Xã hội
Thái Nguyên phấn đấu đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 9%
03:58 PM 29/10/2018
(LĐXH)- Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020, Thái Nguyên đã giảm được 4,4% hộ nghèo, bình quân giảm được 2,2%/năm (vượt kế hoạch đề ra, đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh xuống còn 9% vào năm 2020.
Để thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2% trở lên, số hộ nghèo trên các xã đặc biệt khó khăn giảm từ 3,5% trở lên, ngay trong năm 2018, Thái Nguyên sẽ đẩy mạnh tuyên truyền tạo chuyển biến trong chính quyền và các tầng lớp nhân dân về công tác giảm nghèo; tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả cơ chế, chính sách giảm nghèo; tăng cường các chính sách hỗ trợ có điều kiện để khuyến khích sự tích cực, chủ động của người nghèo; huy động nguồn lực địa phương, cân đối nguồn lực của Nhà nước cho các chính sách, chương trình giảm nghèo; ưu tiên nguồn lực đầu tư hạ tầng cơ sở và phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, xã, xóm đặc biệt khó khăn…
Nhiều bà con dân tộc thiểu số ở Thái Nguyên đã thoát nghèo nhờ vay vốn ngân hàng chính sách
Chỉ tính trong 2 năm gần đây, tổng kinh phí Nhà nước đã cấp cho Thái Nguyên hơn 220 tỷ đồng. Trong đó, dự án xây dựng cơ sở hạ tầng 158 tỷ đồng, vốn duy tu bảo dưỡng các công trình gần 10 tỷ đồng; dự án hỗ trợ phát triển sản xuất hơn 49 tỷ đồng để mua giống cây trồng, giống vật nuôi, phân bón, máy móc; dự án đào tạo nâng cao cho cán bộ cơ sở và cộng đồng với kinh phí gần 5 tỷ đồng.
Ngoài ra, tỉnh còn được phân bổ vốn để tổ chức thực hiện nhân rộng 5 mô hình giảm nghèo với kinh phí trên 1 tỷ đồng với 52 hộ nghèo tham gia. Riêng trong năm 2017, tỉnh được hỗ trợ từ ngân sách Trung ương là 1,7 tỷ đồng và kinh phí đối ứng là 255 triệu đồng để nhân rộng mô hình giảm nghèo tại các xã thuộc Chương trình 135 (kinh phí 700 triệu đồng) và các xã ngoài Chương trình 135 (với kinh phí 1 tỷ đồng). Từ nguồn vốn được phân bổ, các địa phương đã triển khai xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt phù hợp với nhu cầu, điều kiện của hộ nghèo, người nghèo; khuyến khích, huy động sự đóng góp trong dân và cộng đồng, góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế, giúp hộ thoát nghèo bền vững.
Bên cạnh đó, Thái nguyên còn thực hiện chính sách hỗ trợ giảm nghèo đặc thù của tỉnh như trợ giúp người nghèo là đồng bào dân tộc Mông sinh sống ở các xóm, bản đặc biệt khó khăn phát triển kinh tế, ổn định sản xuất và đời sống, tạo nhận thức mới trong công tác giảm nghèo và thực hiện công bằng xã hội. Đến nay, Thái Nguyên đã cấp trên 15 tỷ đồng cho 4 huyện Đồng Hỷ, Võ Nhai, Định Hoá, Phú Lương để thực hiện xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng kinh phí 6 tỷ triệu đồng hỗ trợ phát triển sản xuất hơn 9 tỷ đồng bao gồm hỗ trợ mua giống, phân bón trồng ngô lai, hỗ trợ nuôi trâu, bò, hỗ trợ mô hình cây ăn quả cho đồng bào dân tộc Mông.
Tiếp đó, tỉnh cũng đã thực hiện có hiệu quả chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nhất là hộ có người khuyết tật, chủ hộ là phụ nữ. Đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác giải ngân vốn tín dụng cho 17.936 hộ nghèo, 9.917 hộ cận nghèo và 2.723 hộ mới thoát nghèo vay gần 1.239 tỷ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh, từng bước ổn định cuộc sống và giảm nghèo bền vững.
Nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên nhiều hộ dân ở Đồng Hỷ (Thái Nguyên) đã thoát nghèo bền vững
Ông Nguyễn Đức Quyết, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động – TBXH Thái Nguyên), cho biết: Để hoàn thành mục tiêu giảm ít nhất 2% số hộ nghèo mỗi năm, tỉnh đã tập trung triển khai hiệu quả các Chương trình, đề án về giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới, nhân rộng mô hình giảm nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn. Trong đó, khuyến khích, huy động sự đóng góp trong dân và cộng đồng; xây dựng chính sách hỗ trợ giảm nghèo đặc thù, tạo động lực mới trong công tác giảm nghèo và thực hiện công bằng xã hội. Bên cạnh đó, tỉnh cũng thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo để phát triển sản xuất; miễn giảm học phí và chi phí học tập giáo dục và đào tạo cho con em thuộc diện hộ nghèo; tổ chức tuyển dụng lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo vào làm việc tại Công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên và các đối tác của Tập đoàn Samsung, các doanh nghiệp và xuất khẩu lao động…

Chí Tâm