Xã hội
Thanh tra Bộ chủ động, nỗ lực, quyết liệt hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017
08:36 PM 25/12/2017
(LĐXH) - Đó là lời động viên, đánh giá và ghi nhận của đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017, triển khai kế hoạch năm 2018 của Thanh tra Bộ được tổ chức chiều ngày 25/12/2017.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung biểu dương các mặt công tác của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Thanh tra Bộ
Đến dự hội nghị còn có ông Nguyễn Minh Mẫn-Quyền Vụ trưởng Vụ III (Thanh tra Chính phủ), đại diện lãnh đạo các cục, vụ: Tổ chức Cán bộ, Kế hoạch Tài chính, Bảo hiểm Xã hộị, Tiền Lương, Pháp Chế, Quản Lý Lao động ngoài nước, Người Có công, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Văn phòng Bộ, một số đơn vị trực thuộc Bộ và toàn thể lãnh đạo, cán bộ, thanh tra viên, người lao động của Thanh tra Bộ…
Trình bày báo cáo tổng kết năm 2017, đồng  chí  Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ nêu rõ: Trên cơ sở định hướng nhiệm vụ của toàn ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Bộ và Thanh tra Chính phủ cùng với sự phối hợp của các đơn vị thuộc Bộ, các Bộ, ngành, địa phương và các tổ chức quốc tế, năm 2017 Thanh tra Bộ và Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã chủ động triển khai và hoàn thành 100% kế hoạch được phê duyệt và 12 cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất được Lãnh đạo Bộ giao.
Ông Nguyễn Tiến Tùng-Chánh Thanh tra Bộ báo cáo kết quả công tác 2017
Năm 2017, Thanh tra toàn ngành đã triển khai 6.765 cuộc thanh tra, qua đó đã ban hành 45.596 kiến nghị, phát hiện 91 cán bộ thực hiện sai chính sách, quy định của pháp luật (tăng 82 người so với năm 2016), ban hành 1.131 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phát là 27 tỷ đồng, kiến nghị cắt, thu hồi số tiền do sai phạm là 42,969 tỷ đồng, phát hiện 906 đối tượng hưởng sai chính sách.
Tại Thanh tra Bộ, hoạt động thanh tra hành chính được tăng cường nhằm đảm bảo kỷ cương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đối với các nhiệm vụ lãnh đạo Bộ giao, trong đó tập trung vào những nội dung chưa được thanh tra như thanh việc quản lý và sử dụng nguồn ODA, kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản.
Đối với công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, Chánh Thanh tra Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Tiến Tùng cho biết trong năm 2017 đã thanh tra đầy đủ các lĩnh vực như lao động, an toàn vệ sinh lao động, người có công, bảo hiểm xã hội, trẻ em và xã hội , giáo dục nghề nghiệp... Riêng về lĩnh vực lao động, đã tiến hành thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội tại 125 doanh nghiệp trên địa bàn 16 tỉnh, thành phố. Qua đó, ban hành 1.304 kiến nghị đối với doanh nghiệp và 74 kiến nghị đối với Sở, 24 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là 985 triệu đồng. Đồng thời, thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển đô thị và Khu vực công nghiệp Việt Nam IDICO, Tổng Công ty Du lịch Hà Nội, Tập đoàn Bảo Việt và 22 đơn vị thành viên. Qua thanh tra, Chánh thanh tra Bộ ban hành 202 kiến nghị yêu cầu các đối tượng thực hiện khắc phục sai phạm. Một số sai phạm chủ yếu về lĩnh vực lao động được thanh tra phát hiện là: Chưa có báo cáo định kỳ về tình hình thay đổi lao động 6 tháng đầu năm và hàng năm với cơ quan quản lý Nhà nước về lao động địa phương; chưa thống kê, báo cáo định kỳ về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố nghiêm trọng trong 6 tháng đầu năm và hàng năm với cơ quan quản lý Nhà nước về lao động địa phương; thử việc đối với người lao động chưa đúng quy định của pháp luật lao động; hợp đồng lao động chưa ghi cụ thể quyền và nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật; chưa trả đủ tiền lương làm thêm giờ cho người lao động. Có thể nói, trong lĩnh vực lao động, việc Thanh tra bộ đẩy mạnh việc sử dụng phiếu tự kiểm tra cùng với việc đổi mới cách bố trí đoàn thanh tra khi kết hợp giữa Thanh tra Bộ và các đối tác xã hội (Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ các tỉnh) đã làm tăng năng suất thanh tra, tiến tới 1 thanh tra viên thanh tra 1 doanh nghiệp. “Thanh tra Bộ xử lý nghiêm đối với doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực này để răn đe, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, so với năm 2016, tổng số tiền xử phạt tăng 51,6%”-ông Tùng thông tin thêm.
Đối với việc thực hiện thanh tra các quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, ông Nguyễn Tiến Tùng khẳng định, công tác này đã được đẩy mạnh, cùng với việc phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Bộ đã mang lại hiệu quả tốt, góp phần giảm thiểu tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, thực hiện không đúng quy định về các chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này cũng được tăng cường với số tiền xử phạt tăng 67,4% so với năm 2016.
