Xã hội
Thành đoàn Yên Bái với hoạt động tri ân ngày Thương binh - Liệt sỹ
02:24 PM 28/07/2018
(LĐXH)- Nằm trong chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2018), Thành đoàn Yên Bái đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực thể hiện tinh thần, trách nhiệm và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ thành phố.
Năm nào cũng vậy, cứ vào dịp tháng 7 là em Nguyễn Thị Lê ở thôn Bảo Thịnh, xã Minh Bảo lại cùng với các đoàn viên thanh niên khác trên địa bàn tích cực tham gia hoạt động lao động, dọn dẹp vệ sinh khu vực nghĩa trang liệt sỹ xã Minh Bảo. Nơi đây là một trong những địa chỉ để giáo dục truyền thống cách mạng, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của thế hệ trẻ nói riêng và của thành phố nói chung.
Đến đây, em Nguyễn Thị Lê và các bạn cùng nhau làm cỏ, tỉa cây. Dưới nằng hè oi bức, những giọt mồ hôi rơi không hề làm giảm đi sự nhiệt tình trong Lê và các bạn. Lê tâm sự: “Em thấy đây là việc làm ý nghĩa. Bản thân em đã đóng góp một phần nhỏ vào hoạt động tình nguyện, đặc biệt là những để tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ đã có những cống hiến và hy sinh cho Tổ quốc, đem lại nền độc lập cho chúng em ngày hôm nay”.
Đoàn viên tham gia thay mới hoa cắm tại các phần mộ liệt sỹ
Với tinh thần xung kích của tuổi trẻ, hàng năm, Thành đoàn Yên Bái cũng đã huy động lực lượng đoàn viên, thanh thiếu nhi và vận động các tầng lớp nhân dân cùng hăng hái tham gia có hiệu quả các hoạt động như: Tổ chức các hoạt động tu sửa, chỉnh trang, dọn dẹp vệ sinh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp không chỉ tại nghĩa trang xã Minh Bảo mà còn ra quân tại các nghĩa trang liệt sỹ, tượng đài liệt sỹ, bia tưởng niệm, các khu di tích lịch sử cách mạng truyền thống của các xã, phường trên địa bàn thành phố.
Hoạt động ý nghĩa này đã nhận được sự động viên, ủng hộ về tinh thần trong các tầng lớp nhân dân. Trong đó có ông Hà Quang Khanh ở Khu dân cư Tân Hiếu I, phường Minh Tân. Từng là người lính xông pha đạn lửa, ông thấy mình may mắn hơn đồng đội và thế hệ cha anh đi trước đã được trở về địa phương sống cùng gia đình và bà con lối xóm.
Vào những dịp như thế này, ông đến nghĩa trang liệt sỹ xã Minh Bảo để thắp hương tưởng nhớ người thân trong gia đình. Ông Khanh xúc động nói: “Anh tôi hy sinh bên Lào mãi mới đưa về được nghĩa trang xã Minh Bảo. Hôm nay đến đây, tôi thấy phấn khởi lắm. Nghĩa trang khang trang, sạch, đẹp. Các cháu đoàn viên thanh niên đã chăm nom đến phần mộ của các anh hùng liệt sỹ rất chu đáo, nhiệt tình”.
Kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 là dịp để thế hệ trẻ thành phố Yên Bái bày tỏ lòng tri ân đối với các gia đình thương binh, liệt sỹ, các gia đình có công với cách mạng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để vừa xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các thế hệ cha anh đi trước vừa tôn vinh các giá trị truyền thống lịch sử và cách mạng của dân tộc.
Đặc biệt, những ngày vừa qua, hàng trăm lượt bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện đã tỏa khắp các nẻo đường của thành phố, ra quân làm vệ sinh môi trường, giúp nhân dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ. Giúp các gia đình chính sách, thương, bệnh binh, gia đình có hoàn cảnh khó khăn bị ngập do nước lũ tu sửa lại nhà cửa, nhanh chóng ổn định cuộc sống trở lại. Thông qua các hoạt động nhằm giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước.
Anh Nguyễn Trung Kiên - Bí thư Đoàn xã Minh Bảo cho biết: “Buổi ra quân ngày hôm nay của Đoàn xã Minh Bảo rất ý nghĩa. Những hoạt động này của chúng tôi góp phần để sẵn sàng cho lễ thắp nến tri ân và các hoạt động của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố nhân ngày Thương binh - Liệt sĩ được trang trọng”.
Đoàn viên tham gia cắt tỉa cây cảnh trong nghĩa trang
Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của Thành đoàn Yên Bái không chỉ thể hiện trong tháng tri ân mà đây là một trong những hoạt động nổi bật của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi được tổ chức hàng năm, thể hiện rõ vai trò của tuổi trẻ đối với cộng đồng. Các hoạt động đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, tập hợp, thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.
Riêng từ đầu năm 2018 đến nay, các cơ sở đoàn đã phối hợp trao nhiều suất quà cho các trường hợp gia đình chính sách, người nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời tổ chức ra quân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, làm đường điện thắp sáng đường quê, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm.
Ngay trong sáng ngày 25/7, Thành đoàn đã huy động 30 đoàn viên thanh niên tham gia lao động vệ sinh tại khu vực nghĩa trang liệt sỹ xã Minh Bảo, tỉa cây cảnh, trồng 230 cây mẫu đơn và thiên mã. Thay mới gần 200 bông hoa cắm và thay lọ hoa vỡ của các phần mộ liệt sỹ. Đồng thời tổ chức thăm hỏi, tặng 5 suất quà cho các gia đình chính sách, cựu thanh niên xung phong. Mỗi suất trị giá từ 300 - 500 nghìn đồng.
Chị Nghiêm Thị Lan - Bí thư Thành đoàn Yên Bái khẳng định: “Thông qua những hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” tri ân các anh hùng liệt sỹ của tuổi trẻ thành phố Yên Bái đã góp phần nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ về sự hy sinh anh dũng của thế hệ cha ông trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, trách nhiệm của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay”./.
Kim Thúy
Từ khóa: yên Bái ngày 27/7