Xã hội
Tháng hành động vì trẻ em Lâm Đồng năm 2018 “Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả”
02:06 PM 19/11/2018
(LĐXH) - Tháng hành động vì trẻ em được phát động trong cả nước kể từ năm 1994, và đã tạo được hiệu ứng xã hội ngày càng rộng khắp cả nước.
Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng phát biểu tại lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018

Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức hàng năm nhằm mục đích nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm, tạo sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội về ý nghĩa, tầm quan trọng và các mục tiêu cần đạt được của công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em; phòng ngừa, hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại do thiếu sự quan tâm, chăm sóc và giáo dục của gia đình, nhà trường và các cơ quan chức năng. Đồng thời cải thiện điều kiện sống, tạo cơ hội để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện; tạo điều kiện để trẻ em, nhất là trẻ em nghèo, trẻ em ở những vùng kinh tế khó khăn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có một mùa hè an toàn, lành mạnh…

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, tỉnh Lâm Đồng đã triển khai Tháng hành động trong năm 2018, với chủ đề  “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”. Từ ngày 01/06/2018 đến hết ngày 30/6/2018,  nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực đã được tỉnh tổ chức đã thu hút sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, gia đình và xã hội về công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em cũng như phòng ngừa, hạn chế tối đa tình trạng trẻ em bị bạo lực, xâm hại.

Bà Lê Thị Thêu, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng cho biết: Hoạt động mở màn tạo nên điểm nhấn nổi bật là sáng ngày 01/06/2018, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Lâm Hà tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 với chủ đề: “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”. Buổi lễ đã thút hút trên 1.000  thanh niên, học sinh và lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở ban ngành và chính quyền địa phương của các huyện, thành phố tham dự. Tại buổi lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, ông Phan Văn Đa- Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kêu gọi các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội, gia đình và cộng đồng hãy dành sự quan tâm hơn nữa trong công tác bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là thực hiện tốt các Quyền của trẻ em; tạo cơ hội để trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, phát triển toàn diện. Tạo điều kiện để mọi trẻ em, đặc biệt trẻ em nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt có một kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh.

Buổi lễ đã diễn ra trong không khí vui tươi, đầm ấm. Sau lễ khai mạc, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh đã trao 50 suất  học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn của huyện Lâm Hà vượt khó vươn lên trong học tập và rèn luyện, với tổng kinh phí  50 triệu đồng.  Tại các huyện/thành phố,  Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội đã tham mưu Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành Kế hoạch tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì trẻ em gắn với Khai mạc hoạt động Hè năm 2018, với sự tham gia của trên 3.000 trẻ em, tổng kinh phí trên 200 triệu đồng.      

Theo Kế hoạch triển khai Tháng hành động Vì trẻ em năm 2018, Lâm Đồng tổ chức Tháng hành động thống nhất chuổi hoạt động từ tỉnh đến cơ sở. Nội dung, chủ đề của Tháng hành động được tổ chức phù hợp, thiết thực và hiệu quả, lồng ghép với các hoạt động của địa phương, ban, ngành, đoàn thể. Cụ thể, Trong Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6/2018, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã tổ chức, thăm hỏi và tặng quà cho 766 trẻ em tại các cơ sở bảo trợ xã hội trên địa bàn toàn tỉnh, với kinh phí trên 96 triệu đồng và tại các các huyện, thành phố đã tổ chức thăm, tặng quà cho trên 31.000  trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên trong học tập, với số tiền trên 2 tỷ đồng; cấp 246 suất học cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập với kinh phí trên 240 triệu đồng.

Ngoài ra, Ban vì sự tiến bộ Phụ nữ, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cũng đã  tổ chức thăm, tặng quà cho 4.001 học sinh con em cán bộ chiến sỹ có thành tích trong họp tập năm học 2017-2018. Cùng với đó,  các ngành, đoàn thể cấp tỉnh như: Gíao dục, Y tế, Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Mặt trận Tổ quốc, Hội Chữ thập đỏ đã tổ chức nhiều  hoạt động thiết thực, vận động hỗ trợ cho trên 3.600 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận học bổng, quà nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, với tổng kinh phí trên 650 triệu đồng.

