Xã hội
Thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) phát huy truyền thống vùng căn cứ cách mạng
02:24 PM 20/08/2019
(LĐXH)- Thị xã Ngã Năm tự hào là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Sóc Trăng vào tháng 3/1930, tại ấp Mỹ Đông, xã Mỹ Quới, từ đó nhiều vùng quê của Ngã Năm trở thành vùng căn cứ cách mạng. Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân nơi đây luôn làm tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, chăm lo cho gia đình chính sách bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.
Qua hai cuộc kháng chiến, Đảng bộ, quân và dân đã chiến đấu ngoan cường, tô điểm cho trang sử tỉnh nhà những nét son chói lọi. Vì độc lập của dân tộc, hòa bình của đất nước, 1.765 người con ưu tú của quê hương đã hy sinh; 719 thương binh, bệnh binh để lại một phần xương máu của mình tại chiến trường và biết bao người cống hiến sức người, sức của cho sự nghiệp cách mạng.
Thị xã có 1.758 gia đình chính sách; 03 tập thể và 04 cá nhân được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 1.163 người có công với cách mạng được tặng Huân chương, Huy chương; 304 mẹ được tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Mẹ Việt Nam Anh hùng, hiện nay 25 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, được cơ quan, đơn vị phụng dưỡng cuối đời. Những năm qua, thị xã Ngã Năm đã quan tâm thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định; đồng thời, vận động xây nhà tình nghĩa, xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nhận phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng đến suốt đời, góp phần động viên tinh thần, xoa dịu nỗi đau mất mát sau chiến tranh.
Lãnh đạo thị xã thăm hỏi gia đình chính sách
Để thực hiện tốt các chế độ ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với các đối tượng chính sách, Phòng LĐTB&XH thị xã đã phối hợp tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công đến người dân trên địa bàn thị xã; triển khai thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tham mưu cho UBND thị xã tiếp tục thực hiện các nghị định, thông tư, pháp lệnh thực hiện chính sách ưu đãi cho người có công với cách mạng; tập trung giải quyết các hồ sơ chính sách người có công, các khiếu nại, tố cáo liên quan đến vấn đề hưởng chính sách ưu đãi. Bên cạnh đó, nhằm góp phần chăm lo cho các đối tượng gia đình chính sách, ngoài ngân sách Nhà nước hỗ trợ, thị xã Ngã Năm còn vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đóng góp “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa”; tặng quà nhân dịp các ngày lễ, tết. Đồng thời, vận động xã hội hóa, các tổ chức xã khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho các hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…
Bà Nguyễn Thị Lê Nhung – Trưởng Phòng LĐTB&XH thị xã cho biết: “Thời gian qua, Phòng đã tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã thực hiện tốt công tác chăm lo cho đời sống của người có công. Công tác chi trả trợ cấp, chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho các đối tượng nhân các ngày lễ tết đã được thực hiện đúng đủ, kịp thời. Thị xã đã tập trung toàn lực lượng để xã hội hóa công tác chăm lo cho thương binh, gia đình liệt sĩ cũng như gia đình có công với cách mạng. Từ đó nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành cũng như toàn xã hội trong thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa. Ngành LĐTB&XH cũng phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã tiếp tục vận động xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa và tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động để làm sao chăm lo đời sống người có công được tốt hơn nữa, nhất là những gia đình còn nhiều khó khăn trong cuộc sống”.
Hằng năm, các dịp lễ tết, Thị ủy, UBND thị xã tổ chức nhiều đoàn đến thăm gia đình chính sách với kinh phí trên 1,5 tỷ đồng, đồng thời thực hiện tốt công tác xã hội hóa trong chăm lo cho gia đình chính sách như vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ nhiều phần quà; tổ chức mua và cấp thẻ BHYT cho các đối tượng được thụ hưởng đúng quy định. Ngành y tế thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh cho đối tượng gia đình chính sách người có công. Thương binh Trần Hoàng Vũ ở phường 2 cho biết: “Công tác thăm hỏi, động viên thương binh, gia đình chính sách, đưa đi an dưỡng được địa phương làm rất kịp thời. Chúng tôi được tặng thẻ bảo hiểm, ưu tiên trong khám chữa bệnh, được vay vốn ưu đãi phát triển kinh tế nên hầu như không có phàn nàn gì về chế độ chính sách”.
