Giáo dục - Nghề nghiệp
Thành phố Huế: Gần 800 thanh niên có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ nghề nghiệp
11:33 AM 24/12/2022
(LĐXH) - Tối 23/12/2022, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) thành phố Huế phối hợp với Trung tâm Reach Huế tổ chức Hội nghị tổng kết 3 năm (2020 - 2022) dự án đào tạo và hỗ trợ nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.
Tặng bằng khen của UBND thành phố Huế cho Trung tâm Reach Huế
Trong 3 năm qua, dự án đào tạo và hỗ trợ nghề nghiệp cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố đã đạt được nhiều kết quả tích cực. 35 lớp với 765 học viên trình độ sơ cấp, tập trung vào 6 ngành nghề gồm: Nghiệp vụ bàn - bar, nghiệp vụ lưu trú, nghiệp vụ bếp - kỹ thuật chế biến món ăn, nghiệp vụ spa chăm sóc da, thiết kế đồ họa 2D và tiếp thị trực tuyến đã được Trung tâm GDNN - GDTX thành phố và Trung tâm Reach Huế duy trì tổ chức đào tạo. Sau các khóa học, có 619 học viên tốt nghiệp, đạt tỉ lệ gần 81%.
Bên cạnh công tác đào tạo, Trung tâm GDNN - GDTX thành phố Huế và Trung tâm Reach Huế cũng kết nối với các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn có uy tín để học viên sau khi tốt nghiệp có cơ hội việc làm.
Được thành lập từ 18 năm về trước, Trung tâm Reach Huế (tổ chức phi Chính phủ và phi lợi nhuận) được nhiều người biết đến, vì nơi đây đã đào tạo, dạy nghề miễn phí cho hàng nghìn thanh niên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Các học viên sau khi tốt nghiệp đều có tay nghề và kỹ năng nghề đạt trình độ cao nên 100% học viên đều xin được việc làm. “Với phương châm học đi đôi với hành”, “nhà trường gắn liền với doanh nghiệp” nên chương trình đào tạo của nhà trường luôn sát với nhu cầu thực tế.
Giáo viên Trung tâm Reach Huế dạy kỹ thuật chế biến món ăn cho học viên.
Nội dung đào tạo với các lĩnh vực nghề chính, như: Pha chế và phục vụ nhà hàng; buồng phòng; kỹ thuật chế biến món ăn Âu, Á và chăm sóc da… Ngoài ra, học viên còn được đào tạo tiếng Anh giao tiếp, được dạy kỹ năng sống như tư duy tích cực, hoàn thiện bản thân, làm việc nhóm, lập kế hoạch và kỹ năng “xanh” về tái chế, tận dụng, tiết kiệm nguyên liệu để bảo vệ môi trường… Đây là những nghề cần nguồn lao động có tay nghề cao mà thị trường lao động đang thiếu hụt. Và mỗi ngành nghề, Trung tâm đều kết nối với các doanh nghiệp, nhà hàng khách sạn có uy tín để học viên sau khi học đều có thể đến thực tập và xin việc làm.
Nhờ sự tận tâm, nhiệt huyết truyền nghề của các giáo viên, sự nỗ lực của chính bản thân học viên nên nhiều thanh niên sau khi được đào tạo từ Trung tâm Reach Huế đã có được việc làm ổn định với mức thu nhập cao. Vì thế Reach Huế được lãnh đạo thành phố Huế và tỉnh Thừa Thiên-Huế đánh giá là dự án đào tạo nghề sơ cấp hiệu quả, góp phần giúp nhiều thanh niên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn đến tương lai tươi sáng...
Năm 2023, Trung tâm GDNN - GDTX và Trung tâm Reach Huế xác định 6 nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tăng số lượng thanh niên được đào tạo nghề; nâng cao chất lượng đào tạo nhằm nâng cao kỹ năng nghề cho học viên; xây dựng đội ngũ nhân viên, giáo viên chất lượng, chuyên nghiệp, áp dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ trong công tác quản lý; mở rộng mạng lưới doanh nghiệp và tình nguyện viên; liên hệ chặt chẽ với chính quyền các phường, xã trên địa bàn thành phố để tạo cơ hội học nghề cho các thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; phát triển câu lạc bộ cựu học viên để giúp đỡ học viên phát triển./.
Nam Khánh