Xã hội
Thái Nguyên: Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế
02:58 PM 12/10/2019
(LĐXH) – Những năm qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành triển khai thực hiện tốt chính sách BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT được khám, chữa bệnh thuận lợi.
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có trên 1,2 triệu người tham gia BHYT, chiếm khoảng 98,2% dân số. Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT, tạo niềm tin của nhân dân với chính sách BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân trên địa bàn tỉnh.
Trong 6 tháng đầu năm 2019 BHXH tỉnh đã thực hiện giám định và thanh toán 891.966  lượt KCB BHYT
với số tiền BHYT thanh toán là hơn 542 tỷ đồng
Trong những năm qua, BHXH tỉnh đã quan tâm phối hợp tốt với ngành Y tế trong việc tổ chức khám, chữa bệnh cho người bệnh có thẻ BHYT từ tỉnh đến xã với 221 cơ sở khám chữa bệnh (KCB), trong đó có 01 cơ sở tuyến trung ương; 12 cơ sở tuyến tỉnh; 21 cơ sở tuyến huyện và tương đương; 10 cơ sở y tế cơ quan, đơn vị, trường học; 176 trạm y tế xã, đảm bảo cho người dân, nhất là người dân tại địa bàn các xã khó khăn được tiếp cận với dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT một cách thuận lợi nhất; phối hợp với ngành y tế và các cơ sở KCB, nâng cao chất lượng KCB, đảm bảo sự hài lòng của người bệnh có BHYT.
Bên cạnh đó, đã cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT, tạo điều kiện tốt nhất cho người có thẻ BHYT được KCB thuận tiện, nhanh chóng. Bên cạnh đó, bố trí cán bộ thường trực ở hầu hết các cơ sở khám, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên để phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh giải quyết ngay tại chỗ mọi khó khăn, vướng mắc từ phía người bệnh, đảm bảo cho họ được hưởng đầy đủ quyền lợi ngay tại cơ sở KCB …
Nhờ đó, việc chăm sóc sức khỏe cho người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh được thực hiện tốt, cơ bản được người dân tin tưởng và hài lòng. Năm 2018, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, BHXH tỉnh đã thực hiện giám định và thanh toán cho 1.754.870 lượt người có thẻ BHYT đi KCB với số tiền được thanh toán từ nguồn kinh phí KCB là 1.053.869 triệu đồng. Đảm bảo cân đối trong nguồn kinh phí KCB BHYT do Chính phủ giao.
Năm 2019, trước bối cảnh chi phí KCB BHYT ngày càng gia tăng do việc áp dụng giá viện phí mới theo Thông tư số 39/2018/TT-BYT, Thông tư 13/2019/TT-BYT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 39/2018/TT-BYT, những thay đổi về chính sách BHYT như: Mở rộng phạm vi quyền lợi của người có thẻ BHYT, thông tuyến KCB, thanh toán chi phí KCB, thuốc HIV-AIDS, một số dịch vụ y tế trọn gói theo mức lương cơ sở, giá dịch vụ ngày giường bệnh tăng… dẫn tới công tác quản lý và đảm bảo cân đối nguồn kinh phí KCB BHYT theo dự toán của Chính phủ giao đối với ngành BHXH nói chung và BHXH tỉnh Thái Nguyên nói riêng là rất khó khăn. Đặc biệt tỉnh Thái Nguyên là nơi tập trung nhiều các cơ sở KCB trên địa bàn, có nhiều bệnh viện chuyên khoa, nhiều bệnh viện tư nhân và các bệnh viện đặc thù của ngành quân đội, trường đại học… thì công tác quản lý và cân đối nguồn kinh phí được giao lại càng phức tạp và khó khăn.
Nhận thức rõ được điều này để đảm bảo công tác quản lý nguồn kinh phí KCB BHYT đúng quy định, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, thiết thực, ngăn chặn trục lợi, lạm dụng kinh phí KCB BHYT và đảm bảo quyền lợi của người có thẻ BHYT.
Cùng với đó BHXH tỉnh đã tập trung chỉ đạo, tiếp tục cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý, chống lạm dụng kinh phí BHYT, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng khi tham gia và thụ hưởng các chế độ BHYT, cụ thể: Phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế, triển khai tốt công tác khám, chữa bệnh BHYT trên địa bàn tỉnh; tổ chức thực hiện quy trình giám định BHYT tập trung tại các cơ sở KCB trong toàn tỉnh theo đúng hướng dẫn của BHXH Việt Nam; phối hợp với các cơ sở KCB trên địa bàn làm tốt công tác KCB BHYT, đảm bảo chi đúng, chi đủ chi phí KCB; tăng cường công tác kiểm tra tại các cơ sở KCB BHYT, chú trọng công tác kiểm tra các cơ sở KCB có chi phí lớn và kiểm tra chéo giữa các bệnh viện để kiểm soát chi phí và nắm bắt tình hình thực tế tại các cơ sở KCB nhằm đảm bảo tốt quyền lợi cho đối tượng có thẻ BHYT cũng như hạn chế được sự lạm dụng quỹ BHYT trong KCB.
Với những nỗ lực trên, trong 6 tháng đầu năm 2019 BHXH tỉnh đã thực hiện giám định và thanh toán 891.966  lượt KCB BHYT với số tiền BHYT thanh toán là hơn 542 tỷ đồng. Trong năm 2019, BHXH tỉnh phấn đấu quản lý hiệu quả kinh phí KCB BHYT cân đối kinh phí trong dự toán Chính phủ giao, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh./.
Minh Hưng