Xã hội
Thanh Oai phát triển rộng khắp, hiệu quả phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
03:59 PM 25/03/2019
(LĐXH)- Trong những năm qua, công tác chăm sóc người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn huyện Thanh Oai (Hà Nội) đã được các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Phong trào đã được phát triển rộng khắp trên địa bàn huyện, góp phần vào việc ổn định kinh tế - xã hội nhằm hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời các gia đình chính sách, người có công gặp khó khăn vươn lên trong cuộc sống.
Là vùng quê giàu truyền thống cách mạng, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và các cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới, huyện Thanh Oai đã có gần 30 nghìn người tham gia hoạt động kháng chiến, trong đó 22 nghìn người tham gia lực lượng vũ trang, trên 1.000 người tham gia lực lượng thanh niên xung phong ở các chiến trường. Hiện toàn huyện có 2.856 liệt sỹ đã anh dũng hy sinh, 1.200 người bị thương tật, 1.130 đồng chí bệnh binh, 820 người bị nhiễm chất độc hóa học, 46 người hoạt động cách mạng trước năm 1945, 209 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, 243 bà mẹ được nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, 7 đồng chí được Nhà nước phong tặng và truy tặng anh hùng lực lượng vũ trang, 11.260 người được Nhà nước xác nhận hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc. Đảng bộ và nhân dân, lực lượng vũ trang huyện Thanh Oai đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Những thành tích của nhân dân Thanh Oai trong cuộc kháng chiến chống ngoại xâm đã góp phần không nhỏ vào chiến công chung của cả nước là giành được độc lập dân tộc.
Lãnh đạo huyện Thanh Oai tổ chức dâng hương nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
Trong thời gian qua, thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, huyện Thanh Oai đã làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với các gia đình chính sách trên địa bàn. Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, huyện phối hợp với Trung tâm Điều dưỡng người có công tổ chức tốt việc đưa đón người có công đi điều dưỡng tại các trung tâm điều dưỡng đạt 100% kế hoạch được giao; tích cực giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp theo quy định. Cấp thẻ bảo hiểm y tế với trên 12.000 người có công, thân nhân người có công, quân nhân, công an nhân dân, công nhân, viên chức, thanh niên xung phong tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ ngày 30/4/1975 trở về trước đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc.
Thanh Oai đã tổ chức thẩm định 395 hồ sơ gửi cấp trên đề nghị hưởng trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng Bằng khen theo quyết định số 24/2016/ QĐ- TTg ngày 14/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, huyện Thanh Oai còn 1 mẹ Việt Nam anh hùng còn sống và được Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhiên liệu Hàng không Việt Nam phụng dưỡng từ năm 1996 là 1 triệu đồng/tháng. Huyện cũng đã chỉ đạo ngành chuyên môn thẩm định hồ sơ giải quyết chế độ thờ cúng liệt sĩ mỗi năm một lần cho cho trên 2 nghìn trường hợp với số tiền trên 1 tỷ đồng, tổ chức chi trả đối với 42 nghìn lượt người hưởng trợ cấp thường xuyên và trên 350 trường hợp trợ cấp một lần với tổng số tiền 80 tỷ đồng/năm.
Đặc biệt, dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/2018), huyện Thanh Oai đã đầu tư trên 13 tỷ đồng để tu sửa, nâng cấp, chỉnh trang lại nghĩa trang liệt sỹ ở các xã Đỗ Động, Xuân Dương, Thanh Mai, Liên Châu, Kim Thư, Dân Hòa, Mỹ Hưng, Kim An... Năm 2018, toàn huyện đã tặng 105 sổ tiết kiệm tình nghĩa, đưa tổng số sổ đã tặng của toàn huyện tới nay là trên 6.600 sổ, trị giá trên 1,8 tỷ đồng. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” toàn huyện đã vận động được 900 triệu đồng, đạt 129% kế hoạch thành phố giao. Ban chỉ đạo huyện trích quỹ để hỗ trợ tu sửa nghĩa trang liệt sỹ, gia đình chính sách tu sửa, xây mới nhà ở. Đến nay, tổng số nhà ở được hỗ trợ tu sửa và xây mới trên 1.200 nhà. Trong đó, số nhà tình nghĩa được xây dựng là 154 nhà, tổng kinh phí của huyện và nhà nước hỗ trợ từ trước đến nay gần 13 tỷ đồng.
Chủ tịch nước, UBND thành phố Hà Nội, Huyện ủy-UBND huyện đã tổ chức tặng quà trên 9.000 lượt người có công với kinh phí trên 4,4 tỷ đồng. Trong đó, huyện Thanh Oai trích ngân sách của huyện tặng 120 suất quà với tổng kinh phí trên 60 triệu đồng. Ngoài các suất quà của cấp trên, các xã, thị trấn đều tổ chức tặng quà đối với người có công với tổng số quà tặng 897 suất trị giá 200 triệu đồng. Cũng nhân dịp này, huyện Thanh Oai có 2 bà mẹ liệt sỹ được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” theo quyết định của Chủ tịch nước, đó là Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Bé ở xã Cao Viên và Mẹ  Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hoa ở xã Cao Dương.   
