Xã hội
Thị xã Quảng Trị đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
11:51 AM 20/09/2021
(LĐXH)- Nhiều năm qua, phát huy truyền thống anh hùng trong đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thị xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) luôn quan tâm thực hiện tốt chế độ chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”…
Thị xã Quảng Trị là vùng đất có bề dày lịch sử, văn hoá và truyền thống cách mạng. Đặc biệt là cuộc chiến đấu bảo vệ Thành Cổ 81 ngày đêm năm 1972 đã trở thành chiến công bất tử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Mảnh đất linh thiêng đã đi vào huyền thoại gắn liền với chiến công oanh liệt của quân và dân ta, là khúc tráng ca bất tử, là nơi thể hiện sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng với khát vọng tự do, độc lập, ghi vào lịch sử đấu tranh cách mạng của dân tộc Việt Nam những trang hào hùng.
Toàn thị xã Quảng Trị có trên 6.000 hộ dân thì có hơn 1.000 hộ gia đình người có công với cách mạng. Thị xã hiện đang thực hiện chi trợ cấp hàng tháng qua hệ thống bưu điện cho 1.235 người có công và thân nhân người có công, tổng số tiền đã chi trong 8 tháng năm 2021 trên 15,664 tỷ đồng. Ngoài ra, trong 8 tháng, thị xã Quảng Trị cũng đã chi trợ cấp một lần cho các đối tượng với số tiền 547,155 triệu đồng; chi điều dưỡng người có công 515,04 triệu đồng; trang cấp dụng cụ chỉnh hình 88,3 triệu đồng; thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục và đào tạo 79,803 triệu đồng; chi tiền ăn thêm lễ, Tết 16,8 triệu đồng.

Lãnh đạo thị xã Quảng Trị thăm tặng và quà người có công dịp kỷ niệm 74 ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thời gian qua, để đẩy mạnh các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", chăm sóc người có công mang lại hiệu quả thiết thực, UBND thị xã Quảng Trị đã tăng cường tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều nội dung và hình thức phong phú, tạo sự lan tỏa sâu rộng ở tất cả các phường, xã. Thông qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng.
Đến nay, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở thị xã Quảng Trị đã được xã hội hóa sâu rộng, huy động được sức mạnh của toàn xã hội để thực hiện những việc làm cụ thể và thiết thực như: xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; chăm sóc, giúp đỡ thương, bệnh binh, bố mẹ liệt sĩ già yếu, cô đơn, con liệt sĩ mồ côi. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện để họ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
Tiếp đến, vào các dịp lễ, Tết, ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7), ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách đối tượng người có công được nhận quà của Chủ tịch nước và đảm bảo chuyển quà đúng, đủ, kịp thời đến những người có công, thị xã Quảng Trị đều tổ chức các các đoàn đi thăm, tặng quà, động viên các thương, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn.
Kết quả trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thị xã đã chuyển 1.281 suất quà của Chủ tịch nước tới tay các đối tượng chính sách, người có công với kinh phí hơn 395 triệu đồng; quà Tết của địa phương với số tiền 207,5 triệu đồng (trong đó ngân sách của thị xã là 181 triệu đồng). Dịp kỷ niệm 74 ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2021), thị xã Quảng Trị đã chuyển 1.181 suất quà của Chủ tịch nước, số tiền 373 triệu đồng tới tay các đối tượng theo quy định; quà của thị xã tặng 30 suất, số tiền 18 triệu đồng…
Nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến xương máu vì nền độc lập dân tộc, công tác công tác mộ và nghĩa trang liệt sĩ cũng được thị xã Quảng Trị quan tâm thực hiện chu đáo. Trong đó có các phần việc chăm sóc, tu bổ Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã; thường xuyên vệ sinh môi trường khuôn viên, mộ chí, thay cát lư hương, thay hoa mới, trồng cây xanh. Tổ chức trang nghiêm lễ viếng, dâng hương, thắp nến tri ân liệt sĩ, thả đèn hoa đăng vào các đợt lễ, Tết. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, thị xã Quảng Trị đã phối hợp quy tập 01 hài cốt liệt sĩ (tại thôn Như Lệ, xã Hải Lệ) và tổ chức lẽ truy điệu, an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã.
Có thể khẳng định, các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn thị xã Quảng Trị đã luôn để lại dấu ấn đặc biệt, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng. Đồng thời, khơi dậy và huy động sự tham gia tích cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh liệt sĩ và người có công với cách mạng” của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.
Thời gian tới, thị xã Quảng Trị sẽ quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công đảm bảo kịp thời, công khai, dân chủ. Để các hoạt động chăm sóc người có công đạt hiệu quả và có chiều sâu, các cấp ủy Đảng, chính quyền sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; quan tâm đẩy mạnh phong trào xây dựng xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, chăm sóc người có công.

Chí Tâm