Xã hội
Thái Nguyên: Nỗ lực giảm nghèo từ địa phương, cơ sở
02:49 PM 24/09/2021
Giảm nghèo bền vững, tạo sinh kế nhằm giúp các hộ dân không tái nghèo là mục tiêu được xã Bình Thành (huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) thực hiện hiệu quả những năm qua. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã đã giảm từ 31,47% vào năm 2016 xuống còn 6,7% năm 2020, nhiều gia đình từng thuộc diện nghèo nay đã vươn lên trở thành hộ khá giả trong vùng.
Đến thăm 2 trại chăn nuôi gà khép kín có tổng diện tích gần 750m2 chị Nguyễn Thị Hoài ở xóm Đầm Thị, xã Bình Thành, ít ai nghĩ rằng, chỉ mấy năm trước gia đình chị còn là hộ nghèo. Năm 2016, do thu nhập chỉ trông vào mấy sào ruộng, trong khi con đang tuổi ăn học, gia đình chị Hoài lâm vào cảnh túng thiếu, được xóm bình xét là hộ nghèo. Chị Hoài chia sẻ: Tôi được ưu tiên vay vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, Quỹ hỗ trợ nông dân để đầu tư chăn nuôi gà. Đến hết năm 2019, gia đình tôi đã thoát nghèo và xây dựng được trại gà quy mô khá. Hiện, mỗi năm gia đình tôi có thu nhập gần 500 triệu đồng.

Gia đình chị Hoài chỉ là một trong số hàng trăm hộ dân trên địa bàn xã Bình Thành được hỗ trợ thoát nghèo những năm qua. Ông Dương Văn Điệp, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: Để giúp người dân thoát nghèo bền vững, xã thực hiện rà soát kỹ càng, xác định nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nghèo. Trên cơ sở đó, xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội nhằm triển khai hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án hỗ trợ người dân thoát nghèo.

Nhờ nguồn vốn vay chính sách, gia đình chị Nguyễn Thị Hoài ở xóm Đầm Thị, xã Bình Thành (Định Hóa) đã đầu tư chăn nuôi gà và thoát nghèo

Nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn sản xuất, các tổ chức hội, đoàn thể trên địa bàn xã đã tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo tiếp cận vốn vay ưu đãi. Tính đến cuối năm 2020, dư nợ vốn vay chính sách đối với hộ nghèo trên địa bàn xã là hơn 8,8 tỷ đồng, hộ cận nghèo gần 5,6 tỷ đồng, hộ mới thoát nghèo 4,96 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các hộ nghèo, cận nghèo được hưởng dự án hỗ trợ phát triển sản xuất.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, tổng các nguồn lực huy động thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo trên địa bàn xã là hơn 22,6 tỷ đồng. Riêng năm 2020, toàn xã có 93 lượt hộ nghèo, cận nghèo được hưởng chính sách từ các dự án hỗ trợ sản xuất với tổng số vốn 387 triệu đồng. Bà Đinh Thị Lương, xóm Đầm Thị cho hay: Nhờ được hỗ trợ vốn chính sách, gà giống mà gia đình tôi đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, có điều kiện phát triển chăn nuôi và vươn lên thoát nghèo.

Ngoài ra, xã Bình Thành đã triển khai hiệu quả công tác giới thiệu việc làm cho người lao động thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo vào làm việc tại các khu công nghiệp. Tính đến cuối năm 2020, xã đã tạo điều kiện cho hơn 30 lao động vào làm việc tại Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên và các công ty phụ trợ với mức thu nhập bình quân từ 5-10 triệu đồng/người/tháng.

Song hành với việc nâng cao thu nhập, các chính sách an sinh xã hội cũng được địa phương triển khai tích cực, hiệu quả. Trong giai đoạn 2016-2020, từ các nguồn lực, 86 gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn xã đã được hỗ trợ xây nhà với tổng kinh phí trên 2,6 tỷ đồng; 146 hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện...

Nhờ các giải pháp đồng bộ, hiệu quả, năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã Bình Thành đã giảm xuống còn 6,7%, thu nhập bình quân hiện đạt 30 triệu đồng/người/năm. Ông Ma Khánh Sơn, Chủ tịch UBND xã thông tin: Nhằm tiếp tục giảm tỷ lệ hộ nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân, thời gian tới, xã Bình Thành mong muốn tiếp tục được tỉnh, huyện quan tâm đầu tư nâng cấp hệ thống đường giao thông, mạng lưới điện, các trung tâm thông tin trên địa bàn. Đồng thời, địa phương sẽ tích cực triển khai các giải pháp: Khuyến khích phát triển nghề phụ, các ngành nghề phi nông nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi để người nghèo tiếp cận nguồn vốn chính sách, các dịch vụ thiết yếu về y tế, giáo dục, nhà ở và nước sinh hoạt... Trước mắt, trong năm nay, xã phấn đấu nâng mức thu nhập bình quân lên 32 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 5,5%./.

Thanh Tâm