc biệt là đuối nước trên địa bàn thị xã Quảng Yên có xu hướng giảm qua các năm, trẻ em bị TNTT được chăm lo, giúp đỡ và động viên kịp thời. Trong giai đoạn 2016-2019, tỷ suất trẻ em bị TNTT trên địa bàn thị xã giảm xuống còn 2/10.000 trẻ; Tỷ suất trẻ em bị tử vong do TNTT giảm xuống còn 1/10.000 trẻ; Số trẻ em bị tử vong do đuối nước giảm 75% so với năm 2015 (năm 2012 có 14 trẻ tử vong, 3 tháng đầu năm 2020 có 03 trẻ tử vong); 100% trẻ em trong độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở biết các quy định về an toàn giao thông; 100% trẻ em trong độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước./.
Hưng Cảnh