Xã hội
Thanh Trì: Gần 2,2 tỷ đồng tặng quà cho các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội nhân dịp năm mới
03:32 PM 21/01/2019
(LĐXH) – Trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, trên địa bàn huyện Thanh Trì (Hà Nội) sẽ có 6.287 đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội được nhận quà, với tổng số tiền gần 2,2 tỷ đồng.
Đây là thông tin từ Kế hoạch tổ chức thăm hỏi, tặng quà tới các tập thể, gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội… nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi của UBND huyện Thanh Trì.
Cụ thể, toàn huyện sẽ tặng quà cho là 6.287 đối tượng thuộc diện chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn, với các mức quà: mức quà 500.000 sẽ được tặng cho các đối tượng người có công với cách mạng là: Các Bà Mẹ VNAH; Anh hùng Lực lượng Vũ trang; Lão Thành cách mạng; Thương binh, thương binh loại B, người hưởng chính sách như thương binh suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên; Người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đang hưởng trợ cấp hàng tháng và con đẻ của họ… Mức 300.000 đồng sẽ được dành tặng cho các đối tượng là; Thương binh; Thương binh loại B, người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 21% đến 60%; Bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 41% đến 60%.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm và tặng quà gia đình chính sách dịp Tết năm 2018
Cũng trong dịp này, huyện sẽ thăm và tặng quà với các mức từ 500.000 đồng đến 5,5 triệu đồng cho 9 đơn vị: Trường dạy trẻ khuyết tật huyện, Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC số 2, Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện, Hội Người mù huyện,…Những phần quà này tuy nhỏ nhưng thể hiện tấm lòng biết ơn, tri ân sâu sắc của Đảng bộ và nhân dân huyện Thanh Trì đối với các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách. Qua đó tạo động lực để họ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp đổi mới của quê hương
Trên địa bàn huyện Thanh Trì hiện có 1.724 liệt sĩ, 1.015 thương binh, bệnh binh, 116 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), 70 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, 2 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 1 anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến, 290 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, 219 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 17 cơ sở cách mạng, gần 20 ngàn người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương. Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, huyện đã thực hiện tốt phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho gia đình chính sách. Phòng Lao động-TBXH huyện đã phối hợp với các cơ quan liên quan tập trung giải quyết chế độ, chính sách cho người có công; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách sâu rộng đến người có công, đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn triển khai rà soát, lập danh sách đối tượng, giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh.
Trong năm 2018, toàn huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng cho 10.320 lượt NCC và thân nhân NCC với kinh phí hơn 16,7 tỷ đồng; Chi mai táng phí và trợ cấp 1 lần cho 88 trường hợp với kinh phí gần 790 triệu đồng; Tiếp nhận và hoàn thiện 221 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ chính sách NCC chuyển Sở Lao động - TBXH đúng tiến độ; Tổ chức điều dưỡng cho 245 đối tượng; Trình thẩm định hồ sơ đề nghị giám định thương tật cho 01 cựu Thanh niên xung phong…
Nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sĩ, huyện đã tổ chức 9 đoàn lãnh đạo huyện đi thăm, tặng quà tới 35 gia đình chính sách tiêu biểu và Trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng NCC trên địa bàn thành phố; Tặng 422 sổ tiết kiệm tình nghĩa với kinh phí hơn 207 triệu đồng từ nguồn vận động xã hội hóa; Phối hợp với các ngành, đoàn thể hỗ trợ nâng cấp, cải tạo 06 nhà ở cho NCC với cách mạng và Hội viên Hội Cựu chiến binh với kinh phí hỗ trợ 290 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Nhân dịp kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, lãnh đạo huyện cũng đã đến thăm và tặng quà cho các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa và chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đày với số tiền gần 30 triệu đồng. Nhờ những nỗ lực trong công tác đền ơn đáp nghĩa, đến nay, đời sống vật chất và tinh thần của người có công được nâng lên, nhà ở được cải thiện khang trang. Tất cả gia đình chính sách trong huyện có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư nơi cư trú. 100% các xã đạt danh hiệu làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công./.
Nguyễn Hiền