Lao động
Thị trường lao động Bình Dương: Nhu cầu tuyển dụng lao động cuối năm tăng cao
02:15 PM 12/11/2020
(LĐXH) Theo Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương, chỉ trong tháng 10/2020, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương là khoảng 14.000 lao động.
Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Dương, do có nhiều doanh nghiệp (DN) mới được thành lập; tình hình dịch bệnh trong nước đã ổn định, các doanh nghiệp bắt đầu sản xuất các đơn hàng tết; Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực đã mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp phát triển…, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trong những tháng cuối năm bắt đầu tăng cao trở lại.
Theo Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương, chỉ trong tháng 10/2020, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương là khoảng 14.000 lao động. Chủ yếu vẫn là nhu cầu về lao động phổ thông (chiếm khoảng 80%), tập trung ở một số ngành chủ lực trong sản xuất công nghiệp như sản xuất, chế biến; da giày, may mặc; điện, điện tử; cơ khí; kinh doanh, thương mại dịch vụ,vận tải...
Trong quý III năm 2020, số lượng tuyển dụng có xu hướng tăng dần qua các tháng. Trong tháng 7/2020, nhu cầu tuyển dụng là 5.244 lao động, trong tháng 8/2020, tăng lên 6.835 lao động và tăng vọt lên 13.502 lao động trong tháng 9/2020.

Công nhân làm việc tại KCN VSIP Bình Dương

Điều này thể hiện tình hình kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi khi dịch bệnh dần được kiểm soát. Một số ngành như: thực phẩm, tài chính, chứng khoán, bất động sản, dịch vụ... có nhu cầu tuyển dụng rất thấp; những nhóm ngành về sư phạm, giáo dục; xây dựng; công nghệ kỹ thuật,... cũng tham gia vào thị trường tuyển dụng nhưng số lượng không cao.
Ngoài ra, xu thế doanh nghiệp lựa chọn lao động có trình độ trung cấp nghề và lao động biết ngoại ngữ (tiếng Hoa, tiếng Anh, tiếng Nhật) ngày càng tăng.
Trong những tháng cuối năm 2020, dự báo nguồn cầu lao động sẽ tiếp tục có xu hướng tăng, do quý 4/2020 là thời điểm gia tăng hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại phục vụ các dịp lễ, Tết.
Ngoài ra, trong năm 2020, khoảng 4.000 doanh nghiệp trong nước sẽ được thành lập, 89 dự án đầu tư nước ngoài được cấp phép đầu tư. Các doanh nghiệp trên sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 25.000 - 32.000 người lao động.
Tuy nhiên, việc tuyển dụng vẫn chưa đáp ứng đủ nguồn lao động cho các doanh nghiệp vì việc tuyển dụng không đa dạng như trước, vẫn chú trọng đến các lao động phổ thông, phục vụ công nghiệp sản xuất. 
Lượng lao động dư thừa chưa hoặc không đáp ứng được các yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp (về độ tuổi, kỹ năng, thái độ,...). Nhiều lao động chỉ muốn tìm việc ở khu vực gần nơi đang sinh sống (nhất là lao động nữ) để thuận tiện chăm lo gia đình, trong khi các doanh nghiệp tuyển dụng thì tập trung nhiều ở khu vực Tân Uyên, Bến Cát...
Nhiều doanh nghiệp sản xuất chỉ muốn tuyển dụng trực tiếp lao động để làm nhân viên chính thức mà không muốn sử dụng những dịch vụ khác; người lao động cố gắng ổn định công việc để có thu nhập trang trải cuộc sống và chuẩn bị cho dịp lễ, Tết.

Công nhân sản xuất giày da tại Khu công nghiệp Sóng Thần, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Nguồn lao động di cư về Bình Dương cũng sẽ giảm đi vì khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, nền kinh tế đang dần hồi phục, người dân cũng mong muốn tham gia lao động tại địa phương hơn là di cư về tỉnh khác.
Ông Phạm Văn Tuyên – Phó giám đốc Sở Lao Động –Thương Binh và Xã hội tỉnh Bình Dương cho biết sẽ hỗ trợ người lao động tiếp cận với thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp thuận lợi, người sử dụng lao động tuyển dụng lao động hiệu quả đáp ứng nhu cầu sản xuất, bảo đảm thống nhất và linh hoạt của thị trường lao động; góp phần ổn định đời sống người lao động.
Để làm được điều đó, Sở sẽ tiếp tục chủ trì, phối hợp Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cấp huyện, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Liên đoàn Lao động thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn pháp luật về lao động đến doanh nghiệp và người lao động.
Các cơ quan chức năng tiếp tục tổ chức hoạt động kết nối thông tin thị trường lao động; tăng tần suất tổ chức sàn giao dịch việc làm, hình thức tổ chức đa dạng, phong phú, mở rộng về thời gian, phạm vi và cách thức thực hiện... Các đơn vị cũng tiến hành tư vấn – giới thiệu việc làm thông qua các hình thức tư vấn trực tiếp, qua mạng, điện thoại, tin nhắn; xây dựng bản tin thông tin thị trường lao động tỉnh Bình Dương. Tỉnh cũng tạo điều kiện cho nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài nhập cảnh theo đề nghị của doanh nghiệp...
Đặc biệt, các đơn vị quan tâm việc tư vấn - giới thiệu việc làm cho lực lượng sinh viên mới ra trường thông qua hình thức trực tiếp tại các buổi lễ tốt nghiệp ở các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn; thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động...
Ngoài ra, các bên liên quan liên kết, cung cấp thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương với các tỉnh có lực lượng lao động cần việc thông qua hệ thống Trung tâm Dịch vụ việc làm.
Hải Uyên