Xã hội
Tháng Hành động Vì trẻ em: Thúc đẩy hơn nữa các hoạt động vì sự phát triển toàn diện của trẻ...
02:33 PM 02/06/2022
(LĐXH) - “Hãy lắng nghe trẻ em bằng trái tim, hãy bảo vệ trẻ em bằng hành động” cùng với việc nêu trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương nhằm đảm bảo trẻ em được sống trong môi trường an toàn, phát triển thể chất và tinh thần. Đây chính là tinh thần hành động của cả cộng đồng trong Tháng Hành động Vì trẻ em năm 2022 diễn ra từ 01/6 - 30/6, với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em”.

Hưởng ứng Tháng Hành động Vì trẻ em (01/6 - 30/6/2022), với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, được sự chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng bảo trợ, lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã và đang triển khai những hoạt động thiết thực để hỗ trợ khoảng gần 3.500 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn với tổng kinh phí khoảng 3,6 tỷ đồng trên khắp các vùng miền trong cả nước. Theo đó, ngay từ đầu tháng 5/2022, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam lên kế hoạch hỗ trợ học bổng, xe đạp, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn, trẻ em tại các vùng đặc biệt khó khăn, vùng bị ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh… từ 0 đến 15 tuổi thuộc các xã khó khăn của hơn 30 tỉnh/thành phố trên cả nước.

Niềm vui của các cháu tại Lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em được tổ chức tối ngày 31/5 tại Hà Nội

Tại Lễ phát động tháng hành động vì trẻ em năm 2022 và Khai mạc hè năm 2022 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam phối hợp tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ ngành…, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã trao 80 suất quà cho trẻ em và hỗ trợ 40 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn tham dự chương trình (hỗ trợ: 2 triệu đồng/em). Tại chương trình, Thủ tướng kêu gọi “Hãy lắng nghe trẻ em bằng trái tim, hãy bảo vệ trẻ em bằng hành động” và nêu trách nhiệm của các bộ ngành, địa phương liên quan có trách nhiệm để đảm bảo trẻ em được sống trong môi trường an toàn, phát triển thể chất và tinh thần. Trong đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tham gia “để có những chính sách bảo vệ và hỗ trợ trẻ em, lưu ý trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…”

Trước đó, trong khuôn khổ chương trình phát động Tháng hành động vì trẻ em và Khai mạc hè năm 2022, chiều ngày 30/5/2022 tại trụ sở cơ quan Trung ương Đoàn, lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Thường trực Hội đồng Đội Trung ương đã tổ chức gặp mặt 20 em thiếu nhi đại diện cho 160 em được nhận tiền bảo trợ trong đợt 4 của chương trình “Nối vòng tay thương”tại các địa phương: Hà Nội, Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Bình Dương, Bến Tre, Kiên Giang và Thành phố Hồ Chí Minh.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng thiết bị, đồ dùng học tập, tiền và quà cho trẻ em và Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật Hà Nội

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng đã có các hoạt động thăm và tặng quà cho trẻ em. Ngày 31/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật (NDTKT) Hà Nội tặng thiết bị vui chơi và quà Tết Thiếu nhi 1/6 cho 137 trẻ khuyết tật đặc biệt nặng đang được chăm sóc, nuôi dưỡng, phục hồi chức năng và dạy văn hóa tại đây. Chủ tịch nước đã khen ngợi cán bộ, thầy cô, nhân viên của Trung tâm đã làm hết sức mình, dạy dỗ, truyền tình cảm để các em cảm nhận được sự quan tâm của xã hội, người lớn. Và mong rằng các thầy cô, cán bộ tiếp tục dạy dỗ, chăm sóc các em để trở thành người có ích cho xã hội.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành thưm và tặng quà cho các bệnh nhi ở Bệnh viện Nhi trung ương

Trong chương trình thăm và tặng quà của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam trao tặng quà, tiền hỗ trợ cho trẻ em tại bệnh viện Nhi Trung ương với tổng kinh phí hỗ trợ 170 triệu đồng. Trong cuộc họp trao đổi với Ban lãnh đạo, đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương, Thủ tướng nhấn mạnh sau đại dịch COVID -19 trẻ em là đối tượng dễ bị bị tổn thương hơn về mặt tâm lý, Thủ tướng đề nghị trong thời gian tới Bệnh viện Nhi Trung ương tham gia cùng các đơn vị, các nhà chuyên môn và Bộ Y tế đánh giá, nghiên cứu kỹ hơn, sâu hơn về các tác động hậu COVID-19, nhất là tác động tới sức khỏe thể chất và tâm lý, tinh thần trẻ em, từ đó có các giải pháp phù hợp. Cùng với đó là nghiên cứu, đánh giá về miễn dịch cộng đồng, các nguy cơ dịch bệnh khác… để bảo vệ, chăm sóc tốt nhất sức khỏe người dân nói chung và trẻ em nói riêng. Thủ tướng mong muốn đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng viên tiếp tục phát huy tinh thần “thầy thuốc như mẹ hiền”, chăm sóc tốt nhất cho các bệnh nhi tại đây, chia sẻ, thấu hiểu, tạo điều kiện tốt nhất cho thân nhân chăm sóc các em, nhất là nhiều em có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, ở các vùng sâu, vùng xa.

Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ BTTEVN thăm và động viên các cháu điều trị tại Bệnh viên K 

Cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Chủ tịch Hội đồng Bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã trực tiếp trao 50 suất quà tận tay cho các em nhỏ, gia đình bệnh nhi đang điều trị tại Khoa Nhi – Bệnh viện K Tân Triều (Hà Nội). Phó Chủ tịch nước chia sẻ sự quan tâm, tình cảm với các bệnh nhi, bệnh nhân đang điều trị đây. Nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Phó Chủ tịch nước gửi lời chúc sức khỏe đến các bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhi, mong muốn các bệnh nhân lạc quan, tích cực điều trị, sớm hồi phục và được trở về sum họp cùng gia đình.

Quỹ BTTEVN các tỉnh phối hợp tổ chức thăm khám sức khoẻ cho trẻ em

Trong tháng Hành động vì trẻ em, tại các địa phương, Quỹ Bảo trợ trẻ em các tỉnh phối hợp với các Bệnh viện khám sàng lọc cho trẻ em mắc các bệnh về tim, các dị tật cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Thống kê đến ngày 31/5/2022,  đã có 52/63 tỉnh, thành phố ban hành kế hoạch, công văn hướng dẫn triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2022, một số cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em như: Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam… Tháng hành động cao điểm trẻ em cũng chính dịp để các cấp chính quyền địa phương, gia đình, cộng đồng tiếp nhận và quản lý, giám sát trẻ em về hoạt động hè tại xã, phường; tổ chức cho trẻ em một mùa hè an toàn, giảm đuối nước, giảm thiểu các vụ trẻ em bị bạo lực, xâm hại, bóc lột.

Đăng Doanh