Xã hội
Thành lập Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20”
12:07 PM 15/08/2022
(LĐXH)- Ngày 13/8, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ thành lập CLB Mãi mãi tuổi 20 và kỷ niệm 17 năm thành lập Quỹ “Mãi mãi tuổi 20”. Đây là sự kiện quan trọng của các thành viên tập thể Mãi mãi tuổi 20, nhìn lại những năm tháng hoạt động trong nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt là công tác tri ân - thiện nguyện hết mình tại các địa chỉ “đỏ” trên cả nước, xuất bản sách & góp phần bồi dưỡng thế hệ trẻ.
Từ năm 2020, để phù hợp với điều kiện hoạt động trong tình hình mới cũng như để thực hiện Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 25/11/2014 của Bộ Nội vụ quy định về tổ chức, hoạt động của quỹ xã hội, quỹ từ thiện, sau nhiều lần họp bàn và đã đi đến thống nhất, Hội đồng quản lý Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” đã chủ động gửi văn bản đề xuất với UBND TP Hà Nội cho phép được tự giải thể.
Nhân kỷ niệm 17 năm truyền thống của Quỹ “Mãi mãi tuổi 20”, Hội đồng Quản lý Quỹ quyết định ra mắt CLB “Mãi mãi tuổi 20”. Đây là tổ chức mới, mang tính kế thừa Quỹ “Mãi mãi tuổi 20”. Vì thế, sau khi thành lập và ra mắt, chức năng, nhiệm vụ và nhận diện của CLB “Mãi mãi tuổi 20” sẽ không thay đổi so với Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” trước đây trên tinh thần phát huy truyền thống cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, kết nối và lan tỏa những điều tốt đẹp của cuộc sống.
Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Đoàn Sinh Hưởng - Chủ tịch Hội đồng quản lý quỹ cho biết, cách đây 17 năm, vào năm 2005, sự kiện xuất bản hai tác phẩm: Nhật ký mãi mãi tuổi 20 của Liệt sỹ Nguyễn Văn Thạc và Nhật ký Đặng Thùy Trâm của Bác sỹ, Liệt sỹ, Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân – Đặng Thùy Trâm, đã trở thành một sự kiện văn hóa đặc biệt, được thế hệ trẻ trên khắp cả nước đón nhận.
Ngày 1/8/2005, UBND TP Hà Nội ra quyết định thành lập Quỹ "Mãi mãi tuổi 20", với mục tiêu tri ân các thế hệ cha anh đã anh dũng ngã xuống vì độc lập dân tộc, đồng thời cổ vũ, động viên khuyến khích thế hệ trẻ, tạo động lực cho khát vọng, ước mơ, hoài bão và nghị lực để cống hiến cho đất nước trong sự nghiệp công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.
Ngày 16/8/2005, lễ thành lập Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, đánh dấu sự bắt đầu của một tổ chức xã hội với bao tâm huyết, tấm lòng của các vị lãnh đạo TP, của những nhân vật có tên tuổi của các tướng lĩnh, sỹ quan có uy tín và đặc biệt là của hàng vạn con tim cựu chiến binh muốn hướng về cội nguồn, muốn trị ân, tưởng nhớ đồng đội và tiếp lửa cho mai sau.

Hội đồng Quản lý Câu lạc bộ "Mãi mãi tuổi 20"

Sự thành công của Quỹ “Mãi mãi tuổi 20” trong 17 năm qua, không chỉ huy động số tiền xã hội hóa nhiều tỷ đồng để trao tặng, mà lớn hơn thế nữa là mang tinh thần của các Anh hùng - Liệt sỹ đã hi sinh xương máu trong chiến tranh, mang tình ca của các cựu chiến binh đến với cuộc sống hòa bình hôm nay, góp phần xây dựng, vận đắp những yêu thương, lan tỏa giá trị nhân văn tốt đẹp hơn cho cộng đồng và xã hội. Tinh thần ấy là từ ngọn lửa nhiệt huyết của các cựu chiến binh và tuổi trẻ. Tình cảm đó chỉ có thể là từ trái tim đã chạm tới và kết nối các trái tim của cả triệu người Việt Nam đã đi qua chiến tranh và yêu cuộc sống hòa bình hôm nay.
Qua 17 năm hoạt động, Quỹ “Mãi mãi tuổi 20”, dù gặp rất nhiều khó khăn trong việc vận hành một tổ chức xã hội không có tài sản, nguồn tiền để duy trì và hoạt động chủ yếu dựa vào sự vận động tài trợ từ các doanh nhân, tổ chức & cá nhân hảo tâm trong toàn xã hội, song, những hoạt động của Quỹ vẫn giữ nguyên sứ mệnh như ban đầu thành lập.
