Lao động
Thị xã Phổ Yên quan tâm giải quyết việc làm cho người lao động
03:26 PM 23/04/2020
Để hoàn thành mục tiêu tạo việc làm tăng thêm cho 4.200 lao động trong năm nay, từ những tháng đầu năm, T.X Phổ Yên đã quan tâm giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Từ đó góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống của người dân.

 Người lao động làm việc tại Công ty TNHH Seung Woo Vina tại Khu Công nghiệp Yên Bình (T.X Phổ Yên).
Trong quý I, T.X Phổ Yên đã tạo việc làm tăng thêm cho hơn 1.500 lao động địa phương, đạt 36,2% kế hoạch năm. Để có được kết quả trên, Thị xã đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Bà Dương Thị Ngọc Mỹ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Thị xã cho biết: Từ cuối năm 2019, chúng tôi đã phối hợp với 18 xã, phường trên địa bàn tiến hành rà soát, thống kê tình trạng lao động, nhu cầu học nghề của người dân. Trên cơ sở đó mở các lớp đào tạo nghề cho gần 1.000 học viên (với các nghề: Nấu ăn, chăn nuôi gà thả vườn, sử dụng thuốc thú y trong chăn nuôi...). Sau 3 tháng đào tạo, 100% học viên đều có thể áp dụng kiến thức được học vào thực tế, 80-85% số học viên của mỗi lớp có thể tự tạo được việc làm...
Là học viên tốt nghiệp lớp học nghề chăn nuôi và phòng bệnh cho gà, anh Nguyễn Đức Tâm, ở xóm Đầm Ban, xã Phúc Thuận cho biết: Trước đây, do thiếu kinh nghiệm và kiến thức nuôi gà nên gia đình tôi chỉ nuôi nhiều nhất từ hai đến ba trăm con. Sau 3 tháng theo học lớp chăn nuôi và phòng bệnh cho gà, gia đình tôi đã nắm được quy trình tiêm vắc-xin phòng ngừa dịch bệnh, nhận biết sớm các triệu chứng lâm sàng mỗi khi gà bị bệnh, đồng thời chăn nuôi theo chế độ dinh dưỡng hợp lý và vệ sinh chuồng trại đúng cách. Nhờ đó giúp đàn gà luôn khỏe mạnh, đẻ trứng đều, bảo đảm chất lượng. Gia đình tôi cũng đã mạnh dạn nuôi thêm 300 con gà nữa, cho thu nhập từ 5-8 triệu đồng/tháng.
Cùng với việc triển khai công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, T.X Phổ Yên đã phối hợp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ở 2 khu công nghiệp Yên Bình, Điềm Thụy thực hiện tư vấn, giới thiệu việc làm và tuyển dụng lao động trên địa bàn Thị xã. Chị Nguyễn Thị Ngọc Thủy, chuyên viên tư vấn tuyển dụng nhân sự của Công ty TNHH Daesin (là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc, ở Khu công nghiệp Điềm Thụy) cho biết: Công ty mới đi vào hoạt động từ cuối năm 2019, với ngành nghề chính là lắp ráp các loại linh, phụ kiện điện tử, vì thế chúng tôi cần tuyển khoảng 1.000 lao động làm việc tại các dây chuyền lắp ráp. Thông qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội T.X Phổ Yên, Công ty được giới thiệu về tận các xã, phường của Thị xã để tuyển đủ số lượng lao động cần thiết... Còn anh Vũ Huy Hoàng, ở xóm Quang Trung, xã Tân Hương, là công nhân mới được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty TNHH Daesin (là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư của Hàn Quốc, cũng ở Khu công nghiệp Điềm Thụy) chia sẻ: Nhà tôi thuộc diện hộ nghèo, có 4 nhân khẩu nhưng chỉ trông vào hơn 2 sào ruộng và 2 sào chè nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Đầu năm nay, tôi được tuyển dụng vào làm việc tại Công ty TNHH Daesin, với mức thu nhập bình quân khoảng 6,5 triệu đồng/tháng. Nhờ đó giúp cuộc sống của gia đình vơi bớt khó khăn, từng bước vươn lên thoát nghèo.  
Hiện nay, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp trên địa bàn TX Phổ Yên đạt 72%, trong đó khu vực nội thị đạt 80%.
Cùng với việc phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tạo việc làm tại chỗ cho người lao động, từ đầu năm đến nay, ngành Lao động của Thị xã cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức tư vấn, tuyển dụng người đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài. Theo đó, trong quý I/2020, trên địa bàn Thị xã đã có 23 người đủ điều kiện đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, với thu nhập từ 35-50 triệu đồng/người/tháng, tùy vào vị trí công việc.
Ông Bùi Văn Lương, Chủ tịch UBND T.X Phổ Yên đánh giá: Thực hiện Đề án đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn  T.X Phổ Yên, trung bình mỗi năm Thị xã đào tạo nghề cho 1.000 học viên và tạo việc làm mới cho 5.000 người lao động, tỷ lệ người lao động qua đào tạo đạt trên 75%. Nhờ đó, hiện nay, tỷ lệ người lao động có việc làm đạt trên 98%, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn Thị xã từ 7% (năm 2015) xuống còn 2% (năm 2019). Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, từ ngày 1-4 đến nay, công tác đào tạo nghề và tuyển dụng lao động theo hình thức trực tiếp trên địa bàn Thị xã đã tạm dừng. Thời gian tới, để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, Thị xã sẽ tập trung khắc phục một số khó khăn, tồn tại trong lĩnh vực này, đồng thời triển khai những giải pháp: Tăng cường rà soát, điều tra về cung - cầu lao động; đẩy mạnh việc liên kết với các doanh nghiệp trong công tác đào tạo nghề, tuyển dụng lao động vào làm việc tại doanh nghiệp… Với những giải pháp này, tin rằng mục tiêu tạo việc làm cho người lao động trong năm nay sẽ được T.X Phổ Yên thực hiện đạt kết quả khả quan./.
Hoàng Cường