Xã hội
Thị xã An Nhơn: Triển khai đồng bộ các chính sách ưu đãi người có công
10:27 AM 13/10/2017
(LĐXH) - Trong những năm qua, với sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và của toàn xã hội, công tác tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng của thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định) đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người có công trên địa bàn.
Trong giai đoạn từ năm 2012-2017, thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, thị xã An Nhơn đã kiểm tra, hướng dẫn, trình cấp có thẩm quyền giải quyết 4.381 hồ sơ người có công, trong đó có 165 hồ sơ phong tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” theo Nghị định 56/2013/NĐ-CP; 18 hồ sơ hưởng chế độ thương binh, bệnh binh; 33 hồ sơ tuất thân nhân liệt sỹ, tuất thương bệnh binh; 315 hồ sơ tù đày, 12 hồ sơ có công với cách mạng; 51 hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 11 hồ sơ hưởng chế độ theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg và Quyết định số 188/QĐ-TTg; 1.943 hồ sơ hưởng chế độ theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg và 1.550 hồ sơ thờ cúng liệt sỹ…
Bên cạnh đó, thị xã đã thực hiện điều chỉnh kịp thời mức trợ cấp hàng tháng cho 2.245 người có công và thân nhân của họ; chi trả chế độ trợ cấp một lần cho 350 đối tượng và thân nhân người có công từ trần hưởng trợ cấp tiền mai táng và 3 tháng trợ cấp; giải quyết 742 trường hợp hưởng chính sách ưu đãi giáo dục, đào tạo; 180 trường hợp hưởng trang thiết bị và dụng cụ chỉnh hình.
Thực hiện chính sách điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, trong 5 năm qua, thị xã An Nhơn đã tổ chức điều dưỡng nâng cao sức khỏe cho 4.237 đối tượng có công, trong đó điều dưỡng tại gia đình 3.682 người, điều dưỡng tập trung trong và ngoài tỉnh 555 người; giải quyết truy lĩnh chế độ cho đối tượng chính sách; chi trả chế độ trợ cấp thường xuyên hàng tháng cho 2.255 người có công, với số tiền 25,9 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Mỹ Quang, Giám đốc Sở Lao động - TBXH tỉnh Bình Định trao Quyết định truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng cho thân nhân các mẹ trên địa bàn thị xã An Nhơn
Bên cạnh đó, công tác quy tập hài cốt liệt sĩ về an táng tại nghĩa trang cũng được các cấp, các ngành quan tâm. Phòng Lao động - TBXH đã phối hợp với các ngành của tỉnh, cơ quan quân sự thị xã và UBND các xã, phường tổ chức tìm kiếm, quy tập 08 hài cốt vào nghĩa trang liệt sĩ; chuyển 03 hài cốt về lại địa phương ngoài thị xã; 01 hài cốt thông báo xác định danh tính; chi trả 125 triệu đồng cho 173 thân nhân thăm viếng mộ liệt sỹ; tham mưu UBND thị xã ban hành văn bản chỉ đạo các xã, phường thường xuyên tu sửa, quét vôi tường rào, cổng ngõ các nghĩa trang liệt sĩ nhân các ngày lễ, tết để phục vụ cán bộ, nhân dân đến viếng, dâng hương các anh hùng liệt sỹ. Trong 5 năm (2012-2017), thị xã An Nhơn được tỉnh Bình Định hỗ trợ trên 4,1 tỷ đồng từ nguồn kinh phí Trung ương ủy quyền xây dựng 10 tường rào cổng ngõ, 02 nhà bia và 1.410 vỏ mộ liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ các xã, phường.