Các dịp kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sĩ hằng năm, Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Ngã Năm đều tổ chức lễ viếng nghĩa trang liệt sĩ; thăm, tặng quà các gia đình thương bệnh binh, người có công với cách mạng và tổ chức hội nghị gặp mặt, biểu dương các tấm gương người có công tiêu biểu. Dịp 27/7 năm nay, các đồng chí: Võ Chí Công - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy; Thái Đăng Khoa - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy; Nguyễn Văn Thứ - Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thị ủy, lãnh đạo các ban, phòng ngành cùng cán bộ công nhân viên chức và lực lượng vũ trang, các gia đình chính sách tiêu biểu đã đặt vòng hoa và dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ thị xã, để tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc. Sau lễ viếng, các đồng chí lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ, nhân dân đã thắp hương từng phần mộ liệt sỹ, mỗi nén hương thắp lên là thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sỹ.
Bàn giao nhà cho đối tượng người có công
Sau lễ viếng nghĩa trang, thị xã Ngã Năm tổ chức họp mặt biểu dương người có công tiêu biểu, để các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống và ghi nhớ công ơn to lớn của các anh hùng liệt sĩ qua 72 năm. Tại đây, lãnh đạo thị xã đã trao tặng 2.109 phần quà cho các hộ gia đình đang hưởng trợ cấp hàng tháng và hộ gia đình thờ cúng liệt sĩ, với số tiền trên 500 triệu đồng. Cũng dịp này, Thị ủy, UBND thị xã cũng kết hợp cùng các sở, ngành tỉnh thành lập nhiều đoàn thăm và tặng 25 phần quà của Tỉnh ủy cho 25 Mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống trên địa bàn thị xã. Tại mỗi nơi đến thăm, lãnh đạo Thị ủy, UBND thị xã đã ân cần hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp, hy sinh của các Mẹ; mong các Mẹ sống lâu, sống vui khỏe cùng con cháu.  
Đến nay, thị xã Ngã Năm đã hoàn thành chương trình xây nhà cho người người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số 1.019 căn, trong đó xây mới 530 căn, còn lại là sửa chữa với tổng kinh phí xây dựng gần 33 tỷ đồng. Việc hoàn thành xây dựng, nâng cấp các căn nhà tình nghĩa tạo điều kiện cho hộ gia đình chính sách ổn định nhà ở, an tâm lao động sản xuất.  
Thương binh Cao Văn ở xã Vĩnh Quới được tặng nhà cho biết: “Gia đình tôi cũng như các hộ thương binh, gia đình liệt sĩ được hỗ trợ xây dựng nhà ở thực sự rất cảm động. Bởi ở chiến trường, chúng tôi đã để lại một phần cơ thể. Về địa phương sức khỏe không được ổn định, thường xuyên đau yếu phải đi chữa bệnh nhiều nên ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Được sự quan tâm của các cấp, chúng tôi thấy ấm lòng hơn, thấy khỏe hơn, là động lực để tiếp tục lao động, cống hiến của quê hương cũng như gương mẫu trong đời sống”.
Xã Vĩnh Quới là địa phương có hộ gia đình chính sách nhiều nhất ở thị xã. Bên cạnh việc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với gia đìn chính sách, Đảng ủy, UBND xã đến tìm hiểu về cuộc sống và tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng chính sách phát triển kinh tế gia đình. Ông Huỳnh Văn Lơ – Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Xã luôn động viên tinh thần vật chất cho những người có công trên địa bàn, đảm bảo đời sống của bà con chính sách bằng hoặc cao hơn đời sống của địa bàn khu dân cư. Xã cũng đã giải quyết kịp thời những bức xúc về nhà ở cho người có công. Xã Vĩnh Quới được hỗ trợ cất nhà theo Quyết định 22, đợt 1 là 35 căn nhà và sửa chữa 16 căn nên chúng tôi đã nỗ lực hoàn thành theo hướng dẫn của trên”.
Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, thị xã Ngã Năm xác định tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và công tác đền ơn đáp nghĩa; tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với gia đình liệt sỹ, thương binh, người có công với cách mạng một cách sâu rộng, bằng nhiều hình thức phong phú và sinh động; trong đó chú trọng tuyên truyền về những tấm gương tiêu biểu của các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ trong chiến đấu và xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới, cũng như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tới mọi tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.
Các chỉ tiêu cơ bản thị xã đặt ra là: 100% hộ gia đình chính sách, người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với người dân nơi cư trú; giữ vững 100% xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công; tu bổ, nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ huyện và các nhà bia ghi tên liệt sỹ khang trang, sạch đẹp; xây dựng thêm một số nhà tình nghĩa cho người có công. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động và thực hiện có hiệu quả các chương trình tình nghĩa; khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để thương binh, con liệt sỹ và người có công tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế sản xuất, kinh doanh, góp phần ổn định và nâng cao đời sống của gia đình; giải quyết các chế độ chính sách ưu đãi được kịp thời, đầy đủ./.
Hồng Minh