Các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao, tham quan, dã ngoại cho trẻ em trong “Tháng hành động vì trẻ em” 2018 và Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 được các đơn vị, tổ chức triển khai có hiệu quả như: Trung tâm Văn hóa tỉnh,  Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh, Trung tâm Văn hóa -Thể thao thành phố Đà Lạt phối hợp tổ chức biểu diễn chương  trình nghệ thuật phục vụ nhân dân, du khách và trẻ em tại Quảng trường Lâm Viên, TP. Đà Lạt vào các buổi tối thứ Sáu, thứ Bảy hàng tuần tháng 6, tháng 7/2018. Thư viện tỉnh phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan phục vụ lưu động tại các trường tiểu học (Xuân Trường, Trạm Hành, Nam Thiên, Nam Thành, Nam Hồ trên địa bàn TP.Đà Lạt) 4.679 lượt sách luân chuyển, thu hút 2.020 lượt bạn đọc; phục vụ lưu động 2.214 bản sách tại tại Trung tâm hoạt động thiếu nhi tỉnh, thu hút 300 lượt bạn đọc với 650 lượt sách luân chuyển nhân kỷ niệm ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6; tổ chức trưng bày tại Thư viện 16 bản sách và 54 bức tranh của các em thiếu nhi đạt giảo cao trong Hội thi tranh vẽ theo sách năm 2018. 

Trao tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Bảo tàng tỉnh tổ chức triển lãm bộ sưu tập hiện vật nghề truyền thống làm từ chất liệu tranh, tre, nứa, lá, … thu hút gần 3.000 em thiếu niên, học sinh đến tham quan, học tập tại Bảo tàng. Trung tâm huấn luyện và Thi đấu Thể dục thể thao phối hợp Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức 40 lớp năng khiếu với các môn: thể dục nhiệp điệu, bóng rổ, bóng bàn, cầu lông, bóng đá, cờ vua, bơi, … thu hút 1.500 em tham gia sinh hoạt, học tập. Trung tâm Văn hóa- Thể thao các huyện, thành phố phối hợp với các Phòng, ban liên quan tổ chức hội thi, hội diễn, liên hoan, hoạt động văn hóa, văn nghệ như: Hội thi vẽ tranh “Sắc màu tuổi thơ”, tiếng hát Hoa phượng đỏ, Hội thi “Măng non vui hè”, liên hoan “Cây cọ vàng, tiếng hát thông non”.  Nhà Thiếu nhi tỉnh, huyện Đức Trọng, thành phố Bảo Lộc tổ chức chiêu sinh các lớp năng khiếu: Đàn Organe, ghi tar, tahhn nhạc, anh văn, hội họa, … thu hút 2.000 em tham gia, học tập và rèn luyện.  Ngoài ra, Trung tâm Văn hóa- Thể thao các huyện, thành phố phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Đoàn thanh niên tổ chức 25 giải dành cho trẻ em gồm các môn: bóng đá, cờ vua, cầu lông, bòng bàn, … thu hút 3.300 em tham gia thi đấu.  Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bơi trên địa bàn tỉnh tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ em với 750 em tham gia.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức Lớp tập huấn Tập huấn kỹ năng thực hiện các quyền cơ bản cho 179 trẻ em  các huyện, thành phố, Làng Trẻ em SOS và Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh. Trong đó,  có Trẻ em nòng cốt, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số có ý thức vươn lên trong học tập...Tại lớp tập huấn, các em đã được học tập và tiếp thu những kiến thức về trẻ em, như:  Luật trẻ em năm 2016, giới thiệu các kỹ năng cơ bản làm việc với trẻ em, phổ biến, giáo dục kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số an toàn, lành mạnh; kỹ năng phòng ngừa bạo lực, xâm hại trẻ em trên môi trường mạng (Internet) cho trẻ em; quyền trẻ em và các quy định của pháp luật về bảo vệ trẻ em trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và thế giới công nghệ số.  Truyền thông trong công tác quản lý, sử dụng hệ thống mạng Internet  hoặc thông qua các hình thức báo nói, báo hình, báo in, báo điện tử, hệ thống mạng  truyền thông Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111. Đồng thời trang bị cho các em nắm bắt về Quyền tham gia vào các vấn đề về trẻ em,  ý kiến, nguyện vọng của trẻ em, tiếp nhận, xem xét, giải quyết và phản hồi đầy đủ, kịp thời, khách quan, trung thực. Kết hợp tổ chức Diễn đàn trẻ em với chủ đề ““Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”