Tuổi trẻ Thanh Oai tặng quà gia đình chính sách
Bên cạnh đó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã tích cực giải quyết chế độ theo Quyết định số 62, Quyết định số 142, Quyết định số 290 và Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó đã giải quyết được 11.299 người hưởng trợ cấp một lần với số tiền trên 42.789 triệu đồng. Ông Nguyễn Hữu Duyệt – Chủ tịch Hội CCB huyện Thanh Oai cho biết: Trong năm 2018, Hội tập trung xóa nhà dột nát cho CCB và giúp CCB có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo. Theo đó, Hội CCB huyện hỗ trợ xây dựng 02 ngôi nhà cho cựu chiến binh Nguyễn Văn Nghĩa, thôn Cự Thần, xã Đỗ Động (được Hội hỗ trợ 40 triệu đồng) và hội viên cựu chiến binh Lê Thanh Hải, thôn Đoàn Kết, xã Kim Thư (được Hội hỗ trợ 44 triệu đồng); hỗ trợ kinh phí tu sửa nhà ở cho 03 người có công ở xã Phương Trung, xã Mỹ Hưng và xã Hồng Dương trị giá 60 triệu đồng; tổ chức tặng 46 suất quà với số tiền 25 triệu đồng; trao tặng 01 con bò cho bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn trị giá 20 triệu đồng. Hội đã phối hợp với Huyện đoàn chỉ đạo tổ chức chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ các xã với hàng nghìn ngày công. Tạo điều kiện cho 1.240 lượt hội viên cựu chiến binh được vay 40.594 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội để phát triển sản xuất.   
Hội CCB và Huyện đoàn Thanh Oai còn phối hợp với Hội CCB và Đoàn thanh niên Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức tặng quà và khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho hơn 200 CCB, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện. Dịp 27/7/2018, Hội CCB huyện, Đoàn Thanh niên khối các cơ quan thành phố, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện cùng các ban, ngành, đoàn thể huyện Thanh Oai đã đi thăm và tặng 42 suất quà cho đối tượng là thương binh, bệnh binh, chất độc da cam có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện, mỗi suất trị giá 500.000 đồng. Tại thị trấn Kim Bài, đội ngũ cán bộ y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho 200 hội viên cựu chiến binh.
Trong năm qua, Hội LHPN huyện đã phối hợp với các sơ sở dạy nghề cho trên 1.300 người trong diện chính sách, hộ nghèo; tổ chức thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng. Đoàn thanh niên phối hợp tổ chức khám chữa bệnh và tặng quà cho 230 suất quà cho người có công tại xã Liên Châu, Thanh Văn trị giá trên 50 triệu đồng; tổ chức trao tặng 25 suất quà cho các cựu TNXP với số tiền trên 10 triệu đồng; tổ chức dọn vệ sinh và trồng cây xanh tại các nghĩa trang liệt sỹ… Đây là một trong những hoạt động thiết thực, góp phần sẻ chia với người có công, hội viên CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.
Theo Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Lê Thị Hà, để thực hiện tốt chính sách người có công, trong thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục và triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương, bệnh binh, gia đình chính sách; tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú và sinh động về những tấm gương tiêu biểu của các anh hùng liệt sỹ, thương bệnh binh và gia đình liệt sỹ trong chiến đấu và xây dựng đất nước thời kỳ đổi mới, cũng như phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” tới mọi tâng lớp nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ. Qua đó, xây dựng lòng nhiệt tình cách mạng, tinh thần đoàn kết, ý thức tự hào về quê hương. Đồng thời, tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ chính sách đối với người có công. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đảm bảo cho việc thực hiện chính sách với người có công đúng đối tượng, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để người có công được thủ hưởng chính sách ưu đãi của nhà nước.
Bên cạnh đó, duy trì và giữ vững huyện không có hộ gia đình chính sách nghèo; phấn đấu 100% hộ gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú; không để hộ gia đình người có công tái nghèo. Chăm sóc chu đáo đời sống vật chất và tinh thần đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng còn sống, đảm bảo có cuộc sống tốt nhất. Thanh Oai cũng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện cho con em liệt sỹ, thương, bệnh binh học tập lao động sản xuất, hỗ trợ, động viên các gia đình chính sách, các thương bệnh binh tích cực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao mức sống; kịp thời biểu dương khen thưởng các gia đình người có công tự lực, tự cường vươn lên trong sản xuất kinh doanh và học tập.
Hồng Minh