Xã hội
Thành phố Móng Cái hưởng ứng Ngày quốc tế và Ngày toàn dân phòng chống ma tuý năm 2018
03:08 PM 27/06/2018
(LĐXH)-Ngày 26/6, Thành phố Móng Cái tổ chức lễ ra quân hưởng ứng “Tháng hành động phòng chống ma túy”, “Ngày quốc tế và ngày toàn dân phòng chống ma túy” năm 2018.
Đồng chí Lê Ngọc Lưu, Phó chủ tịch UBND TP Móng Cái phát động hưởng ứng
"Tháng hàng động phòng, chống ma túy" năm 2018 diễn ra từ ngày 1/6 đến ngày 30/6/2018 nhằm phát huy tính chủ động của cán bộ, đảng viên và nhân dân của tỉnh Hạ Long nói chung và  thành phố Móng Cái nói riêng tích cực hơn nữa trong việc tham gia phòng, chống ma túy, góp phần làm giảm tệ nạn và tội phạm ma tuý; kiên trì sử dụng các biện pháp, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong phòng, chống ma tuý.
Các lực lượng tham gia mit tinh
Thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh là một trong những trung tâm kinh tế quan trọng của vùng Đông Bắc, có cửa khẩu quốc tế Móng Cái, hằng ngày, người, phương tiện, hàng hóa tấp nập qua lại biên giới. Bên cạnh sự phát triển các hoạt động thương mại, dịch vụ thì tình hình an ninh trật tự ở khu vực cửa khẩu biên giới cũng ngày càng phức tạp, đặc biệt là hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
Thực tế cho thấy, các loại ma túy tổng hợp thường được vận chuyển từ Trung Quốc qua khu vực thành phố Móng Cái vào sâu trong nội địa và ngược lại, heroin được vận chuyển từ nội địa Việt Nam đi qua địa bàn thành phố Móng Cái sang Trung Quốc tiêu thụ. Đối tượng vận chuyển ma túy có sự tham gia của người Việt Nam lẫn Trung Quốc, chúng thường sử dụng các nhà nghỉ, khách sạn, khu vực bến xe và các điểm vắng người, để thực hiện giao dịch. Bên cạnh đó, chúng triệt để tận dụng công nghệ thông tin để trao đổi, bàn bạc việc mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới.
Có thể nói, cùng với sự phát triển nhanh về mọi mặt của khu kinh tế cửa khẩu, Móng Cái cũng tiềm ẩn nguy cơ là địa bàn để các đối tượng buôn bán, vận chuyển ma tuý. Toàn địa bàn hiện có 176 người sử dụng ma túy. Trước thực trạng trên, những năm qua, Móng Cái đã quyết liệt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý. 6 tháng đầu năm, các lực lượng chức năng đã bắt giữ 48 vụ, bằng 59 đối tượng phạm tội về ma túy. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý vẫn diễn biến phức tạp. 
Do vậy, để công tác phòng chống ma tuý đạt kết quả tích cực hơn, Trong "Tháng hành động phòng, chống ma túy", Móng Cái sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới gắn với thi đua “xây dựng xã, phường, cơ quan, trường học không có ma túy ”; triển khai tốt kế hoạch quản lý học sinh, đoàn viên thanh niên ký cam kết không tham gia vào tệ nạn ma tuý; tăng cường công tác tấn công truy quét tội phạm ma tuý.
Ngay sau lễ mít tinh, đông đảo các lực lượng của TP Móng Cái đã tham gia diễu hành trên các các tuyến phố, truyền tải thông điệp “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy' tới cộng đồng dân cư, điển hình là đoàn CBCC-NLĐ của BCH quân sự thành phố, đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Móng Cái,Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái cùng các lực lượng Công an,  các đoàn viên, thanh niên tình nguyện thành phố Móng Cái.
 
Mỹ Hạnh