Hưởng ứng phong trào tham gia ủng hộ Quỹ Đơn ơn đáp nghĩa nhằm có thêm nguồn lực chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, toàn thị xã đã vận động được trên 1,7 tỷ đồng ủng hộ Quỹ; Huy động từ các nguồn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa được 211 nhà tình nghĩa (93 nhà xây dựng mới, 118 nhà sửa chữa), với tổng số tiền 3,9 tỷ đồng, trong đó có 91 nhà từ nguồn kinh phí theo Quyết định số 22/CP của Chính phủ, 55 nhà từ các nguồn kinh phí của Công ty TNHH Vinpeals (1,8 tỷ đồng); 10 nhà hỗ trợ từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh (kinh phí 400 triệu đồng), 55 nhà hỗ trợ từ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của thị xã (kinh phí 1,4 tỷ đồng). Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày 27/7, các ban, ngành, đoàn thể đều tổ chức đoàn thăm hỏi, tặng quà cho các đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng. Trong 5 năm qua, toàn thị xã đã tổ chức thăm, tặng hơn 5.000 suất của Chủ tịch nước, của tỉnh và của thị xã cho đối tượng chính sách nhân dịp Tết Nguyên Đán, ngày Thương binh- Liệt sỹ (27/7), ngày Quốc khánh (02/9) với số tiền hơn 1,8 tỷ đồng. Ngoài ra, còn tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã tổ chức thăm hỏi, trợ giúp khó khăn, đột xuất cho đối tượng người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ốm đau, bệnh tật... Nhờ làm tốt công tác chính sách, thời gian qua, đối tượng người có công với cách mạng trên địa bàn thị xã ngày càng có cuộc sống ổn định, từng bước được cải thiện và không ngừng nâng cao.
Ông Phạm Văn Hiển, Trưởng phòng Lao động - TBXH thị xã An Nhơn cho biết, phát huy những kết quả đạt được, trong 6 tháng đầu năm 2017, các chính sách đối với người có công tiếp tục được triển khai hiệu quả, đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Thị xã đã giải quyết 211 hồ sơ xin hưởng chế độ trợ cấp, trong đó có 04 hồ sơ hưởng chế độ chất độc hóa học, 27 hồ sơ hưởng tù đày,01 hồ sơ trợ cấp 1 lần người hoạt động kháng chiến, 158 hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp một lần người được tặng bằng khen theo QĐ 24/CP, 21 hồ sơ hưởng chế độ mai táng phí đề nghị Sở  Lao động – TBXH xem xét ra quyết định giải quyết. Bên cạnh đó, còn thành lập 03 tổ công tác đi chi trả trợ cấp thờ cúng liệt sỹ năm 2017 cho 1.400 trường hợp và trợ cấp một lần cho 196 trường hợp người có thành tích tham gia kháng chiến theo Quyết định số 24 của Thủ tướng Chính phủ tại UBND các xã, phường. Phối hợp với Bảo hiểm xã hội thị xã kiểm tra, cấp phát 2.678 thẻ BHYT khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách là người có công với cách mạng ở các xã, phường, trong đó có 16 thẻ BHYT Bà mẹ VNAH; 1.180 thẻ BHYT thương binh, người có công với cách mạng;  918 thẻ BHYT thân nhân người có công; 564 thẻ BHYT đối tượng theo Quyết định 62/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức 02 đợt lễ truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho 04  mẹ ở 2 xã Nhơn Hậu và Nhơn Hạnh. Phối hợp kiểm tra hỗ trợ xây dựng nhà ở của gia đình chính sách từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Khối Thi đua – Khen thưởng tỉnh, trong đó có 04 nhà được hỗ trợ với mức 60 triệu đồng/nhà ( Nhơn Tân 02; Nhơn Hạnh 01, Nhơn Mỹ 01 nhà), tổ chức kiểm tra thẩm định 52 nhà đề nghị hỗ trợ từ nguồn kinh phí khắc phục lũ lụt năm 2016 của tỉnh và nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của thị xã.
 Với quan điểm chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng vừa là trách nhiệm của Nhà nước, vừa là trách nhiệm của toàn dân, trong thời gian tới, thị xã An Nhơn sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ, thống nhất và kịp thời tất cả chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công, phấn đấu thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo 100% hộ gia đình chính sách người có công được thụ hưởng đầy đủ các chế độ về trợ cấp hàng tháng, về ưu tiên được vay vốn tín dụng, chính sách về giáo dục, y tế, khuyến nông, khuyến lâm... Cùng với những nhiệm vụ thường xuyên, các ban ngành xác định sẽ tập trung giải quyết tốt vấn đề hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng, đặc biệt quan tâm đến các gia đình chính sách có nhiều khó khăn, gia đình chính sách thuộc hộ nghèo.
Hồng Phượng