Xã hội
Thị trấn Bắc Yên đẩy mạnh các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"
02:27 PM 11/12/2017
(LĐXH)- Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền thị trấn Bắc Yên, huyện Bắc Yên (tỉnh Sơn La) đã có nhiều cố gắng, thường xuyên đẩy mạnh các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của gia đình chính sách, người có công với cách mạng.
Thị trấn Bắc Yên đang thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 9 đối tượng người có công với kinh phí gần 20 triệu đồng. Trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, thị trấn còn gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Con em thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, con người hoạt động kháng chiến được hỗ trợ tiền học phí, cấp vở viết, sách giáo khoa khi tham gia học tập; được ưu tiên trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; người có công với cách mạng đều được hưởng đầy đủ chế độ trợ cấp BHXH, BHYT (100% người có công được cấp thẻ BHYT phục vụ cho công được khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí) và được tổ chức đi điều dưỡng đầy đủ, đúng quy định.
Chủ tịch UBND thị trấn Lê Ngọc Lâm trao đổi với phóng viên Tạp chí Lao động và Xã hội
về kế hoạch thăm tặng quà tết Mậu Tuất cho người có công trên địa bàn
Đến nay, 100% gia đình người có công với cách mạng ở Cao Lộc đã có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; nhà ở của gia đình chính sách và người có công đã cơ bản ổn định, không còn nhà tranh tre vách đất tạm bợ, dột nát. Tính riêng từ đầu năm 2017 đến nay, từ nguồn Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của huyện và sự hỗ trợ của doanh nghiệp, 2 đối tượng chính sách là vợ liệt sỹ và con liệt sỹ trên địa bàn thị trấn Bắc Yên đã được hỗ trợ xây mới nhà ở.
Đến thăm gia đình bà Hoàng Thị Nẩy (sinh năm 1945 là vợ liệt sỹ) ở bản Văn Ban (thị trấn Bắc Yên) trong ngôi nhà kiên cố vừa được hỗ trợ xây mới, không giấu nổi niềm vui, bà tâm sự: Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của chính quyền địa phương, đặc biệt là doanh nghiệp Viettell nên gia đình tôi đã được hỗ trợ xây dựng một ngôi nhà tình nghĩa khá khang trang, kiên cố. Ngoài kinh phí 60 triệu đồng do doanh nghiệp ủng hộ, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" của huyện, bà con hàng thôn bản, tiểu khu trong thị trấn còn hỗ trợ thêm tiền, vật dụng sinh hoạt và ngày công lao động. Trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội chăm sóc, phụng dưỡng tận tình, chu đáo, những thân nhân, gia đình người có công như chúng tôi sẽ tiếp tục giáo dục con cháu lòng yêu nước, tinh thần hy sinh để xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.
Theo ông Lê Ngọc Lâm, Chủ tịch UBND thị trấn Bắc Yên, chia sẻ: Chính nhờ sự quan tâm thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công nên đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách trên địa bàn được cải thiện và nâng lên rõ nét. Đến nay, hơn 98% người có công và thân nhân của họ có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú. Đây được coi là nguồn động viên thể hiện tinh thần tương thân tương ái, đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tạo không khí phấn khởi cho các đối tượng, góp phần cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất cho gia đình có công với cách mạng. Ngoài ra, các tổ chức, đoàn thể của thị trấn cũng thường xuyên quan tâm tới các gia đình chính sách và người có công thông qua việc hỗ trợ các gia đình chính sách khắc phục khó khăn, hỗ trợ vốn vay, phổ biến, truyền đạt kinh nghiệm để phát triển sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống. Các phong trào này ngày càng được đa dạng về hình thức, thiết thực và sâu sắc về nội dung, từng bước huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, trở thành nét đẹp truyền thống, đi sâu vào tâm khảm của mỗi người dân trên địa bàn.
Sắp tới, ngoài việc triển khai thực hiện tốt kế hoạch thăm và tặng quà các đối tượng người có công nhân dịp tết nguyên đán Mậu Tuất, thị trấn Bắc Yên sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xã hội hóa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, mở rộng phong trào “Toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công”.

Chí Tâm