Lao động
Thị trường lao động tỉnh Quảng Ngãi sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cần tuyển dụng nhiều vị trí
03:14 PM 22/02/2021
(LĐXH)-Mặc dù bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, thị trường lao động tỉnh Quảng Ngãi không có nhiều biến động, người lao động hầu hết quay trở lại làm việc.
Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh.
Tại thời điểm trước Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2021, trên địa bàn Khu Kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi có 169 doanh nghiệp, với tổng số lao động là 65.355 người. Số dự án còn hiệu lực là 218.
Sau kỳ nghỉ Tết, đến thời điểm ngày 17/02/2021 (mùng 6 Tết), hầu hết các doanh nghiệp đều hoạt động trở lại, lao động trở lại làm việc bình thường, không biến động nhiều. Một số doanh nghiệp lớn sử dụng nhiều lao động trong khu công nghiệp và ngoài khu công nghiệp hoạt động trở lại vào ngày 22/02/2021 (Ngày 11/01 âm lịch), qua theo dõi, thống kê, số lao động quay trở lại làm việc tương đối đầy đủ (có bảng thống kê tạm thời đính kèm).
Qua báo cáo của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, những năm qua tình hình biến động lao động sau Tết là không đáng kể. Đa số người lao động đều có mặt đúng theo lịch để bắt đầu làm việc buổi đầu tiên vào mùng 6 Tết.
Người lao động tham gia phỏng vấn tại Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất
 Để người lao động gắn bó làm việc lâu dài thì các doanh nghiệp đã có nhiều chính sách quan tâm đến đời sống và các chế độ phúc lợi cho người lao động. Năm qua, dù khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng đảm bảo công ăn việc làm và thu nhập cho người lao động, trả thêm tháng lương thứ 13. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp còn tổ chức bốc thăm lì xì đầu năm và giảm giờ tăng ca để đảm bảo sức khỏe và giữ chân người lao động; Qua khảo sát nhanh, ngày làm việc đầu tiên năm nay, do dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức khó lường, nhiều doanh nghiệp đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc, trong đó có tổ chức kiểm tra đo thân nhiệt cho người lao động tại cổng vào trụ sở trước khi vào làm việc.
Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng chủ động tuyển lao động đầu năm, đặc biệt là các công ty mở rộng dự án sản xuất. Theo thống kê của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, có 39 doanh nghiệp cần 19.000 lao động vào làm việc trong năm 2021. Trong đó, ở các lĩnh vực như quản lý, thiết kế, công nghệ thông tin, kế toán, kỹ sư, xây dựng, cơ khí, vận hành máy thiết bị... cần khoảng 6.000 người và hơn 13.000 công nhân thuộc lĩnh vực may mặc, giày da, dệt, nội thất, đóng gói... Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động số lượng nhiều như Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất (cần tuyển hơn 6.000 lao động), Công ty TNHH Millennium furniture (cần tuyển 4.780 công nhân), Công ty TNHH King Maker III (cần tuyển 1.530 lao động)... 
Giám đốc nhân sự Công ty TNHH King Maker III Vương Mỹ Xuân cho biết: Trong năm 2021, công ty mở rộng sản xuất nên cần lượng lớn NLĐ. Công ty có nhiều chế độ thu hút như mức lương từ 5 - 7 triệu đồng/tháng; có các chính sách tiền thưởng sản xuất, tiền thưởng chất lượng; phụ cấp nuôi con nhỏ; phụ cấp nặng nhọc, độc hại hỗ trợ NLĐ. “Tình hình dịch Covid-19 bùng phát trở lại, chúng tôi vẫn thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch để đảm bảo an toàn khi lao động sản xuất. Mong dịch bệnh sớm được khống chế giúp doanh nghiệp, NLĐ hoạt động sản xuất bình thường, góp phần phát triển kinh tế”, bà Xuân nói.
 
Ngoài các DN có nhu cầu tuyển dụng hàng nghìn lao động, trên địa bàn tỉnh còn có 13 DN tuyển hàng trăm lao động, tạo ra nhiều sự lựa chọn cho NLĐ. Như Công ty TNHH XNK TM Thuyên Nguyên cần tuyển 531 công nhân, Công ty TNHH Properwell Việt Nam cần thêm 530 lao động, Công ty TNHH Xindadong Textiles Việt Nam cần 225 người... Các công ty này cũng đưa ra nhiều chế độ, chính sách hấp dẫn nhằm thu hút người lao động, như tiền lương từ 7 - 10 triệu/người/tháng và tiền thưởng, phụ cấp, hỗ trợ xăng xe, nhà trọ từ 300 - 400 nghìn đồng/người/tháng...
 
Để giúp NLĐ tiếp cận thông tin tuyển dụng, các cơ quan, đơn vị Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, UBND các huyện, xã, phường, thị trấn đã thông báo rộng rãi đến từng thôn, xóm qua nhiều kênh như phát tờ rơi, loa phát thanh, pano... Qua đó, giúp NLĐ tìm được việc làm phù hợp, đồng thời, tích cực hỗ trợ các DN tuyển dụng, đáp ứng đủ nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu sản xuất.
 
Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Võ Duy Yên cho biết: “Chúng tôi tiến hành tư vấn qua điện thoại, tin nhắn, E-mail, xây dựng các bản in thông tin thị trường tỉnh để hỗ trợ NLĐ tìm được việc làm phù hợp. Mong tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát để NLĐ, doanh nghiệp yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế tỉnh nhà”.
 
Nhân dịp xuân Tân Sửu, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh tổ chức 3 sàn giao dịch việc làm, tạo cầu nối giữa NLĐ và DN. Các phiên giao dịch việc làm diễn ra từ ngày 20 - 22.2 (nhằm ngày 9 - 11 tháng Giêng năm Tân Sửu) tại TP.Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn và cụm huyện Sơn Hà, Sơn Tây./.
 
Mỹ Hạnh