Sức khỏe - Đời sống
Thành phố Hồ Chí Minh nắng nóng, nhiều chị em đi xóa nám
10:34 PM 18/02/2023
(LĐXH)-Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang vào mùa nắng nóng, tia cực tím ở ngưỡng gây hại cao đến rất cao (7-9). Nhiều chị em đến Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP.HCM điều trị nám, sạm da…
Tự ti vì nám
Chị N.M.H. (35 tuổi, TP.HCM) bị nám hai bên gò má sau khi cùng gia đình đi du lịch. Ngồi trước phòng khám 262, khu khám D, Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Tâm Anh TP.HCM để điều trị nám, chị H. vẫn không gỡ khẩu trang vì ngại người khác thấy nám má.
TS.BS Đặng Thị Ngọc Bích, chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da chỉ định soi da công nghệ cao bằng máy A-one Standard A1D2200066 của Bomtech Hàn Quốc. Kết quả ghi nhận, các đốm sạm sẫm màu cả nông lẫn sâu, nhiều vết mới xuất hiện có màu nâu nhạt và 2 nếp nhăn nông ở hai bên má, lỗ chân lông to, da dầu.
Sau khi chị H. được điều dưỡng làm sạch mặt, ủ tê, sát khuẩn da; bác sĩ Bích dùng phương pháp Mesotherapy (tiêm Meso) để đưa thuốc trực tiếp vào da bằng kim nhỏ (vi điểm).

BVĐK Tâm Anh TP.HCM dùng kiêm vi điểm 34, dài 4mm, không đau, không ảnh hưởng đến dây thần kinh, ít để lại dấu kim. Ảnh: Nguyễn Vân.

Bác sĩ Bích lắc nhẹ lọ, dùng xi-lanh hút tinh chất, gắn kim vi điểm (kim Nano) và tiêm vào vùng da nám của bệnh nhân. Mỗi điểm tiêm cách nhau 0.5cm, với lượng thuốc 0,1ml; tinh chất vào da giúp ly giải, phá vỡ các sắc tố nốt thâm, nám.

Sau tiêm, bệnh nhân được đắp mặt nạ và điện di bằng máy công nghệ cao thế hệ mới nhất của hãng Apollo Duet +EL (Hàn Quốc), giúp đẩy được thuốc có trọng lượng phân tử tới 100.000 Dalton (trong khi máy thông thường chỉ đẩy được 40.000 Dalton) và tinh chất serum, giúp thuốc thấm sâu dễ dàng vào da. Kết thúc 2 giờ điều trị, bệnh nhân được bác sĩ Bích kê thêm thuốc hỗ trợ trị nám, kem dưỡng ẩm, đồng thời dặn dò chị chăm sóc, dùng kem chống nắng hàng ngày.

Một tuần sau điều trị, da mặt chị H. cải thiện rõ rệt, các vết nám mờ hẳn, da căng bóng, sáng hơn.

BS Bích cho biết, TP.HCM đang vào mùa nắng nóng, mỗi ngày chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da tiếp nhận vài chục bệnh nhân đến tư vấn, điều trị nám, sạm da, mụn…; trong đó nhiều bệnh nhân tự ti vì bỗng dưng bị nám hoặc điều trị nám thời gian dài không khỏi.

Kim siêu nhỏ, hiệu quả lần đầu

TS.BS Đặng Thị Ngọc Bích cho biết, 50% phụ nữ từ 40 tuổi trở lên gặp các vấn đề sạm, nám, tàn nhang. Da mặt phụ nữ Việt Nam với sắc tố vàng, dễ gia tăng melanin dẫn đến tình trạng da thâm nám, xỉn màu. Chưa kể, tình trạng nám da đang gia tăng và có xu hướng trẻ hóa do môi trường ô nhiễm, căng thẳng, chăm sóc da không đúng cách… Da thâm, nám, đốm li ti trên mặt đã và đang trở thành nỗi ám ảnh của nhiều chị em, ảnh hưởng lớn đến công việc, chất lượng cuộc sống.

Bác sĩ Bích dặn dò khách hàng cần chăm sóc da, che chắn cẩn thận và dùng kem chống nắng mỗi ngày. Ảnh: Nguyễn Vân

Hiện trên thị trường có nhiều loại thuốc thoa và uống trị nám, tuy nhiên hiệu quả chậm. Để trị nám nhanh, có 2 phương pháp y khoa cần sử dụng: bắn laser và tiêm meso. Trong đó, kỹ thuật tiêm meso có nhiều ưu điểm nhờ tác dụng nhanh.

