Xã hội
Thái Nguyên: Nhân viên Bưu điện đến tận nhà chi trả lương hưu cho nhân dân
06:26 PM 09/04/2020
Hiện nay, Bưu điện tỉnh Thái Nguyên đang thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH cho trên 75.800 đối tượng hưởng hàng tháng trên địa bàn toàn tỉnh. Việc chi trả này diễn ra tại 214 điểm chi trả cố định, thời gian từ ngày 4 hàng tháng và kết thúc sau ngày 9 hàng tháng với tổng số nhân viên tham gia chi trả trung bình là 150 nhân viên/tháng.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, theo sự chỉ đạo của BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với BHXH tỉnh báo cáo UBND tỉnh về phương án tổ chức chi trả cho các đối tượng hưởng trong kỳ chi trả tháng 4, 5-2020 đảm bảo an toàn theo đúng các chỉ thị, quy định của cấp trên về các biện pháp phòng, chống dịch. Theo đó, Bưu điện tỉnh tổ chức cho nhân viên chi trả chế độ lương hưu và các chế độ BHXH tháng 4 và tháng 5-2020  tại nhà cho người dân. Thời gian chi trả cho người dân từ ngày 16-4 đến hết ngày 20-5 theo lịch cụ thể cho từng phường, xã, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh. Trường hợp người dân không có mặt, không ủy quyền cho người khác lĩnh thay trong thời gian chi trả tại nhà, Bưu điện sẽ thông báo để người dân đến nhận tiền tại các điểm giao dịch của Bưu điện từ ngày 21-5 đến hết ngày 25-5. Trong đợt chi trả đặc biệt này, Bưu điện tỉnh huy động 300 nhân viên của Ngành tham gia. Tất cả nhân viên Bưu điện khi tham gia chi trả sẽ được đo thân nhiệt hàng ngày và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch do cơ quan y tế có thẩm quyền hướng dẫn.
Cùng với chi trả lương hưu, Bưu điện tỉnh còn đẩy mạnh việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Đồng chí Đỗ Hải Nguyên, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Chưa bao giờ chúng tôi thực hiện việc chi trả lương hưu, chế độ BHXH xuống tận nhà dân với quy mô rộng như đợt này. Bởi vậy, trong quá trình thực hiện chúng tôi sẽ gặp phải một số khó khăn. Thứ nhất, việc chi trả cho số lượng lớn đối tượng hưởng tại nhà cần huy động lớn số nhân viên Bưu điện tham gia chi trả trong khi vẫn phải đảm bảo ổn định tình hình sản xuất kinh doanh và phục vụ công tác điều hành của các cấp ủy Đảng, chính quyền tại địa phương. Thứ hai là nhân viên chi trả chưa thông thạo địa bàn từng tổ, thôn, xóm. Và một vấn đề khiến chúng tôi lo lắng là công tác đảm bảo an toàn cho nhân viên khi chi trả tại nhà. Tuy nhiên, với sự đoàn kết quyết tâm một lòng phục vụ người dân của cán bộ, công nhân viên, người lao động Bưu điện tỉnh, đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan BHXH tỉnh các cấp và  sự hỗ trợ, phối hợp của người dân khi nhân viên Bưu điện thực hiện chi trả tại nhà, tôi tin nhiệm vụ lần này sẽ hoàn thành, đảm bảo an toàn, chính xác, đúng đối tượng.
Khi biết tin lương hưu tháng này được nhận tại nhà, bà Lưu Thu Hương, tổ 22 phường Phan Đình Phùng vui mừng bày tỏ: Trong dịch bệnh COVID-19 này thì những người tuổi cao như chúng tôi được khuyến cáo không nên ra khỏi nhà nên tôi cũng chưa biết mình sẽ lấy lương hưu tháng này như thế nào. Biết được thông tin trên chúng tôi rất vui và cảm ơn các cơ quan, ban, ngành đã đưa ra giải pháp kịp thời, tạo điều kiện tốt nhất cho những người tuổi “xế chiều” như chúng tôi yên tâm ở nhà phòng dịch…
Minh Phương