Xã hội
Thị xã Đông Triều phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn"
05:30 PM 20/12/2017
(LĐXH)- Trải qua các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, thị xã Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh) có 17.350 người có công với cách mạng được tặng thưởng Huân, Huy chương các hạng đã hưởng trợ cấp ưu đãi của Đảng và Nhà nước.
Với những thành tích đóng góp vào chiến thắng vẻ vang của dân tộc, thống nhất đất nước, 8 xã, phường và thị xã Đông Triều đã được công nhận là đơn vị Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân. Hiện toàn thị xã có 195 bà mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng (chiếm gần một nửa số mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh), trong đó có 15 mẹ còn sống. Trong số 1.994 người con ưu tú của Đông Triều hy sinh qua các cuộc kháng chiến, đến nay đã có 1.154 liệt sỹ trở về yên nghỉ tại 6 nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn, hiện còn 494 gia đình đang hưởng chế độ tuất liệt sỹ; 1.434 thương, bệnh binh các hạng (hiện còn 1.158 người đang hưởng chế độ; 1.053 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, gần 5.100 người tham gia kháng chiến được thực hiện chế độ BHYT…
Phát huy truyền thống Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, thị xã Đông Triều luôn chú trọng thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm chăm lo cho các gia đình liệt sỹ, thương, bệnh binh và người có công với cách mạng bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, thể hiện trách nhiệm và tình cảm tri ân sâu sắc. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện để họ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống; giữ vững ổn định chính trị, chủ quyền biên giới, an ninh trật tự và khối đoàn kết toàn dân.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đến thăm hỏi tình hình sức khỏe của bệnh binh Phạm Cao Hoán,
thôn Bắc Mã, xã Bình Dương, thị xã Đông Triều nhân dịp 27/7
Đặc biệt, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng thường xuyên được thị xã quan tâm chú trọng, chế độ trợ cấp hàng tháng được chi trả đầy đủ, kịp thời (hiện đang chi trả trợ cấp hàng tháng cho trên 3.000 đối tượng người có công với kinh phí khoảng 5,2 tỷ đồng). Trong các dịp Tết Cổ truyền dân tộc và kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7), ngoài việc chuyển quà tặng của Chủ tịch nước, của tỉnh đến tận tay các đối tượng người có công kịp thời, Thị ủy, UBND, HĐND, Ủy ban MTTQ thị xã còn tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà bằng tiền mặt cho tất cả người có công trên địa bàn với số tiền gần 1 tỷ đồng/năm. Các chế độ khác cũng được thực hiện tương đối toàn diện, ngoài trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần, địa phương còn có các chế độ chăm sóc sức khỏe, cải thiện nhà ở, ưu đãi trong y tế, giáo dục đào tạo, sản xuất kinh doanh, hỗ trợ vay vốn, tạo việc làm… Ngoài ra, thị xã còn quan tâm xem xét giải quyết kịp thời về chính sách tồn đọng sau chiến tranh cho người có công, nhất là chính sách cho thanh niên xung phong, người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học.
Tiếp đó, phong trào xây dựng nhà tình nghĩa và sửa chữa nhà ở cho người có công được huyện phát động sâu rộng, thu hút nhiều cấp, nhiều ngành và các tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ. Chỉ tính trong 5 năm trở lại đây, từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" và sự tham gia chung sức của các xã, phường, các đơn vị, các doanh nghiệp đã xây dựng 32 nhà tình nghĩa, sửa chữa 16 căn nhà cho người có công với số tiền 2,7 tỷ đồng; riêng năm 2017, thị xã đã vận động xã hội hóa để hỗ trợ xây mới, sửa chữa được 70 nhà ở với kinh phí 2,3 tỷ đồng. Ngoài ra, thực hiện Quyết định số 22/CP, Đông Triều có 1.147 nhà ở của người có công với cách mạng được hỗ trợ kinh phí xây dựng và sửa chữa với số tiền trên 35,42 tỷ đồng.
Không chỉ vậy, phong trào “Toàn dân chăm sóc người có công”, xây dựng vườn cây tình nghĩa, áo lụa tặng bà, áo gấm tặng mẹ liệt sĩ, chăm sóc và phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi cũng đã đi vào nề nếp và phát triển sâu rộng bằng hoạt động tình nghĩa thiết thực. Qua đó, khơi dậy được tinh thần tự hào dân tộc, truyền thống, đạo lý tốt đẹp và sự chung sức của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.
Trước sự quan tâm, chăm sóc của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân trên địa bàn, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng ở Đông Triều đã phát huy bản chất anh bộ đội cụ Hồ, không trông chờ ỷ lại, không cam chịu đói nghèo, phát huy tinh thần tự lực tự cường để tiếp tục xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đến nay, đời sống của người có công từng bước được cải thiện, 100% hộ người có công có mức sống từ trung bình khá trở lên so với người dân nơi cư trú.

Chí Tâm