Lao động
Tháng Công nhân 2018, Thủ tướng sẽ đối thoại với công nhân về lập thân, lập nghiệp
02:10 PM 06/04/2018
(LĐXH) - Ngày 22/2/2018, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ký ban hành kế hoạch số 07/KH-TLĐ về tổ chức Tháng Công nhân năm 2018 với chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, tập trung triển khai đồng loạt một số hoạt động trong toàn hệ thống công đoàn.

Theo dự kiến, Thủ tướng Chính phủ sẽ gặp gỡ, đối thoại với 2.000 công nhân các tỉnh đồng bằng sông Hồng tại tỉnh Hà Nam về chủ đề “Công nhân, người lao động lập thân, lập nghiệp xây dựng quê hương”.

Thủ tướng gặp gỡ công nhân các tỉnh miền Trung tại Đà Nẵng nhân Tháng Công nhân 2017 (Nguồn: internet)

Ông Vũ Mạnh Tiêm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho biết tốc độ đô thị hóa và phát triển công nghiệp nhanh ở các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Hồng kéo theo diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp; thu nhập từ sản xuất nông nghiệp không đủ để duy trì cuộc sống… khiến một bộ phận không nhỏ lao động nông thôn phải rời xa quê hương đến các thành phố lớn tìm kiếm việc làm, có thêm thu nhập và cải thiện cuộc sống. Việc người dân di cư đến các thành phố làm việc không những làm cho các tỉnh mới phát triển công nghiệp thiếu lực lượng lao động trẻ, có trình độ mà còn ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư và nhiều vấn đề xã hội khác.

Để người lao động yên tâm sống, làm việc và quay trở về làm việc tại quê hương mình và thu hút các doanh nghiệp đầu tư khởi nghiệp tại địa phương thì cần phải có các giải pháp mang tính đột phá, có hiệu quả. Vì vậy, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đề xuất chọn chủ đề “Công nhân, người lao động lập thân, lập nghiệp xây dựng quê hương” là nội dung trao đổi giữa Thủ tướng với công nhân, công đoàn và doanh nghiệp.


Thông qua hình thức đối thoại, anh chị em công nhân có cơ hội nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình...

Chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ công nhân các khu công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng vào trung tuần tháng 4 với một số hoạt động: Thủ tướng kiểm tra việc triển khai xây dựng thiết chế công đoàn đầu tiên tại Khu công nghiệp Đồng Văn II, tỉnh Hà Nam; Tổ chức triển lãm sản phẩm "Trí tuệ lao động Việt Nam"; Giới thiệu, quảng bá chương trình "Phúc lợi đoàn viên công đoàn" gắn với bán hàng giảm giá, bốc thăm trúng thưởng; ngày hội ẩm thực…; Thủ tướng trao đổi với 2.000 công nhân các tỉnh, thành: Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thái Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nội, Vĩnh Phúc.

Trần Huyền