Xã hội
Thị xã Cửa Lò khánh thành Đài tưởng niệm Liệt sĩ vào dịp 27/7
10:07 AM 23/06/2017
LĐXH- Thông tin từ UBND TX Cửa Lò (Nghệ An) cho biết: Kỷ niệm 70 Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017), thị xã sẽ tổ chức khánh thành Đài tưởng niệm Liệt sĩ.
Khởi công ngày 1/12/2015, Đài tưởng niệm Liệt sĩ Thị xã Cửa Lò được xây dựng trên diện tích 4.500 mét vuông gồm các hạng mục: Đài tưởng niệm là tổ hợp của 3 khối điêu khắc với hình tượng 3 cánh buồm, trong đó khối chính cao 10,8m và khối phụ cao 8,1m, toàn bộ được ốp đá granit;  Bia ghi danh liệt sĩ của 7 phường, xã; Sân hành lễ, hệ thống đường dạo bộ, cây cảnh, cây bóng mát, hệ thống điện chiếu sáng và các công trình phụ trợ khác.
Công trình sẽ được hoàn thành đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ
Công trình có tổng vốn đầu tư gần 15 tỷ đồng, do Tổng Công Khoáng sản Xây dựng Dầu khí Nghệ An thi công.
Để công trình hoàn thiện và kịp đưa vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 tới đây, Thị ủy Cửa Lò yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là phải đảm bảo sử dụng đúng chất liệt xây dựng để công trình không bị sụt lún; tổ chức di dời cột điện để đảm bảo tính tôn nghiêm cho Đài tượng niệm; thay lại 7 bia ghi danh đúng với tên tuổi và sắp xếp theo đúng trình tự.
Đề nghị UBND phường Nghi Thu thu hồi đất nông nghiệp ở phía đông để bổ sung vào hạng mục bãi đỗ xe cho Đài tượng niệm liệt sĩ.
Đơn vi thi công đang gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng

Liên quan đến công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, dịp này, UBND Thị xã Cửa Lò cũng tiến hành tu bổ, tôn tạo các công trình ghi công liệt sĩ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các đối tượng người có công khó khăn về nhà ở. Theo đó, tổ chức kiểm tra, rà soát và tiến hành tu sửa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn như: Đài tưởng niệm liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ. Đảm bảo các công trình ghi công liệt sĩ luôn được chăm sóc chu đáo, sạch đẹp; đáp ứng nhu cầu tôn vinh, thắp hương, thăm viếng liệt sĩ của nhân dân; đồng thời cũng thể hiện được đây là nơi để giáo dục truyền thống cách mạng.
UBND Thị xã cũng rà soát và tổng hợp số lượng nhà ở người có công thuộc hộ nghèo, cận nghèo có nhà ở xuống cấp, dột nát cần sửa chữa hoặc xây mới để có phương án hỗ trợ kinh phí, đảm bảo không có hộ gia đình người có công ở nhà dột nát, tạm bợ.
Bên cạnh đó, Thị xã Cửa Lò tổ chức vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa trong các cấp, các ngành, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân để huy động nguồn lực xã hội cùng Nhà nước chăm lo đời sống các đối tượng chính sách, người có công.
Tiếp tục đấy mạnh các hoạt động như tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, cải tạo, sửa chữa nhà ở cho người có công khó khăn về nhà ở. UBND các phường quan tâm, hỗ trợ hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống trung bình thấp hơn mức sống trung bình của nhân dân trên địa bàn.
Thị xã tiếp tục duy trì thực hiện phong trào xã hội hóa chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; chăm sóc gia đình chính sách neo đơn; động viên, thăm hỏi, tặng quà gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng.
Dịp này, UBND Thị xã sẽ tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, gắn với Hội nghị gặp mặt biểu dương những cá nhân, gia đình người có công tiêu biểu, các đơn vị làm công công tác chính sách người có công với cách mạng. Tổ chức thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm Liệt sĩ của thị xã.
Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, có rất nhiều người con Thị xã Cửa Lò hăng hái lên đường bảo vệ Tổ quốc, trong đó có hơn 800 người con liệt sỹ, trên 700 người là thương, bệnh binh. Hiện nay, Thị xã Cửa Lò có 7/7 phường được công nhận đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân./.
Dương Thìn