Xã hội
Thanh Hóa giải quyết trợ cấp một lần đối với người được cử làm chuyên gia
06:38 PM 13/10/2021
(LĐXH)- Ngày 12/10/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định giải quyết trợ cấp một lần đối với người được cử làm chuyên gia sang giúp Lào và Căm-pu-chi-a và thân nhân người được cử làm chuyên gia sang giúp Lào và Căm-pu-chi-a gồm 18 người, kinh phí 397,5 triệu đồng.
Cụ thể, gồm 14 người hiện còn sống đủ điều kiện được hưởng trợ cấp một lần với số tiền 291 triệu đồng, 04 thân nhân của người hưởng chính sách đã từ trần hưởng mức trợ cấp một lần với kinh phí 106,5 triệu đồng. Nguồn kinh phí chi trả do ngân sách Trung ương đảm bảo và giao dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021 thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng tỉnh Thanh Hóa.
Ngoài ra, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã Quyết định phê duyệt danh sách đối tượng và kinh phí thực hiện trợ cấp một lần cho 17 người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chi-a, giúp bạn Lào theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với kinh phí 58,5 triệu đồng; bao gồm: 16 người hưởng hiện còn sống đủ điều kiện được hưởng trợ cấp một lần với số tiền 52,8 triệu đồng; 01 thân nhân của người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Căm-pu-chi-a, giúp bạn Lào đã từ trần hưởng trợ cấp một lần.

Thanh Hóa chi trả trợ cấp một lần cho thân nhân người có công

Có thể thấy, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương và các tổ chức chính trị xã hội, Thanh Hóa đã thực hiện tốt các chính sách ưu đãi, đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc người có công và thân nhân của họ. Thời gian qua, tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chi trả trợ cấp ưu đãi hằng tháng đảm bảo đầy đủ, kịp thời cho gần 71.250 đối tượng người có công với cách mạng, kinh phí thực hiện hơn 874,2 tỷ đồng/tháng…
Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thanh Hóa, trong 9 tháng năm 2021, toàn tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết chế độ, chính sách mới (công nhận mới thương binh, liệt sĩ; phong tặng, truy tặng huân, huy chương, danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trợ cấp điều dưỡng tại gia đình, trợ cấp thờ cúng liệt sĩ, trợ cấp một lần, trợ cấp hằng tháng khác…) cho 26.653 trường hợp.
Tỉnh cũng đã giải quyết chế độ mai táng phí cho 4.135 trường hợp người có công; tiếp nhận, di chuyển, sao lục hồ sơ người có công và cấp lại thẻ thương binh, bệnh binh, liệt sĩ cho 1.166 trường hợp; báo tin mộ liệt sĩ 04 trường hợp; ban hành quyết định hỗ trợ kinh phí xây vỏ mộ liệt sĩ 42 trường hợp.
Bên cạnh đó, Sở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thanh Hóa còn tham mưu cho UBND tỉnh trình Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Thanh Hóa báo cáo Thủ tướng Chính phủ cấp đổi lại 1.192 bằng Tổ Quốc ghi công. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp nhận và an táng 15 hài cốt quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại nước CHDCND Lào về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc tế Đồng Tâm (huyện Bá Thước); tiếp nhận 08 mộ liệt sĩ do đội quy tập Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quy tập ở trong nước bàn giao về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh.
Đối với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, đến nay, phong trào này đã thực sự trở thành một phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội, các cấp, các ngành với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống xã hội của người dân xứ Thanh.
Chỉ tính riêng dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, toàn tỉnh đã có 193.058 lượt người có công và thân nhân được nhận quà của Chủ tịch nước, quà tặng của tỉnh, với tổng kinh phí trên 58,453 tỷ đồng; dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, đã có 191.594 lượt người có công và thân nhân được nhận quà của Chủ tịch nước, quà tặng của tỉnh, với tổng kinh phí hơn 58 tỷ đồng…
Thời gian tới, tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục phát động mạnh mẽ các hoạt động hỗ trợ, chăm sóc, nâng cao mức sống của người có công và gia đình người có công với cách mạng. Duy trì xây dựng 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ, người có công; phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% gia đình người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú và không còn hộ nghèo có thành viên là người có công.

Chí Tâm