Xã hội
Thay đổi vì một cộng đồng khỏe mạnh hơn
03:17 PM 16/04/2021
LĐXH - Ngày 15/4, tại Hà Nội, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam phối hợp Hội Người cao tuổi Việt Nam, Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng Ánh sáng tổ chức tọa đàm “2021 sự thay đổi vì một cộng đồng khỏe mạnh hơn”. Tham dự chương trình có hơn 300 đại biểu là lãnh đạo Trung ương Hội NCT Việt Nam, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam, đại diện lãnh đạo một số bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, các tổ chức, doanh nghiệp và hơn 100 đại diện NCT trên địa bàn TP Hà Nội…

Chủ tịch Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam (VACHE) Nguyễn Hồng Quân cho biết, những năm qua, VACHE đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, kết nối với nhiều tổ chức, cá nhân cùng đồng tâm, hiệp lực triển khai thực hiện sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho mọi người, mọi lứa tuổi, đặc biệt là lớp người cao tuổi, phụ nữ, trẻ em ngay từ cơ sở.

Các đại biểu tham gia chương trình

Hưởng ứng Ngày sức khỏe thế giới (7/4) VACHE, Hội NCT Việt Nam, Viện Phát triển sức khỏe cộng đồng ánh sáng (LIGHT) phối hợp tổ chức chương trình "Sự thay đổi vì một cộng đồng khoẻ mạnh", với mục tiêu thay đổi nhận thức của cộng đồng về chăm sóc sức khỏe - coi việc chăm sóc sức khoẻ là công việc của toàn dân, toàn xã hội, mọi ban ngành chứ không phải chỉ là công việc của ngành y tế; Nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chăm sóc sức khỏe tinh thần, chăm sóc sức khỏe người từ 50 tuổi, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tại Việt Nam và trên thế giới; Lan toả những giá trị tích cực, những đóng góp của NCT vào sự phát triển kinh tế - xã hội, giúp kết nối các thế hệ và duy trì phát triển các giá trị truyền thông, hướng tới cội nguồn. Đặc biệt, dịp này Ban tổ chức cũng phát động cuộc thi "The Change Season 2"- đi tìm Đại sứ Sức khỏe với mong muốn truyền tải thông điệp ý nghĩa về rèn luyện sức khỏe tinh thần, thể chất, môi trường, nâng cao ý thức sức khỏe thông qua các câu chuyện thực tế về sự thay đổi tích cực trong việc rèn luyện sức khỏe mỗi ngày của mọi người không phân biệt tuổi tác, vùng miền, nhằm giúp cộng đồng nhận thức về cuộc sống tuyệt vời nhất nhờ sở hữu sức khoẻ tốt.

Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Phạm Thị Hải Chuyền và các nhà tài trợ kí cam kết tham gia chương trình

"Đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng ngày Sức khoẻ thế giới của VACHE. Bên cạnh đó, các chương trình trong chuỗi hoạt động đều hướng tới mục tiêu là làm cho các cấp, ngành, tổ chức và cộng đồng hiểu rõ vai trò, tầm quan trọng của sức khỏe và việc tự chăm sóc sức khỏe. Chỉ khi mỗi người ý thức được điều này, chúng ta mới có được một cộng đồng khoẻ mạnh. Đặc biệt, ở một quốc gia đang trên đà già hoá dân số như Việt Nam, việc người cao tuổi khoẻ mạnh tương đương với một phần dân số quan trọng trong quốc gia hạnh phúc và khoẻ mạnh. Vì vậy, chăm sóc sức khoẻ cộng đồng là một hoạt động cần phải thực hiện trường kỳ không ngơi nghỉ, cần sự chung tay của rất nhiều tổ chức, cá nhân", Chủ tịch VACHE nhấn mạnh.

Tại lễ khởi động, hơn 300 khách mời cùng hơn 100 đại diện người cao tuổi trên toàn quốc tham dự đã được giao lưu với các chuyên gia về các vấn đề: Già hóa dân số và an sinh xã hội cũng như Covid-19 - những ảnh hưởng tới sức khỏe tinh thần của người cao tuổi; giải pháp tiếp cận công nghệ với người cao tuổi.

Tọa đàm chia sẻ các vấn đề liên quan đến người cao tuổi

Nhìn nhận về người cao tuổi với vấn đề an sinh xã hội ở Việt Nam, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam Đặng Nguyên Anh cho biết, hiện 2/3 số NCT không có bảo hiểm, không có sự hỗ trợ. Theo nghiên cứu, tỷ lệ hộ nghèo là người cao tuổi (23,5%) cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ hộ nghèo trên cả nước, đặc biệt tập trung ở vùng sâu, vùng xa và vùng dân tộc thiểu số. "Vấn đề đặt ra là làm sao để chúng ta vượt qua tình trạng già trước khi giàu. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào việc NCT có sức khỏe để tham gia các hoạt động, việc làm, thu nhập phù hợp để nhận lại cuộc sống đầy đủ, vui, khỏe và yêu đời. Yếu tố này rất quan trọng", ông Anh nói.

 Nguyễn Đăng Doanh

Từ khóa: người cao tuổi