Lao động
Thành phố Hải Phòng: Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng hành động về An toàn – vệ sinh lao động
03:27 PM 20/05/2020
(LĐXH) – Hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2020, thành phố Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, như: Thăm, tặng quà gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi, thi tìm hiểu về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ; Biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, các mô hình hay, cách làm tốt trong đảm bảo ATVSLĐ...
 Diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu tại cầu cảng công ty Cổ phần 19-9
Tháng ATVSLĐ năm nay diễn ra trong điều kiện đặc biệt khi tình hình dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Do đó, các hoạt động hưởng ứng Tháng ATVSLĐ tập trung nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của người lao động, người sử dụng lao động về công tác ATVSLĐ, nhất là lao động sản xuất trong thời điểm dịch COVID-19, bảo đảm tuyệt đối an toàn tính mạng, sức khỏe người lao động, không để dịch bệnh lây lan trong CNVCLĐ. Với các nội dung, hoạt động nổi bật trong Tháng ATVSLĐ 2020 gồm: Tổ chức tuyên truyền, tư vấn trực tuyến chế độ chính sách pháp luật về ATVSLĐ đến người lao động; Tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi, thi tìm hiểu về an toàn vệ sinh viên lao động, phòng chống cháy nổ, cách nhận biết và phòng, chống dịch COVID-19... bằng các hình thức thi viết hoặc trên fanpage, facebook của công đoàn các cấp hoặc thi trên các nền tảng trực tuyến khác. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo công đoàn cơ sở quan tâm chăm lo, bảo đảm bữa ăn giữa ca của người lao động, tăng cường sức khỏe trong mùa dịch thông qua việc thương lượng Thỏa ước lao động tập thể có nội dung về chất lượng bữa ăn ca và an toàn vệ sinh lao động nhằm bảo vệ sức khỏe lâu dài của người lao động; Tổ chức thăm hỏi, động viên các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, người lao động ốm đau, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, các cấp công đoàn thành phố tập trung công tác tuyên truyền, phổ biến về chính sách, pháp luật và kiến thức về ATVSLĐ với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhằm giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong việc thực hiện các quy định về ATVSLĐ, nhất là công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về nguyên nhân và các biện pháp phòng tránh các sự cố, các vụ tai nạn điển hình xảy ra trong thời gian qua, chú trọng hình thức tuyên truyền cổ động, trực quan như: treo băn rôn, pano, áp phích khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng Tháng ATVSLĐ năm 2020; Phối hợp hiệu quả cao các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, fanpage, facebook của công đoàn các cấp, Bản tin Lao động & Công đoàn, Cổng thông tin điện tử Liên đoàn lao động (LĐLĐ) thành phố. Rà soát và quản lý có hiệu quả hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại địa phương, ngành; xây dựng các giải pháp góp phần nâng cao hoạt động công đoàn trong công tác an toàn, vệ sinh lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. LĐLĐ thành phố đầu tư kinh phí thực hiện thí điểm tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức ATVSLĐ đến đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở.
Diễn tập phòng cháy, chữa cháy tại công ty TNHH Total Gas Hải Phòng
LĐLĐ thành phố cũng chỉ đạo công đoàn các cấp làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào “Xanh-Sạch-Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, có các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao năng suất lao động và bảo đảm ATVSLĐ. Đặc biệt là việc phát hiện, biểu dương, khen thưởng đột xuất những tấm gương tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, các mô hình hay, cách làm tốt, mang lại hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, bằng các hình thức đề nghị Tổng Liên đoàn, UBND thành phố tặng Bằng khen và LĐLĐ thành phố khen thưởng theo quy định.
Để Tháng ATVSLĐ 2020 đạt hiệu quả cao, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và  LĐLĐ thành phố chỉ đạo các địa phương, doanh nghiệp và các cấp công đoàn tích cực phối hợp cơ quan chức năng tổ chức các hoạt động thông tin, tuyên truyền về công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và công tác phòng chống dịch COVID-19; Phối kết hợp trong hoạt động kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật, tư vấn, đối thoại chính sách liên quan đến người lao động tại các doanh nghiệp; Chăm lo, bảo đảm quyền lợi của đoàn viên và người lao động; Xây dựng các nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; Đánh giá, quản lý các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc; Đẩy mạnh huấn luyện ATVSLĐ, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động tại đơn vị, doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi bằng các hình thức phù hợp tình hình thực tế của đơn vị, nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên các cấp, góp phần tích cực vào việc thực hiện tốt công tác ATVSLĐ ở cơ sở; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về tác ATVSLĐ. Đặc biệt, vận động công nhân, lao động quan tâm, chủ động thực hiện công tác ATVSLĐ để ATVSLĐ trở thành phong trào quần chúng rộng rãi, góp phần xây dựng văn hoá an toàn trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm của cộng đồng, doanh nghiệp trong việc cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động./.
Cảnh Minh