Xã hội
Đồng chí Trương Thị Mai thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Ninh Thuận
04:20 PM 15/12/2017
(LĐXH) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể ở Ninh Thuận đã ban hành các chương trình, kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn, đơn vị.

Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn kiểm tra Trung ương với tỉnh ủy Ninh Thuận

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn kiểm tra Trung ương về việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại tỉnh Ninh Thuận, sáng ngày 15/12, tại hội trường UBND huyện Thuận Bắc, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương cùng Đoàn công tác đã trao tặng 100 suất học bổng cho 100 học sinh tại 02 xã Công Hải và Lợi Hải. Phía địa phương, có sự tham gia của đồng chí Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành tỉnh...

Đồng chí Trương Thị Mai trao học bổng cho các cháu

Được biết, chương trình học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam được thực hiện từ năm 1993, và đến nay đã hỗ trợ được hơn 300 nghìn suất học bổng cho trẻ em nghèo học giỏi, con thương binh, liệt sĩ, trẻ em dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa. Chương trình ra đời với mục đích động viên, khích lệ tinh thần vượt khó của trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em khó khăn vươn lên trong học tập, tạo điều kiện cho trẻ em tiếp tục được đến trường, không phải bỏ học, đảm bảo được quyền phát triển cho các em, góp phần giảm tỷ lệ trẻ em bỏ học do hoàn cảnh khó khăn. Riêng dịp này, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã hỗ trợ trợ học bổng cho các cháu trên địa bàn tỉnh số tiền 100 triệu đồng.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Ninh Thuận, hiện toàn tỉnh có 161.466 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 1.080 em đang hưởng chế độ theo Nghị định 67, Nghị định 13, Nghị định 136 của Chính phủ. Ngoài ra, có 20.375 trẻ em sống trong hộ gia đình nghèo, cận nghèo; 147 em sống trong gia đình  có vấn đề xã hội; 25 em sống trong gia đình có người vi phạm pháp luật đều đã được hưởng hỗ trợ theo quy định hiện hành.

Việc bố trí nguồn lực cho công tác trẻ em ở Ninh Thuận hiện vẫn còn hạn chế

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể ở Ninh Thuận đã ban hành các chương trình, kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn, đơn vị. Tỉnh đã thành lập được Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp, xây dựng quy chế hoạt động, kiện toàn Hội đồng, Ban Điều hành quản lý Quỹ. Nhiều chương trình, đề án bảo vệ, chăm sóc trẻ em như chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi, phòng chống tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước cho trẻ em, đề án đấu tranh phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm trong lứa tuổi chưa thành niên… được địa phương quan tâm thực hiện. Các chính sách, chương trình mục tiêu cho trẻ em nhất là Tháng Hành động vì trẻ em được duy trì hàng năm và ngày càng có hiệu quả thiết thực nên đã huy động được sự đóng góp công sức, nguồn lực ở từng cơ sở, địa phương góp phần tích cực cho công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em. Cùng với đó, hàng năm, tỉnh đã ban hành các kế hoạch tổ chức Tết Trung thu cho các cháu thiếu nhi, phát động ủng hộ Quỹ Bảo trợ trẻ em; chỉ đạo các Sở, ban, ngành, đoàn thể và địa phương xây dựng kế hoạch, phối hợp triển khai chương trình, hoạt động liên quan đến công tác trẻ em. Giai đoạn 2012 - 2017, Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp đã vận động được hơn 3,1 tỷ đồng, sử dụng vào việc hỗ trợ đột xuất cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn do bệnh hiểm nghèo, trẻ em bị xâm hại, bị tai nạn thương tích, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo, khuyết tật, hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, tặng quà cho các cháu thiếu nhi vào các dịp lễ, tết...

Trần Huyền