Bên cạnh đó, các em  được tham quan các khu di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tại thành phố Đà Lạt, tham gia các hoạt động văn hóa, tổ chức Đêm Giao lưu văn nghệ cùng đội nghệ thuật Măng non Nhà thiếu nhi tỉnh và tặng quà bằng cho 179 em tham dự, với trị giá 200.000 đ/em. Tổng kinh phí thực hiện Tháng hành động vì trẻ em trên địa bàn tỉnh  năm 2018 là trên 2,8 tỷ đồng, trong đó nguồn kinh phí do Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh hỗ trợ trên 150 triệu đồng. Trong đó, ngân sách địa phương trên 800 triệu đồng, nguồn kinh phí vận động 1,6 tỷ đồng.

Theo đánh giá, Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” của tỉnh Lâm Đồng đã thu hút được nhiều đối tượng tham gia, đặc biệt là các bậc phụ huynh và  trẻ em trên địa bàn tỉnh, chú trọng tuyên truyền về Luật trẻ em 2016, các nội dung thông điệp tuyên truyền được truyền thông hiệu quả. Hoạt động truyền thông nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 đã có sự phối hợp chặt chẽ và có kế hoạch cụ thể của các cơ quan thông tin đại chúng như: Báo, Đài Phát thanh-truyền hình từ tỉnh đến các huyện, thành phố. Đồng thời có sự quan tâm theo dõi, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, Chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở, qua đó đã nâng cao nhận thức của các cấp ủy, chính quyền,  đoàn thể xã hội và cộng đồng nhân dân về tầm quan trọng của công tác trẻ em và xem đây là nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương cá nhân đã thể hiện được sự quan tâm của toàn xã hội đối với trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn những tồn tại, hạn chế như:  nhận thức của một số bộ phận xã hội chưa thực sự quan tâm nhiều đến các Quyền của trẻ em trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và thế giới công nghệ số. Việc trao đổi, thông tin, nắm bắt công tác bảo vệ trẻ em, thông qua Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 vẫn còn hạn chế, mới chỉ tập trung ở những người có trách nhiệm, những cơ quan đơn vị có chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực trẻ em. Ngoài ra, kinh phí thực hiện công tác trẻ em còn hạn chế, chưa đáp ứng được các mục tiêu đề ra về trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Vì vậy, để triển khai Tháng hành động vì trẻ em ngày càng có hiệu quả, trong thời gian tới, Lâm Đồng tiếp tục tăng cường sự quan tâm, thực hiện hiệu quả công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em nói chung và trẻ em nghèo, cận nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói riêng, góp phần đạt và vượt các mục tiêu Chương trình quốc gia bảo vệ trẻ em của tỉnh 2012-2020 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.  Tỉnh Lâm Đồng đề nghị các Bộ, ngành Trung ương quan tâm, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các chính sách, văn bản liên quan nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các Quyền cơ bản của trẻ em và quan tâm đầu tư  nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong thời gian tới để địa phương triển khai ngày càng có hiệu quả về công bảo vệ và chăm sóc trẻ em tại địa phương./.

Vương Cảnh