Xã hội
Thành phố Nam Định quan tâm hỗ trợ đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo
09:49 AM 19/06/2018
Những năm qua, thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) luôn quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng, các phường, xã thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội, trợ giúp các đối tượng yếu thế, hộ nghèo cải thiện đời sống vật chất và tinh thần, vươn lên hòa nhập cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Trên địa bàn thành phố Nam Định hiện có 3.419 đối tượng bảo trợ xã hội được nhận trợ cấp thường xuyên, trong đó có 1.946 người cao tuổi (80 tuổi trở lên, không có lương hưu, trợ cấp khác), 108 người cao tuổi cô đơn, 1.178 người khuyết tật, 26 trẻ mồ côi, 16 người nghèo đơn thân nuôi con nhỏ…
Để thực hiện tốt chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội, thành phố thường xuyên chỉ đạo Phòng LĐ-TB và XH phối hợp với các phường, xã rà soát các đối tượng yếu thế; nắm bắt tình hình đời sống của các đối tượng, kịp thời lập hồ sơ bổ sung danh sách đối tượng bảo trợ mới phát sinh hoặc ngừng trợ cấp đối với đối tượng không còn trong diện bảo trợ xã hội theo quy định. Hiện nay, 100% đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn thành phố được hưởng đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách, với tổng mức chi trả hằng tháng trên 1,2 tỷ đồng. Trong năm 2017, các phường, xã đều kiện toàn Ban chỉ đạo, Hội đồng xét duyệt công tác bảo trợ xã hội, tiến hành xác định mức độ khuyết tật, thực hiện chính sách bảo trợ xã hội cho người khuyết tật theo Luật Người khuyết tật; xét duyệt bổ sung 219 trường hợp người khuyết tật hưởng trợ cấp thường xuyên. Tiến hành rà soát, thẩm định xét duyệt hưởng trợ cấp xã hội cho 105 trường hợp người cao tuổi theo Nghị định 06/NĐ-CP của Chính phủ; 29 trường hợp trẻ mồ côi, người đơn thân nuôi con nhỏ. Công tác xét duyệt chế độ bảo trợ được Hội đồng xét duyệt của các phường, xã tổ chức công khai, dân chủ, đúng quy trình, quy định.
Tặng quà cho các hộ nghèo xã Nam Vân, huyện Nam Trực
Năm 2017, thành phố đã cắt giảm 250 trường hợp không còn trong diện bảo trợ xã hội do mất hoặc hết tuổi được trợ cấp; các trường hợp chết được hưởng chế độ mai táng phí theo quy định. Hằng năm, thành phố giải quyết thủ tục đề nghị cấp thẻ BHYT miễn phí cho 100% đối tượng bảo trợ xã hội; trong đó năm 2017, cấp thẻ BHYT cho 3.419 đối tượng; ngay những ngày đầu năm 2018, đã cấp thẻ BHYT cho toàn bộ 3.385 đối tượng bảo trợ trên địa bàn. Công tác cứu trợ đột xuất cũng được thành phố quan tâm giải quyết kịp thời. Dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, thành phố trợ cấp cho 3.183 đối tượng bảo trợ và 111 hộ nghèo, có hoàn cảnh éo le, khó khăn đột xuất. Ngoài nguồn ngân sách, thành phố tích cực tuyên truyền, vận động và phối hợp với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, hội từ thiện tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ cho các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn. Tiêu biểu như Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và phát triển tặng 150 suất quà cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng.
Bên cạnh đó, thành phố cũng chú trọng thực hiện đồng bộ các biện pháp giảm nghèo. Các hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện, con em đi học được miễn, giảm học phí, được vay vốn ưu đãi, được hỗ trợ học nghề… Thành phố tạo điều kiện cho đối tượng bảo trợ xã hội là hộ nghèo do thiếu vốn tiếp cận các nguồn vốn để đầu tư vào sản xuất. Hiện nay, có khoảng 200 hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn thành phố được vay các nguồn vốn ưu đãi với tổng dư nợ trên 2 tỷ đồng để đầu tư mở rộng chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, hiện nay thành phố cho vay trên 400 khách hàng, với dư nợ gần 7 tỷ đồng, tạo thêm việc làm cho hàng trăm lao động, trong đó ưu tiên lao động là đối tượng bảo trợ xã hội có khả năng lao động, lao động thuộc hộ nghèo. Nhờ đó, nhiều hộ đã thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Riêng năm 2017, thành phố có 102 hộ thoát nghèo, giảm số hộ nghèo còn 1.553 hộ, chiếm tỉ lệ 2,4%. Với việc thực hiện tốt chính sách trợ giúp cho các đối tượng bảo trợ, hộ nghèo và tổ chức các hoạt động hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, thành phố Nam Định đã kịp thời giúp các đối tượng từng bước cải thiện cuộc sống và vươn lên hòa nhập cộng đồng.
Thời gian tới, Thành phố Nam Định tăng cường rà soát, nắm bắt nhu cầu nguyện vọng của các đối tượng để có kế hoạch trợ giúp phù hợp, đảm bảo 100% đối tượng bảo trợ xã hội được thụ hưởng chính sách trợ giúp xã hội. Trước mắt, để bảo đảm cho mọi người dân được đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 vui vẻ, đầm ấm, thành phố có kế hoạch trích ngân sách tặng quà cho 3.285 đối tượng bảo trợ và 1.553 hộ nghèo; đồng thời huy động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng tham gia ủng hộ, tạo nguồn lực để tặng quà và hỗ trợ các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn./.
PV