Xã hội
Thanh Trì chăm lo nhà ở cho người có công
04:19 PM 15/08/2017
(LĐXH) - Xác định chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công với cách mạng là một nội dung quan trọng trong thực hiện công tác thương binh, liệt sỹ và người có công, thời gian qua, UBND huyện Thanh Trì (TP Hà Nội) đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, địa phương tích cực rà soát các hộ gia đình còn khó khăn về nhà ở để lên kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ.
Cùng với nguồn ngân sách của Trung ương và địa phương, huyện cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kêu gọi sự chung tay, góp sức của các nhà hảo tâm, doanh nghiệp.  Công tác xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn đã nhận được sự đồng thuận tích cực của các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội. Trong 10 năm qua (2007-2016), toàn huyện đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa 296 căn nhà tình nghĩa. Trong đó, từ vốn ngân sách của huyện và sự chung tay của cộng đồng đã hỗ trợ được 283 căn với tổng số tiền 13,3 tỷ đồng. Còn 13 căn được thực hiện theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ.

Đại diện MTTQ huyện Thanh Trì và các đoàn thể xã Vĩnh Quỳnh tặng quà cho ông Ngô Văn Chiến
- con duy nhất của liệt sĩ chống Pháp Ngô Ngọc Tuynh, khánh thành ngôi nhà mới.

Thiết thực kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017), ngay từ đầu năm 2016, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thanh Trì (TP Hà Nội) đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát các hộ gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở; đồng thời UBND huyện ban hành kế hoạch số 149 về việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công. Chủ trương này đã nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bàn. Đến nay các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân đã tích cực ủng hộ với tổng số tiền hỗ trợ trên 4 tỷ đồng. Trong đó HĐND huyện đã vận động hỗ trợ 176 triệu đồng; Công đoàn ngành giáo dục đào tạo huyện ủng hộ 180 triệu đồng; Khối doanh nghiệp huyện ủng hộ gần 3 tỷ đồng (trong đó Công ty Cổ phần Vitexco: 180 triệu, Công ty Cổ phần Tứ Hiệp Hồng Hà Dầu khí: 180 triệu đồng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Nhựa Đông Á: 180 triệu đồng, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam: 400 triệu đồng...). Đến nay toàn huyện đã thực hiện hỗ trợ xây mới 38 nhà và sửa chữa 3 nhà tình nghĩa, với mức 90 triệu đồng một nhà xây mới và 50 triệu đồng một nhà sửa chữa.
Bên cạnh đó, UBND huyện cũng quan tâm, chỉ đạo tích cực triển khai thực hiện Kế hoạch số 190/KH-UBND ngày 7/10/2016 của UBND thành phố Hà Nội về việc hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ. Toàn huyện có 194 hộ gia đình chính sách được hỗ trợ với mức 70 triệu đồng một nhà xây mới và 35 triệu đồng một nhà sửa chữa. Để đảm bảo công bằng trong thực hiện chính sách của huyện, UBND huyện đã thực hiện hỗ trợ thêm đối với 39 gia đình là thương binh, thân nhân chủ yếu của liệt sĩ với mức 20 triệu đồng một nhà xây mới và 15 triệu đồng một nhà sửa chữa, tổng kinh phí hỗ trợ thêm của huyện là 700 triệu đồng (gồm 22 nhà xây mới, 17 nhà sửa chữa). Toàn bộ kinh phí hỗ trợ gần 10,4 tỷ đồng của Thành phố và 700 triệu đồng huyện hỗ trợ thêm đã được chuyển đến 100% các gia đình theo đúng đối tượng được phê duyệt. Để bảo đảm đúng đối tượng và tiêu chuẩn, cứ mỗi tháng 2 lần, Thường trực HĐND, UBND huyện dành thời gian để các phòng, ban báo cáo tiến độ triển khai và công tác giải ngân hỗ trợ người có công xây mới, sửa chữa nhà ở nhằm kịp thời chỉ đạo giải quyết tháo gỡ khó khăn vướng mắc.
Tính đến cuối tháng 6/2017, huyện đã hoàn thành công tác xây dựng và bàn giao nhà tình nghĩa cho các gia đình sử dụng, đạt mục tiêu cơ bản việc hỗ trợ xây, sửa nhà cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Toàn huyện hiện không còn gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở.
Trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, bảo vệ Tổ quốc, nhiều người con ưu tú của huyện Thanh Trì (TP Hà Nội) đã xung phong lên đường nhập ngũ, đóng góp vào chiến thắng vĩ đại của dân tộc. Đến nay, toàn huyện có 1.724 liệt sĩ, 1.015 thương binh, bệnh binh, 116 Bà mẹ Việt Nam Anh Hùng (VNAH), 70 cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, 2 anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 1 anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến, 290 người hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày, 219 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 17 cơ sở cách mạng, gần 20 ngàn người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương. Trong đó có 3 mẹ VNAH, 4 lão thành cách mạng, 57 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày còn sống./.
Nguyễn Hiền