Tuy nhiên, điểm nổi bật trong công tác thanh tra theo Chánh thanh tra Tùng chính là hoạt động thanh tra việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công tiếp tục được đẩy mạnh, nhờ vậy đến nay đã hoàn thành thanh tra việc xác lập, xét duyệt hồ sơ thương binh do cơ quan quân đội thực hiện. Song song đó, công tác thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trong những năm qua cũng được đặc biệt chú trọng nhằm xử nghiêm những doanh nghiệp không đủ điều kiện tiếp tục hoạt động cũng như giảm thiểu các hành vi vi phạm. Vì vậy, khi phát hiện thấy sai phạm, Thanh tra Bộ đã kiến nghị Bộ thu hồi Giấy phép hoạt động của 04 doanh nghiệp XKLĐ; đình chỉ hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đối với 2 doanh nghiệp. So với năm 2016, số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực này bị xử phạt tăng 81,25%, tổng số tiền xử phạt tăng 80,3%.
Bên cạnh đó, năm 2017, Thanh tra Bộ cũng đã thực hiện công tác thanh tra đột xuất; theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra tại Thanh tra Bộ. Đồng thời, Thanh tra Bộ đã tiến hành thanh tra việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012-2015. Tiếp nối thành công của việc thực hiện chiến dịch thanh tra trong những năm trước, Thanh tra Bộ đã thực hiện Chiến dịch thanh tra tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện tử. Việc kết hợp thực hiện giữa hoạt động truyền thông và hoạt động thanh tra trong chiến dịch đã tác động hiệu quả đến các doanh nghiệp, nâng cao tuân thủ pháp luật lao động và cải thiện điều kiện làm việc trong lĩnh vực này.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh những nhiệm vụ Thanh tra Bộ cần triển khai trong năm 2018
Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung biểu dương và đánh giá cao tinh thần nỗ lực, chủ động, tích cực triển khai nhiệm vụ năm 2017 của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Thanh tra Bộ. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Năm 2017, Thanh tra Bộ đã thực hiện nhiệm vụ sâu sát, quyết liệt, hiệu quả, là chỗ dựa rất tin cậy của lãnh đạo Bộ, của Bộ trưởng. Thanh tra Bộ cùng với Cục người có công, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và các cục vụ trong Bộ đã góp phần rất quan trọng để Bộ LĐ-TB&XH hoàn thành tốt các kế hoạch, chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra trong năm 2017”.
Tổng kết về những kết quả của ngành đạt được trong năm qua, Bộ trưởng cho biết: Trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ, Bộ đã hoàn thành được nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, đó là tạo sự lan tỏa, chuyển động trong toàn dân, toàn xã hội về phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Thanh tra Bộ đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ và thực hiện rất tốt việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ở hai lĩnh vực giải quyết hồ sơ tồn đọng người có công. Đặc biệt, trong năm Thanh tra Bộ đã đóng vai trò quan trọng trong việc “tấn công” quyết liệt vào giải quyết hồ sơ tồn đọng, chống tiêu cực gian lận chính sách, trục lợi, khai man hồ sơ người có công. Một số vụ việc “nóng” mà Bộ trưởng đánh giá cao vai trò tham gia của Thanh tra Bộ đã góp phần rất quan trọng để làm sáng tỏ vấn đề là vụ Quảng Bình giải quyết hơn 2.000 hồ sơ bệnh binh tồn đọng, 23 trường hợp hồ sơ tồn đọng ở Lào Cai, 197 trường hợp của Lâm Đồng, rồi giải quyết một loạt đơn thư của của các doanh nghiệp xuất khẩu lao động...
Trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng khẳng định những kiến nghị về chính sách bảo hiểm xã hội của Thanh tra Bộ đã giúp Bộ trưởng giải quyết sự việc kịp thời những đơn thư và thắc mắc của người dân.
Trên cơ sở những kết quả đạt được, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, trong năm 2018, Thanh tra Bộ cần tăng cường nâng cao năng lực quản lí nhà nước về thanh tra để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Thanh tra Bộ cần xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt các nội dung thanh tra đã được phê duyệt; trong đó tích cực phối hợp với các đơn vị tập trung làm tốt vào những vấn đề lớn mà nhân dân quan tâm. Đó là, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Theo Bộ trưởng, lĩnh vực này dù năm qua đã có chuyển biến nhưng chưa mạnh, cả xã hội đang quan tâm nhìn vào vấn đề tổng thể là học nghề, kết nối việc làm trong thời gian qua vẫn đang là điểm nghẽn. Bên cạnh đó là lĩnh vực bảo vệ chăm sóc trẻ em. Tình trạng đuối nước, bạo lực, bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em diễn ra ở mọi nơi, mọi lúc... Vấn đề này cơ quan quản lý Nhà nước phải quan tâm, chú trọng.
Bộ trưởng cũng yêu cầu Thanh tra Bộ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, vào cuộc, xử lý quyết liệt những vi phạm trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động, quản lý lao động ngoài nước, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin... 
Mỹ Hạnh