Giáo dục - Nghề nghiệp
Thành công ngay từ lúc còn đang học nghề
10:31 AM 11/09/2020
(LĐXH)- Lựa chọn giáo dục nghề nghiệp để phát triển bản thân đang trở thành một xu hướng của giới trẻ. Đã có nhiều sinh viên gặt hái thành công ngay từ còn đang học tập nghề nghiệp, một trong số đó là em Nguyễn Thành Nhân - sinh viên năm thứ 3 chuyên ngành Dược sĩ, trường Cao đẳng Y tế Huế.
Đáp ứng yêu cầu “học đi đôi với hành”
Mặc dù thi đỗ khối A với 25,5 điểm, Nguyễn Thành Nhân vẫn quyết định lựa chọn giáo dục nghề nghiệp để phá triển bản thân. Chia sẻ về quá trình học tập của mình, Nhân cho biết:  Em nhận thức được rằng cần phải nghiêm túc trong học tập để có cơ hội tiến tới thành công. Do đó, ngay từ lúc còn là học sinh em đã nỗ lực học tập, và được vào đội tuyển học sinh của trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên – Huế).
Đam mê với toán học, đặc biệt là giải toán bằng máy tính cầm tay, em đã đạt giải tại kì thi Học sinh giỏi máy tính cầm tay cấp tỉnh và huy chương Đồng cuộc thi giải toán qua mạng – Violympic. Bên cạnh đó, sự tích cực trong việc cập nhật kiến thức của những môn học khác sẽ giúp cho việc định hướng ngành học trong tương lai một cách rõ ràng hơn.

Sinh viên Nguyễn Thành Nhân nhận Bằng khen Thanh niên làm theo lời Bác

Theo Nguyễn Thành Nhân,  môi trường đào tạo cao đẳng rất tốt, ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên được rèn luyện kĩ năng ngoại ngữ, tin học, kĩ năng thuyết trình, giao tiếp thông qua những môn học trên giảng đường. Các hoạt động Đoàn trường, giao lưu văn nghệ, bóng đá, hoạt động tình nguyện hè, từ thiện… cũng là những hoạt động hỗ trợ hiệu quả cho sinh viên trong quá trình học tập, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp.
“Em đăng kí vào học trường Cao đẳng Y tế Huế, bởi Giáo dục nghề nghiệp đang ngày càng hoàn thiện hơn, đáp ứng được yêu cầu “học đi đôi với hành”. Những kiến thức lý thuyết được áp dụng một cách đầy đủ, chính xác vào những buổi học thực hành. Một lý do nữa là vì em yêu thích ngành dược, ngành học mà em hay nói đùa với bạn bè rằng: Tôi mong muốn sẽ là người đầu tiên tìm ra thuốc chữa căn bệnh thế kỉ - HIV/AIDS.” – Nguyễn Thành Nhân chia sẻ.
Với những thành tích ấn tượng trong học tập nghề nghiệp, Nguyễn Thành Nhân đang kỳ vọng trở thành một giảng viên trong tương lai gần, để tiếp tục được theo đuổi ngành Dược và có cơ hội truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cho các bạn trẻ thế hệ sau.
Trong vai trò là một sinnh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, Nguyễn Thành Nhân mong muốn chia sẻ với những học sinh vừa thi tốt nghiệp trung học phổ thông rằng : “Mọi con đường đều dẫn tới La Mã” - dù học Đại học hay Giáo dục nghề nghiệp thì cũng sẽ phải tìm đến mục tiêu mong muốn. Theo đuổi nghề nghiệp rất cần sự đam mê, hoài bão và nghiêm túc với ước mơ của mình!
Theo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – TBXH), em Nguyễn Thành Nhân, sinh viên trường Cao đẳng Y tế Huế được đề nghị tuyên dương là sinh viên giáo dục nghề nghiệp tiêu biểu xuất sắc năm 2020, với những thành tích ấn tượng như: Kết quả học tập đạt điểm tích lũy 4.0/4.0; Danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp tỉnh, Thanh niên làm theo lời bác cấp tỉnh; Vào vòng 2 kỳ thi Olympic tiếng Anh toàn quốc lần thứ 3; Giải Nhì tiết mục Đơn ca tại Hội diễn văn nghệ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2019; Giải 3 chung cuộc cuộc thi Pháp Luật học đường toàn quốc...
Cơ hội việc làm của ngành Dược
Theo chương trình đào tạo hệ cao đẳng Dược hiện nay, sinh viên đã bắt đầu thực hành từ năm thứ 2 để cập nhật và ứng dụng bài học lý thuyết vào thực hiện thí nghiệm, tìm hiểu sâu về hóa chất và dược liệu… Năm học thứ 3, sinh viên tiếp tục được bổ sung những kiến thức chuyên ngành, đi thực tập, đồng thời được đào tạo về kĩ năng mềm liên quan đến ngành Dược. Đây là năm học quan trọng nhất, đòi hỏi sự tích lũy nhiều hơn về mọi mặt, để có thể chuẩn bị một hành trang đầy đủ nhất, trước khi bước chân vào thị trường lao động.
Khảo sát về xu hướng việc làm trong thời đại 4.0, cho thấy công nghệ đang dần thay thế nhiều công việc của con người, tuy nhiên đối với ngành Dược thì yếu tố con người vẫn là quyết định. Vì vậy, cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp ngành Dược là khá rộng mở. Đối với sinh viên hệ Cao đẳng, nhiều người thường hình dung công việc ở vị trí bán hàng tại quầy thuốc. Tuy nhiên, thực tế ngành Dược có rất nhiều cơ hội việc làm khác tại các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất, bệnh viện, phòng thí nghiệm,…
Tại một số cơ sở đào tạo nghề nghiệp, trong đó có trường Cao đẳng Y tế Huế, hệ Cao đẳng Dược được phê duyệt là nghề trọng điểm đào tạo cấp độ quốc tế. Tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm ngay thường đạt trên 80%, mức lương khởi điểm dao động từ 6 – 10 triệu đồng/tháng.
Theo đánh giá, tại Việt Nam, bên cạnh những Bệnh viện lâu đời tại các tuyến từ Trung ương đến địa phương, hàng loạt những cơ sở khám chữa bệnh, Nhà thuốc, Công ty Dược mọc lên khiến cho nhu cầu về Dược sĩ, đặc biệt là trình độ Cao đẳng Dược trở lên rất lớn và không ngừng tăng. Do đó sinh viên tốt nghiệp ngành này rất có nhiều cơ hội về việc làm.

Chí Tâm