Đó là, tri ân đồng đội, thế hệ cha anh đã ngã xuống để bảo vệ độc lập của Tổ quốc mà hầu hết ở lứa tuổi 20, thực hiện công tác thiện nguyện và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Mô hình hành trình tri ân - thiện nguyện của Quỹ được tổ chức vào nhiều dịp trong năm; công tác biên tập và xuất bản sách để giữ và truyền lại cho các thế hệ biết về những sự kiện lịch sử cũng như sự hy sinh của bao thế hệ cho độc lập - tự do của Tổ quốc.
Các đoàn hành quân của Quỹ đã tới dâng hoa, thắp hương tưởng niệm tới các Nghĩa trang khắp mọi miền Tổ quốc, các địa chỉ “đỏ” như Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Đường 9, Thành Cổ, Sông Thạch Hãn (Quảng Trị), Nghĩa trang Liệt sỹ Việt - Lào, Truông Bồn (Nghệ An), Ngã Ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh), Nghĩa trang Liệt sỹ Vị Xuyên (Hà Giang), ... và rất nhiều các nghĩa trang liệt sỹ khác dọc hành trình trên cả nước.
Công trình “Tháp Tri ân: Mãi mãi tuổi 20” (nằm trong tổ hợp dự án nhà khách miễn phí”) được hoàn thành vào năm 2019, đã trở thành một chốn linh thiêng tại Nghĩa trang Liệt sỹ Trường Sơn và là một công trình biểu tượng cho những tấm lòng thành kính của tập thể Mãi mãi tuổi 20.
Quỹ đã tới thăm và tặng quà ở hầu hết các Đồn Biên phòng đóng quân ở các vùng xa xôi, hẻo lánh và đầy khó khăn gian nguy như tại Điện Biên Đông, Điện Biên, Lóng Tập, Mường Lạn - Sơn La, Thanh Thủy - Hà Giang, Sóc Hà - Cao Bằng; Pò Hèn - Quảng Ninh; các Đồn biên phòng dọc biên giới phía Tây thuộc Quân khu 4 như Mường Lát - Thanh Hóa; Nhôn Mai, Tam Quang, Tương Dương - Nghệ An, Quế Phong - Nghệ An, Kỳ Sơn - Nghệ An…
Tại những nơi đây, Quỹ luôn quan tâm tới hoàn cảnh khó khăn của các cựu chiến binh, thương binh, mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân gia đình liệt sỹ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Quỹ đã xây tặng nhiều nhà tình nghĩa tới các hộ gia đình thương binh, gia đình lão thành cách mạng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, xây 2 chốt trạm cho Bộ đội Biên phòng, tặng hàng nghìn bộ quần áo, phần nhu yếu phẩm tới trẻ em vùng cao, xây dựng nhiều tủ sách “Mãi mãi tuổi 20” với hàng nghìn đầu sách tặng các trường phổ thông dân tộc (tiểu học và trung học cơ sở) tại các vùng sâu, vùng xa. Tất cả những nơi Quỹ "Mãi mãi tuổi 20" tới đều là những nơi đời sống vật chất, văn hóa đều vô cùng thiêu thốn, lạc hậu và ít có dấu chân người tới thăm.
Cùng với đó, tiếp lửa truyền thống tới thế hệ trẻ, góp phần vào xây dựng tương lai đất nước. Sự ra đời của CLB Ngọn lửa tuổi 20 - Đoàn Thanh niên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội vào năm 2017 là kết quả của những cố gắng truyền ngọn lửa nhiệt huyết tới thế hệ mai sau. CLB ra đời như một đứa con tinh thần của Quỹ, với sự vận động thành lập tới từ các bạn sinh viên đồng hành cùng Quỹ trên các hành trình tri ân - thiện nguyện.
Trong các hành trình tri ân - thiện nguyện của Quỹ, luôn có sự đồng hành từ các bạn sinh viên. Các bạn được tới những địa chỉ đỏ, những địa danh cảm xúc, được nghe những câu chuyện hào hùng từ những nhân chứng lịch sử - từ chính những thành viên của Quỹ - các cựu chiến binh.
Thường niên, Quỹ kết hợp cùng Đoàn Thanh niên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức các hoạt động, sự kiện đặc biệt kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc như Ngày thành lập Quân đội Nhân dân 22/12, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4, Ngày thành lập Đoàn Thanh niên 26/3, ... Các hoạt động, chương trình nhằm thực hiện mong muốn lan tỏa ngọn lửa của sự nhiệt huyết tới thế hệ trẻ.
Đặc biệt, tại Hành trình tri ân 2022 được tổ chức và tháng 7 vừa qua, Quỹ đã nhận được sự đồng hành tới từ các bạn sinh viên từ miền Nam xa xôi, Trường ĐG Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐG Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Những kết quả đó càng khẳng định ngọn lửa nhiệt huyết, ngọn lửa Mãi mãi tuổi 20 sẽ cháy mãi ./.
Thảo Lan