Xã hội
Thái Bình: Tập huấn chính sách bảo trợ xã hội cho người khuyết tật
09:38 AM 30/08/2018
Ngày 26/08/2018, Hội Người khuyết tật tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Trung tâm ACDC tổ chức Chương trình tập huấn chính sách bảo trợ xã hội dành cho người khuyết tật (NKT).
Thông qua lớp tập huấn, NKT sẽ được cung cấp các kiến thức liên quan 
Tham gia chương trình, có bà Nguyễn Hải Hồng, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội (Sở Lao động - TBXH); bà Nguyễn Thị Bình, Chủ tịch Hội NKT tỉnh cùng hơn 30 học viên NKT đến từ 07 huyện và 01 thành phố trên địa bàn tỉnh.
Trong khóa tập huấn, các học viên được cung cấp các kiến thức về chính sách bảo trợ xã hội cho NKT, bao gồm: Tổng quan chung về Luật NKT; Tìm hiểu rõ về khái niệm phân biệt đối xử; Quy trình thủ tục hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng cho NKT, hỗ trợ kinh phí chăm sóc cho hộ gia đình NKT, đặc biệt tập trung vào chính sách hỗ trợ kinh phí cho NKT đang mang thai và nuôi con dưới 36 tháng tuổi. Đây là những chính sách mà NKT trên địa bàn tỉnh đặc biệt quan tâm và mong muốn tìm hiểu kỹ nhằm hỗ trợ cho NKT tại cộng đồng được hưởng đầy đủ quyền lợi theo quy định của pháp luật.
Tại lớp tập huấn, các học viên có cơ hội trao đổi và thảo luận nhóm cũng như đưa ra ý kiến về quy trình trên thực tế cũng như những khó khăn, vướng mắc mà các hội viên Hội NKT còn gặp phải.
NKT được trao đổi, chia sẻ khó khăn, vướng mắc với các cơ quan quản lý nhà nước

Bà Nguyễn Hải Hồng chia sẻ thông tin về tình hình triển khai chính sách trợ giúp NKT tại địa phương để làm rõ quy định của pháp luật. Qua đó, học viên có cơ hội chia sẻ với đại diện cơ quan quản lý Nhà nước về mong muốn cũng như khó khăn mà mình gặp phải.
Tập huấn chính sách bảo trợ xã hội dành cho NKT là một hoạt động trong chuỗi hoạt động tăng cường năng lực cho tổ chức Hội NKT của Trung tâm ACDC, thực hiện dưới sự tài trợ của dự án RightsNow và tổ chức CBM.
Theo số liệu thống kê, tỉnh Thái Bình có khoảng 124.000 NKT. Đến tháng 6/2017, có 63.473 người đã được xác định dạng tật và cấp giấy xác định mức độ khuyết tật (chiếm 3,35% dân số), trong đó số NKT đặc biệt nặng là 9.959 người; khuyết tật nặng là 35.446 người; khuyết tật nhẹ là 15.144 người; không xác định được mức độ là 3.284 người.
Thời gian qua, Sở Lao động - TBXH đã chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản quan trọng liên quan tới công tác trợ giúp NKT như Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch trợ giúp người khuyết tật tỉnh Thái Bình giai đoạn 2013 – 2020; Quyết dịnh số phê duyệt danh mục nghề, mức hỗ trợ và dạy nghề dưới 03 tháng cho NKT trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Đồng thời, tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố và các hội, đoàn thể căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện một số chính sách ưu đãi đối với NKT và các đơn vị sử dụng lao động là NKT.
PV