Lao động
Than Mông Dương: Triển khai nhiều biện pháp giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
10:56 AM 28/02/2022
(LĐXH) – Những năm qua, Công ty CP Than Mông Dương (Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV)) đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), kiểm soát và hạn chế thấp nhất tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN), tạo môi trường làm việc an toàn để người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với đơn vị.
Ngay từ đầu năm 2021, Công ty đã kiện toàn Hội đồng An toàn – Vệ sinh lao động Công ty do đồng chí Giám đốc Công ty làm Chủ tịch Hội đồng. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Đáng ủy, Công đoàn, Đoàn thanh niên đã có các nghị quyết, chương trình hành động triển khai công tác an toàn.
Với phương châm xây dựng "Mỏ xanh, Mỏ sạch, Mỏ hiện đại "những năm qua Công ty đã không ngừng nâng cao giải pháp trong việc cải thiện môi trường, cải thiện điều kiện làm việc; nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu quả an toàn; không ngừng chăm sóc sức khỏe người lao động. Công ty đã không ngừng nghiên cứu áp dụng công nghệ vào khâu khai thác, đào lò, đi lại vận tải và đã làm chủ được công nghệ: hệ thống vận tải Băng tải mức -97,5 lên của lò +20 vào hoạt động ổn định để giảm tải cho Giếng chính; đưa hệ thống tời cáp treo RJKY 32/100 tại tuyến lò vận tải -400/-250  vào hoạt động; tự động hóa các trạm quạt hút +15 Vũ Môn và tram quạt +20 Cánh đông, đưa lò chợ CGH hạng nhẹ và lò chợ giá khung xích đi vào hoạt động ổn định…
Lớp tập huấn trang bị kiến thức định kỳ về ATVSLĐ cho người lao động ở Công ty CP Than Mông Dương
Cùng với đó, Công ty đã lập lịch tăng cường kiểm tra đối với những vị trí sản xuất có nguy cơ mất an toàn cao; tổ chức triển khai kiểm tra các chuyên đề chuyên sâu, qua đó phát hiện các vướng mắc, tồn tại, đề ra các giải pháp tháo gỡ, khắc phục kịp thời, tạo điều kiện cho sản xuất ổn định, an toàn; xử lý nghiêm minh các hành vi cố tình sai phạm để răn đe, giáo dục. Việc huấn luyện an toàn dành cho công nhân mới, học sinh thực tập và đào tạo cán bộ chỉ huy sản xuất cũng được tổ chức thực hiện.
Thời gian qua, Công ty Than Mông Dương cũng có nhiều hoạt động cải thiện điều kiện làm việc, vệ sinh môi trường, nâng cao đời sống và sức khỏe cho người lao động, như: Tổ chức tốt việc khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện BNN, điều dưỡng, phục hồi sức khỏe cho người lao động mắc BNN; Đầu tư các khu luyện tập thi đấu thể thao như: Sân bóng đá, bóng bàn, cầu lông, tennis.. giúp cán bộ, công nhân viên rèn luyện sức khỏe. Các phong trào văn hóa, thể thao, tham quan du lịch... được tổ chức thường xuyên, giúp người lao động thêm gắn kết với đơn vị. Các đơn vị sản xuất đều có trạm y tế, tổ chức kiểm tra và mua bổ sung các trang bị y tế, thuốc, trang bị mỗi phân xưởng 01 tủ thuốc cứu thương.
Công ty cũng thực hiện nghiêm túc chế độ, chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN cho người lao động. Đối với những trường hợp tử vong do TNLĐ, đơn vị phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện đầy đủ chế độ tuất và trợ cấp cho người thân theo quy định. Những người bị thương do TNLĐ và những trường hợp phát hiện mắc BNN sẽ được chữa trị, phục hồi chức năng, được giám định mức độ suy giảm khả năng lao động để giải quyết trợ cấp theo quy định; được bố trí công việc phù hợp sau thời gian chữa bệnh và phục hồi chức năng (trong trường hợp còn khả năng lao động). Vào dịp Lễ, Tết, Ngày Vùng Mỏ bất khuất, lãnh đạo đơn vị còn dành thời gian đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị TNLĐ, thăm gia đình nạn nhân không may bị tử vong do TNLĐ.
Thời gian qua, Công ty cũng có nhiều hoạt động thiết thực vì người lao động, giúp đỡ gia đình cán bộ viên chức lao động (CBVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, các gia đình chính sách luôn được chuyên môn và Công đoàn Công ty quan tâm, chỉ đạo thăm hỏi và giúp đỡ kịp thời. Trong năm 2021, Công đoàn Công ty đã thăm hỏi động viên 3.276 lượt CNVCLĐ, khi ốm đau, hiếu hỷ; trợ cấp 22 gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp cùng chuyên môn tổ chức các đoàn đi khảo sát, thẩm định và hoàn thiện hồ sơ đề nghị Tập đoàn, Công đoàn TKV và Công ty hỗ trợ kinh phí xây mới và sửa chữa theo chương trình “Nhà tình nghĩa” và nhà “Mái ấm Công đoàn”. Trong 2 đợt xét duyệt đã hỗ trợ xây 04 “Nhà tình nghĩa”; hỗ trợ sửa 01 nhà và hỗ trợ xây mới 02 nhà “Mái ấm Công đoàn”. Bên cạnh đó, Công đoàn Công ty đã triển khai tổng hợp và hoàn thiện hồ sơ đề nghị Công đoàn TKV hỗ trợ tổng số 282 CNVCLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; Phối hợp với Công đoàn TKV tổ chức chương trình thăm và tặng quà cho 238 công nhân lao động tại khu tập thể Công ty thực hiện ”3 tại chỗ” và các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Bước sang năm 2022, Than Mông Dương đặt mục tiêu kiên quyết không để xảy ra sự cố TNLĐ nghiêm trọng gây chết người và giảm TNLĐ ít nhất 20% so với năm 2021. Để đạt được mục tiêu đề ra đơn vị sẽ tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện công nghệ mới, quy trình, quy định, biện pháp kỹ thuật an toàn, kèm cặp công nhân mới, học sinh thực tập; Có kế hoạch đào tạo cán bộ chỉ huy sản xuất để nâng cao kỹ năng kiểm tra, kiểm soát sản xuất, nhận biết nguy cơ và biện pháp phòng ngừa, kỹ năng ứng cứu sự cố - cứu nạn, sơ cấp cứu; Nâng cao chất lượng trong công tác thiết kế, giám sát thi công các sản phẩm thực hiện ở hiện trường kiên quyết nghiệm thu các sản phẩm phải đảm bảo kỹ thuật an toàn theo thiết kế; Tiếp tục áp dụng công nghệ nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chính sách, pháp luật về an toàn lao động, an toàn giao thông, nội quy, quy trình, quy định, biện pháp kỹ thuật an toàn; nâng cao ý thức tự chủ an toàn của người lao động, người sử dụng lao động, tự bảo vệ bản thân và bảo vệ đồng nghiệp…/.
Cảnh Minh