So với bắn laser, phương pháp tiêm meso có giá thành thấp, điều trị được nhiều tình trạng da: nếp nhăn ít và nông, chống nhăn, căng bóng… Đặc biệt, tiêm meso được khuyên dùng cho tình trạng nám hỗn hợp, nám sâu mà laser không làm được bởi dễ gây tổn thương, nóng rát, bỏng, cháy sạm da. Với nám hỗn hợp, cần dùng phương pháp laser để phá tan sắc tố ở thượng bì và tiêm meso để ly giải sắc tố ở trung bì mà không gây bỏng da.

Bác sĩ Bích cho biết, da gồm 3 lớp: thượng bì, trung bì, hạ bì. Lớp thượng bì không có mạch máu, trung bì có mạch máu, hạ bì có mỡ và dây thần kinh. Tùy vào tình trạng nám da, mục đích và loại tinh chất, thuốc mà bác sĩ sẽ chỉ định tiêm lớp nào.

  • Tiêm meso ở lớp thượng bì, người bệnh thường bị đau và da thường phồng lên.
  • Tiêm meso ở lớp trung bì, vô tình trúng mạch máu sẽ tạo ra vết bầm nhưng sẽ tan trong 3 ngày.
  • Tiêm meso ở lớp hạ bì dễ trúng dây thần kinh gây liệt mặt.

Do đó, để tiêm meso đúng kỹ thuật đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ, tay nghề và kinh nghiệm. Ngoài ra, kim tiêm cũng là vấn đề cần lưu ý. Bởi trên thị trường hiện có nhiều loại kim: 16, 30, 32, 34… BVĐK Tâm Anh TP.HCM dùng kim vi điểm 32 và 34, với kích thước cực nhỏ, nhập khẩu từ Hàn Quốc, mỏng như sợi tóc, độ dài kim 4mm. Điều này giúp quá trình tiêm không đau, không ảnh hưởng đến dây thần kinh, ít để lại dấu kim, hiếm khi để lại vết bầm.

Tùy vào từng tình trạng da và tinh chất sẽ cho kết quả điều trị khác nhau.

Tình trạng da

Liệu trình

Hiệu quả

Nám nông

1 - 2 lần

6 - 12 tháng

Nám hổn hợp, nám sâu

3 - 5 lần, mỗi lần cách nhau 2 - 3 tuần

6 - 12 tháng

Căng bóng da

1 - 2 lần

3 - 12 tháng tùy vào loại tinh chất

Nếp nhăn nông

1 - 2 lần

3 - 24 tháng tùy loại tinh chất

Rụng tóc

1 tháng/1 lần đến khi tóc mọc dày

Đưa nang tóc về nhịp sinh học bình thường.

Chị H. cho biết đã bị nám da nhiều năm nay. Trước đây chị dùng phương pháp Laser với chi phí đắt đỏ. Tại BVĐK Tâm Anh TP.HCM, chị tiêm Meso 1 lần, chi phí thấp hơn 5-6 lần nhưng hiệu quả trông thấy tức thì. “Da mặt tươi sáng, giảm rõ rệt các đốm li ti sẫm màu, tôi tự tin hơn hẳn!”, chị H. chia sẻ.

Bác sĩ Bích cho hay, tiêm meso là công nghệ trị nám hiện đại, cấp tốc. Sau khi tiêm, khách hàng cần chăm sóc da, che chắn cẩn thận và dùng kem chống nắng mỗi ngày. Khi có vấn đề về da: tàng nhang, đốm sẫm màu… người bệnh nên đến khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da để được soi da, tư vấn, điều trị kịp thời. Mỗi người có tình trạng da khác nhau, không nên tự ý dùng các loại sản phẩm bán trên thị trường hoặc toa thuốc cũ mà chưa tham khảo ý kiến bác sĩ, vì dễ làm tổn thương da, khiến quá trình điều trị khó khăn, tốn kém hơn.

Ai không tiêm meso?

- Người vừa lăn kim, peel da… do đang sang thương da (những khối mô phát triển bất thường nằm trên bề mặt hay ngay dưới da). Phải đợi ít nhất 3-4 tuần mới được tiêm Meso.

- Bệnh nhân máu khó đông hoặc đang dùng thuốc chống đông máu. Bởi quá trình kim tiêm vào da dễ gây chảy máu, dẫn đến nhiễm trùng.

- Bệnh nhân Zona/bệnh mụn rộp ở vùng đầu mặt cổ (bệnh da do virus họ herpes gây ra) vì dễ làm lây lan vi khuẩn, nhiễm trùng diện rộng.

- Phụ nữ đang mang thai do nội tiết tố thay đổi gây nám, sạm … Sau sinh, da sẽ trở lại bình thường mà không cần điều trị.

 

 

Nguyễn Trăm