Thời sự
Tháng Nhân đạo 2019: Kết nối, sẻ chia và lan tỏa
08:08 PM 11/05/2019
(LĐXH)- Tháng Nhân đạo” 2019 với chủ đề “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa” bắt đầu từ ngày 1/5 đến ngày 31/5, cao điểm từ ngày 8/5 đến ngày 19/5.
Sáng 11/5, tại khu vực Tượng đài "Cảm tử cho Tổ quốc quyết sinh", TP Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tham dự Lễ phát động và thực hiện nghi thức bấm nút khởi động “Tháng Nhân đạo” 2019 với chủ đề “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa”. Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà cùng tham dự lễ phát động.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu bấm nút khai trương đặt thùng Quỹ Nhân đạo tại Bưu điện Hà Nội
Phát biểu tại Lễ phát động Tháng Nhân đạo 2019, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: Mặc dù tháng 5 được chọn là Tháng Nhân đạo nhưng hoạt động nhân đạo, tinh thần nhân đạo cần được thực hiện mọi lúc, mọi nơi và mãi mãi…
Tháng Nhân đạo” 2019 với chủ đề “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa” bắt đầu từ ngày 1/5 đến ngày 31/5, cao điểm từ ngày 8/5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19/5 (Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và là vị Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam) và được triển khai trên toàn quốc nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với công tác nhân đạo và lan tỏa các giá trị nhân đạo trong các tầng lớp nhân dân.
Aua đó thúc đẩy phong trào thi đua làm nhân đạo sâu rộng trong các cơ quan, tổ chức và cộng đồng, đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực tại địa phương hỗ trợ các địa chỉ nhân đạo có hoàn cảnh khó khăn vươn lên hòa nhập cuộc sống, góp phần xây dựng cộng đồng gắn kết, tương thân, tương ái, chia ngọt, sẻ bùi, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. 
Ông Gianni Volpin, Trưởng đại diện Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tại Việt Nam cho rằng, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, với mạng lưới chữ thập đỏ rộng khắp trên cả nước, đã và đang nỗ lực hết mình nhằm hỗ trợ những cộng đồng khó tiếp cận nhất để không ai bị bỏ lại phía sau, đồng thời hỗ trợ các cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương nhằm đảm bảo tiếp cận với cộng đồng và ứng phó nhanh, có trách nhiệm, tiết kiệm chi phí, giảm thiểu rủi ro thiên tai cũng như hỗ trợ các công tác phát triển khác để giảm thiểu tác động của các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra trong tương lai.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn trân trọng, ủng hộ tôn chỉ, mục đích của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, luôn đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ngay khi Hội mới được thành lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu và hiện nay là Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đều là Chủ tịch danh dự của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và luôn quan tâm sát sao tới hoạt động của hội, thường xuyên có các chỉ đạo đến cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức, cộng đồng xã hội tham gia đồng hành cùng các hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng bày tỏ sự cảm ơn đến những đóng góp thiết thực của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng như sự giúp đỡ của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, hàng triệu tình nguyện viên, hội viên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và các tấm lòng vàng đã không mệt mỏi để hoạt động nhân đạo không ngừng phát triển, trợ giúp hàng triệu người, hàng trăm nghìn gia đình vượt lên khó khăn…
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam hy vọng, giá trị nhân đạo sẽ ngày càng thấm nhuần, lan tỏa để cả cộng đồng chung tay góp sức trong khả năng của mình cho hoạt động nhân đạo ngày càng lớn mạnh.
Ngay tại lễ phát động, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tiếp nhận ủng hộ và trao Bảng ghi nhận Tấm lòng vàng của các nhà hảo tâm. Số tiền ủng hộ và cam kết ủng hộ cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong Tháng Nhân đạo 2019 được công bố tại lễ phát động hiện đã lên đến con số hơn 37 tỷ đồng. Cùng với đó, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng tổ chức tặng xe đạp cho trẻ em nghèo học giỏi, tặng nhà Chữ thập đỏ cho cựu chiến binh nghèo.
Tại lễ phát động, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các đại biểu cũng tham dự diễu hành hưởng ứng Tháng Nhân đạo 2019.
Hưởng ứng Tháng nhân đạo 2019, cũng trong sáng 11/5, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Lễ khai trương Thùng quỹ nhân đạo trên hệ thống Bưu điện Việt Nam. Theo đó, trong Tháng Nhân đạo 2019, hơn 700 Thùng quỹ nhân đạo sẽ được đặt tại các bưu cục cấp tỉnh, thành phố, quận huyện để tiếp nhận những tấm lòng hảo tâm của người dân cả nước, đặc biệt là những khách hàng của Bưu điện Việt Na nhằm ủng hộ, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn./.
PV
Từ khóa: tháng nhân đạo