Xã hội
Thái Nguyên: Phấn Mễ - địa phương đi đầu trong công tác Đền ơn đáp nghĩa
08:47 AM 26/04/2018
(LĐXH)- Phấn Mễ là xã đứng đầu của huyện Phú Lương về phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, được UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Bằng khen.
Trải qua các thời kỳ kháng chiến, xã Phấn Mễ (huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên) đã đóng góp sức người, sức của, góp phần vào chiến thắng vẻ vang, giải phóng dân tộc. Trong các cuộc chiến tranh giải phóng, bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, hàng nghìn người con ưu tú của Phấn Mễ đã lên đường theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, hiến dâng tuổi thanh xuân và cả cuộc sống của mình cho đất nước. Toàn xã có 117 người con ưu tú hy sinh trong các cuộc kháng chiến.
Phát huy đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Đảng bộ, chính quyền xã Phấn Mễ xác định, việc chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, các đối tượng người có công là việc làm thường xuyên để bày tỏ lòng biết ơn đối với những người đã chịu mất mát, đau thương vì tự do của dân tộc.
Ông Nguyễn Thành Lê, một người có công tiêu biểu của Phấn Mễ vươn lên làm giàu
Tính đến hết năm 2017, xã đã thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 3.290 lượt người thuộc đối tượng người có công; điều dưỡng sức khỏe luân phiên tập trung và tại gia đình cho trên 500 lượt người với kinh phí trên 55 triệu đồng; thực hiện chế độ ưu đãi trong giáo dục, đào tạo đối với 30 lượt con của người có công với cách mạng; đảm bảo chế độ trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 45 lượt đối tượng chính sách; thực hiện trợ cấp một lần cho 333 người; chi trả trợ cấp hàng tháng cho 184 người có công.
Năm 2017, xã đã lập kế hoạch sửa chữa và xây nhà ở mới cho 27 đối tượng người có công từ nhiều nguồn kinh phí hỗ trợ,
Vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” đã trở thành truyền thống của địa phương. Hàng năm, phong trào đã được cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trên địa bàn xã tham gia tích cực. Tổng số tiền trong 5 năm (2012 - 2017) thu được là trên 139 triệu đồng.
Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 và Tết Nguyên đán, các đồng chí lãnh đạo xã đều tổ chức thăm hỏi các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách. Tổ chức gặp mặt và tặng quà các gia đình người có công, thăm hỏi các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức thăm viếng và chia buồn tới các đối tượng người có công, gia đình chính sách khi qua đời.
Năm 2017 được sự đồng thuận của cán bộ, nhân dân, xã Phấn Mễ đã dự toán tu sửa công trình khuôn viên nghĩa trang với tổng giá trị dự toán trên 3 tỷ đồng. Qua những việc làm đó thấy được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cùng cả cộng đồng đến những người có công, các gia đình chính sách trên địa bàn.
Thương binh đang được chăm sóc tại Trung tâm điều dưỡng người có công Thái Nguyên
Có thể nhận thấy, so với nhiều địa phương khác trên địa bàn, những năm qua, Phấn Mễ là địa phương đi đầu trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Thể hiện rõ nhất đó là việc không có bất kỳ phản ánh nào của người dân thắc mắc việc chi trả chế độ, trợ cấp cho các đối tượng chính sách, người có công. Bên cạnh đó, xã còn vận động tốt các tầng lớp nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” nhằm hỗ trợ những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ ổn định cuộc sống.
Những hoạt động này có ý nghĩa thiết thực góp phần làm vơi đi những mất mát, giảm bớt khó khăn cho các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn.
Với những thành tích nổi bật trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (năm 2017), xã Phấn Mễ vinh dự được UBND tỉnh Thái Nguyên tặng Bằng khen.
Hoạt động đền ơn đáp nghĩa có ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc, là nghĩa cử cao đẹp góp phần quan trọng vào việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, tạo nên một nét đẹp trong đời sống tinh thần của nhân dân. Từ những kết quả tích cực trong thời gian qua, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương sẽ tiếp tục triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả hơn công tác đền ơn đáp nghĩa, làm sâu sắc hơn sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng; góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân./.
Hồng Minh