Xã hội
Thành phố Vĩnh Yên quan tâm thực hiện chính sách ưu đãi người có công
12:17 PM 12/03/2022
(LĐXH)- Thời gian qua, thành phố Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng nhằm góp phần bù đắp những mất mát cho các gia đình chính sách, người có công; tri ân, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.
Trải qua hai cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, nhân dân thành phố Vĩnh Yên đã đóng góp nhiều của cải và xương máu cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của dân tộc. Toàn thành phố có gần 1.000 người anh dũng hy sinh, hơn 500 người đã mất đi một phần cơ thể của mình nơi chiến trường; có gần 7.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc bảo vệ Tổ quốc được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến các loại. Vĩnh Yên có gần 100 mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 40 người được công nhận người hoạt động trước cách mạng tháng Tám năm 1945, 90 người được công nhận người hoạt động kháng chiến từ 01/01/1945 đến ngày tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.
Thăm hỏi, động viên và tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng
Tính đến 31/12/2021, toàn thành phố có 1.443 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng, có 9/9 xã, phường làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ; 100% số hộ chính sách có mức sống từ trung bình trở lên so với mức sống của nhân dân địa phương nơi cư trú, không có hộ chính sách người có công thuộc diện hộ nghèo, không có hộ gia đình chính sách người có công hiện đang ở nhà tạm...
Ông Đào Văn Quyết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vĩnh Yên, cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, UBND đã chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Vĩnh Yên phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các phòng, ban, tổ chức đoàn thể và lực lượng vũ trang trong thành phố thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; giải quyết chế độ chính sách đối với người có công nhằm đem lại hiệu quả thiết thực, mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, góp phần giữ vững ổn định chính trị tại địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, quốc phòng an ninh.
“UBND thành phố Vĩnh Yên đã thành lập và thường xuyên kiện toàn Ban chỉ đạo xác nhận người có công với cách mạng, Ban quản lý điều hành quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để thực hiện rà soát, xem xét, xác nhận, xét duyệt hỗ trợ đối với người có công với cách mạng. Đến nay, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn được các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tích cực tham gia ủng hộ. Qua đó, có thêm nguồn lực thực hiện hỗ trợ nhiều hộ gia đình người có công, thân nhân người có công gặp hoàn cảnh khó khăn.” - Phó Chủ tịch Đào Văn Quyết, thông tin.
Đặc biệt, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Vĩnh Yên tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, rà soát hướng dẫn UBND các xã, phường thực hiện công tác xác nhận người có công với cách mạng; kịp thời tháo gỡ vướng mắc để đảm bảo 100% người có công hưởng đúng, hưởng đủ các chính sách ưu đãi; đồng thời chấn chỉnh, xử lý những dấu hiệu vi phạm...
Thống kê đến ngày 31/1/2021, tổng số đối tượng thương binh, bệnh binh đang hưởng trợ cấp hàng tháng của thành phố Vĩnh Yên là 634 người. Trong đó thương binh 480 người, bệnh binh 154 người.
Để chăm lo tốt đời sống gia đình chính sách người có công, các cấp, ngành, địa phương ở thành phố Vĩnh Yên luôn phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”; phấn đấu làm tốt trách nhiệm của thế hệ sau đối với công lao của những người đi trước bằng các hoạt động thiết thực như: huy động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công gặp khó khăn về nhà ở; tổ chức thăm viếng, nhận đỡ đầu, tặng quà động viên các gia đình chính sách trên địa bàn để góp phần sẻ chia những hy sinh, mất mát đối với các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ; hỗ trợ kinh phí lập sổ tiết kiệm cho người có công… Qua đó, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công với cách mạng, củng cố thêm niềm tin sâu sắc với Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương; kịp thời động viên, tạo điều kiện để gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, phấn đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.
Phải khẳng định rằng, trong nhiều năm qua, việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng ở thành phố Vĩnh Yên luôn nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn. Những kết quả đó đã thể thể hiện tinh thần “Hiếu nghĩa bác ái” của dân tộc, góp phần xoa dịu nỗi đau, tạo điều kiện thuận lợi cho thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng phát triển sản xuất và kinh doanh; tham gia các hoạt động phong trào, công tác của xã hội.

Chí Tâm