Xã hội
Thành phố Bắc Giang: Nghĩa tình với người có công
02:58 PM 16/06/2021
(LĐXH) - Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách ưu đãi người người có công với cách mạng. Nhờ đó, đến nay 100% hộ gia đình chính sách trên địa bàn thành phố đều có cuộc sống ổn định.
Trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho người có công trên địa bàn thành phố
Triển khai công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công, trong năm 2020, thành phố Bắc Giang có 32 đối tượng người có công với cách mạng được hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở. Mỗi căn nhà được hỗ trợ thể hiện tính nhân văn sâu sắc; không chỉ mang giá trị về vật chất mà thể hiện sự quan tâm, chia sẻ, chung tay, góp sức của hệ thống chính trị và toàn xã hội đối với cuộc sống của người có công. Điển hình như gia đình thương binh Nguyễn Đình Yên, ở tổ dân phố Châu Xuyên, phường Lê Lợi là một trong những hộ người có công được hỗ trợ về nhà ở. Ông Yên tham gia kháng chiến chống Mỹ, là đối tượng được hưởng chế độ thương binh mất sức 37%. Trước đây, gia đình ông sống trong ngôi nhà xuống cấp, phần mái bị võng, dột, tường nhà bong chóc, có những đêm trời mưa ông bà không chợp mắt được vì sợ nhà đổ. Được hỗ trợ 20 triệu đồng của thành phố cùng cố gắng của gia đình, căn nhà mới được xây dựng kiên cố với diện tích 40m2. Ông Yên gọi đó là căn nhà ấm ấp nghĩa tình bởi dù từng cống hiến tuổi trẻ cho cách mạng, bằng tất cả lòng yêu nước, đời lính qua nhiều chiến trường gian khổ, ông không nghĩ sẽ được sống đến ngày độc lập để được đền đáp. Xúc động trước sự quan tâm của chính quyền các cấp, ông Nguyễn Đình Yên cho biết: “Là một người lính trở về thời bình, tôi luôn cảm thấy may mắn hơn các đồng đội khác, sự động viên giúp đỡ từ các cấp đối với những người lính như tôi là sự động viên rất lớn, tôi rất trân trọng điều đó”.
Bên cạnh đó, nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ, Tết Nguyên đán, ngày lễ lớn của dân tộc, thành phố Bắc Giang cũng dành nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà người có công. Trong dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, ngoài phần quà của Chủ tịch nước, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đã tặng 135 suất quà, mỗi suất 500 nghìn đồng cho người có công; lãnh đạo thành phố trực tiếp đến thăm hỏi, tặng quà 32 gia đình người có công tiêu biểu. Những phần quà tuy nhỏ nhưng là động lực, sự hỗ trợ tinh thần tri ân đến thương binh bệnh binh, các anh hùng, liệt sĩ, những người đã ngã xuống vì độc lập, thống nhất đất nước. 
Ngoài các hoạt động tặng quà, nhiều phường, xã, các tổ chức chính trị xã hội thành phố cũng tổ chức chương trình khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng người có công như: Thành đoàn phối hợp tổ chức khám chữa bệnh cho 100 cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh; UBND phường Trần Nguyên Hãn phối hợp tổ chức chương trình khám, tư vấn sức khỏe cho 115 thương binh, bệnh binh, cán bộ bị địch bắt tù đày, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; UBND phường Lê Lợi phối hợp tổ chức chương trình khám, tư vấn sức khỏe cho 250 thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, thân nhân liệt sĩ; các hoạt động vệ sinh dọn dẹp các nghĩa trang liệt sỹ, tổ chức thắp nến tri ấn, viếng Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ… đều là những việc làm ý nghĩa và có sức lan tỏa rộng rãi.
Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa được các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố quan tâm thực hiện
Tiêu biểu trong thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa là phường Dĩnh Kế. Trong những năm qua, công tác an sinh xã hội, quan tâm chăm lo cho các đối tượng chính sách, gia đình người có công tại phường Dĩnh Kế luôn được các ban, ngành đoàn thể phường quan tâm. Các đối tượng chính sách là thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, người nhiễm chất độc hóa học, đối tượng tù đày được hướng dẫn tận tình, chu đáo trong quá trình giải quyết các chế độ chính sách. Vào các dịp Lễ, Tết, hoạt động thăm hỏi động viên và tặng quà được lãnh đạo phường quan tâm và thực hiện tốt. Trong dịp kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, Đoàn phường Dĩnh Kế đã phối hợp với Đoàn thanh niên Bệnh viện Sản nhi Bắc Giang tổ chức chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng là thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, nạn nhân chất độc da cam, người có công trên địa bàn phường. Tại buổi khám bệnh có hơn 200 người dân thuộc các đối tượng là thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, nạn nhân chất độc da cam, người có công của phường đã được các y, bác sĩ khám lâm sàng, cận lâm sàng, kiểm tra tình trạng sức khỏe, tư vấn chăm sóc nâng cao thể trạng, phòng chống và đẩy lùi bệnh tật, hướng dẫn điều trị những trường hợp mắc bệnh.
Chương trình khám bệnh, tư vấn và cấp thuốc miễn phí là hoạt động thiết thực và ý nghĩa, đây là dịp để các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị cùng với toàn Đảng, toàn dân tri ân các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, những người cống hiến, hy sinh xương máu để bảo vệ độc lập của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân. Qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày nay./.
 
Hồng Phượng