Xã hội
Thị xã Kỳ Anh thiết thực tri ân người có công với cách mạng
03:08 PM 08/08/2018
(LĐXH)- Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) luôn quan tâm đẩy mạnh công tác "Đền ơn đáp nghĩa" và có nhiều hoạt động thiết thực tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Trải qua các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do cho Tổ quốc, thị xã Kỳ Anh hiện có gần 1.800 người có công và thân nhân có công đang hưởng trợ cấp thường xuyên, trong đó có 2 mẹ Việt Nam anh hùng đang sống, 935 thương binh, 231 bệnh binh, 156 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 1.054 liệt sĩ...
Thị xã Kỳ Anh tổ chức  thăm hỏi và tặng quà gia đình người có công dịp 27/7/2018
Thực hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" tiếp tục được các ngành, địa phương trong thị xã triển khai thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Cụ thể như: nhận phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, tặng sổ tiết kiệm; tổ chức đi thăm, tặng quà đối tượng người có công, xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa"; xây dựng và tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ; hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng khó khăn… Để các hoạt động đạt hiệu quả, có chiều sâu, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân không ngừng nâng cao nhận thức và giáo dục truyền thống cách mạng, sự hy sinh, cống hiến to lớn của các thế hệ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời quan tâm tới phong trào xây dựng xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, qua đó phát huy vai trò của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân với nhiều hình thức phong phú, đa dạng mang tính chất xã hội hóa cao.
Thiết thực kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2018) và 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968 - 24/7/2018) vừa qua, toàn thị xã đã tích cực tổ chức các hoạt động hỗ trợ gia đình chính sách, thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ làm mới và sửa chữa nhà ở, giúp đỡ các gia đình có công phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, thăm hỏi, tặng quà với gần 4.000 suất quà của Trung ương, của tỉnh Hà Tĩnh và của thị xã. Tổ chức đoàn đi dâng hương tại các Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang đường 9, thành cổ Quảng Trị, mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp, Nghĩa trang quốc tế Nầm - Hương Sơn, khu di  tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, Nghĩa trang Núi Nài và thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ Kỳ Anh.
Tiêu biểu trong công tác này là tuổi trẻ thị xã Kỳ Anh đã phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ ngày công, xây dựng 2 nhà tình nghĩa cho cựu thanh niên xung phong và hộ nghèo tại phường Kỳ Trinh (xã Kỳ Nam) với tổng trị giá 120 triệu đồng. Phối hợp tổ chức 10 đợt khám, cấp phát thuốc cho 2.600 đối tượng chính sách, hộ nghèo, gia đình có công với cách mạng và hộ khó khăn trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức 7 chuyến hành trình về địa chỉ đỏ, dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc, Khu tưởng niệm Anh hùng Lý Tự Trọng, Tổng Bí thư Lê Duẩn... cho gần 250 cán bộ Đoàn chủ chốt. Ngoài ra, Thị đoàn Kỳ Anh còn tổ chức hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng, thắp nến tri ân tại Đài tưởng niệm liệt sỹ; tổ chức động viên, thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, mẹ liệt sỹ, thương, bệnh binh. Qua đó, góp phần giáo dục thế hệ trẻ luôn ghi nhớ công lao của những  người có công với cách mạng, những người đã chiến đấu, hy sinh, bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
Tiếp đến, cùng với nhiệm vụ kinh doanh, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Kỳ Anh luôn có các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Trong dịp này, Chi nhánh Kỳ Anh đã trích từ quỹ phúc lợi và sự đóng góp của cán bộ, nhân viên với số tiền 300 triệu đồng, hỗ trợ xây dựng 6 ngôi nhà cho gia đình cựu chiến binh, thương, bệnh binh là những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, nhà ở hư hỏng, dột nát không có điều kiện để sữa chữa. Những ngôi nhà như một lời tri ân của cán bộ, nhân viên toàn Chi nhánh tới những người đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.
Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Kỳ Anh trao tiền hỗ trợ làm nhà cho người có công
Trong một ngôi nhà mới khang trang vừa được hỗ trợ xây mới, ông Phan Công Sau ở tổ dân phố Quyền Thượng, phường Kỳ Trinh không giấu được niềm vui, ông tâm sự: Sau khi chiến đấu tại nước bạn Lào, trở về quê hương mang trong mình thương tật là bệnh binh 2/4. Sức khỏe yếu, cuộc sống khó khăn, thiếu thốn, do vậy ông không có điều kiện để chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Ngôi nhà cũ xây dựng khá lâu, hiện đã bị hư hỏng. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể, đặc biệt là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Kỳ Anh đã hỗ trợ 50 triệu đồng, mong ước được sống trong một căn nhà mới của gia đình tôi giờ đây đã thành hiện thực.
Không những vậy, các thương, bệnh binh nặng, gia đình liệt sĩ, gia đình chính sách neo đơn đều được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chăm lo, giúp đỡ động viên, nhất là lúc ốm đau, vết thương tái phát. Đến nay, 12 xã, phường trong toàn thị xã đã đạt tiêu chuẩn nâng cao mức sống, an toàn nhà ở và thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công. Mặc dù là địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhưng dịp kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sỹ, 50 năm chiến thắng Đồng Lộc, thị xã đã trích ngân sách địa phương, kêu gọi sự đóng góp của các tầng lớp nhân trao tặng 30 sổ tiết kiệm tình nghĩa cùng hàng trăm suất quà tặng các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Từ các chính sách quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng với sự tri ân của các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội, các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công trên địa bàn đã vượt qua khó khăn, nỗ lực phấn đấu vươn lên, phát triển kinh tế gia đình, tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, đóng góp công sức xây dựng quê hương, đất nước.

Chí Tâm