Xã hội
Thầm lặng chăm sóc phần mộ cho đồng đội ở phường Phú Lãm (quận Hà Đông)
02:32 PM 27/11/2018
Chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm, nhưng những đau thương, mất mát vẫn chưa thể nguôi và tấm lòng biết ơn là rất chân thật, hiện hữu qua từng tầng lớp nhân dân trong xã hội.

Nghĩa trang liệt sĩ phường Phú Lãm hiện có hơn 100 phần mộ của các anh hùng liệt sĩ

Nghĩa trang liệt sỹ phường Phú Lãm nằm tại tổ dân phố 5, Quang Lãm, Phú Lãm, Hà Đông, Hà Nội có 100 ngôi mộ của các liệt sỹ đã từng chiến đấu và anh dũng ngã xuống trên mảnh đất quê hương này được quy tập tại nghĩa trang và chia làm 02 khu với diện tích 1.147 m2.

Sẽ không khó để bắt gặp nhiều hình ảnh xúc động của các cựu chiến binh, các đối tượng chính sách đến viếng đồng đội của mình; những bác thương binh, chất độc hóa học đi từng phần mộ, đưa bàn tay gầy lên từng tấm bia mà nước mắt rưng rưng, dẫu người nằm dưới mộ không phải người thân yêu ruột thịt; bác quản trang lặng lẽ chăm sóc từng phần mộ liệt sĩ…

Các cựu chiến binh chăm sóc, quét dọn khuôn viên nghĩa trang

Trong cái nắng gay gắt của mùa hè, những cơn mưa bất chợt tháng 7, khi đang thực hiện công tác chuẩn bị những hoạt động kỷ niệm 71 năm ngày TBLS (27/7/1947-27/7/2018), chúng tôi có dịp nói chuyện với hai bác: bác Nguyễn Quang Hân- Thương binh 57%- quản trang mộ liệt sỹ và bác Dương Viết Thu- đối tượng chất độc hóa học đang thầm lặng làm những công việc tưởng chừng như đơn giản mà vô cùng ý nghĩa. Bước vào khuôn viên nghĩa trang, mọi người sẽ cảm nhận được sự sạch sẽ, ngăn nắp, các lối đi đều được quét dọn cẩn thận, cây cối được cắt tỉa chu đáo…, tất cả đều được làm bằng lòng tận tâm lẫn trách nhiệm lớn lao của hai cựu chiến binh, đối tượng chính sách đã bước sang tuổi xế chiều.

Tri ân công lao của các anh hùng liệt sĩ thông qua những hành động, việc làm rất đỗi bình dị

Trò chuyện với chúng tôi, bác Dương Viết Thu chia sẻ: “Bác đã từng tham gia chiến tranh nhưng may mắn còn sống sót nên bác hiểu được sự mất mát lớn lao của các gia đình có người thân hy sinh. Họ không có điều kiện chăm sóc mộ phần cho người thân của mình thường xuyên, là cán bộ đã nghỉ hưu và là đối tượng chất độc hóa học trên địa bàn phường, nay tuổi đã cao bác chỉ muốn làm những việc nhỏ nhoi là thường xuyên dọn dẹp nghĩa trang mong sao các chú, các anh nằm dưới mộ sẽ được yên lòng hơn”.

Thầm lặng chăm sóc phần mộ cho các liệt sĩ

Hơn 20 năm đảm nhận việc chăm sóc phần mộ các liệt sĩ, bác Nguyễn Quang Hân nhớ rõ từng khu mộ, cũng như tên các liệt sĩ trong nghĩa trang. Hiện nay, tuy tuổi đã cao nhưng bác và những người đồng đội vẫn thầm lặng chăm sóc mộ phần các liệt sĩ. Bác chia sẻ: “Là người lính nên chúng tôi hiểu rõ những tình cảm ấy và nguyện sẽ gắng hết sức để tri ân công lao của các anh”.

Truyền thống yêu nước của dân tộc đã được vun đắp từ lịch sử ngàn năm dựng nước và giữ nước. Trong chiến tranh, yêu nước là chiến đấu, hy sinh. Trong hoà bình, yêu nước có khi chỉ cần là một công dân có trách nhiệm, cống hiến và có ích... 

Nguyễn Thị Thu Hường
 
Từ khóa: Liệt Sĩ Chăm Sóc