Xã hội
Tây Ninh: Tiếp nhận 10.328 hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp
02:37 PM 18/10/2021
(LĐXH) - Triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP, tính đến ngày 18/10/2021, hầu hết các đơn vị SDLĐ trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đã được tiếp nhận thông tin từ cơ quan BHXH và đã có hàng ngàn NLĐ đã nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP, BHXH tỉnh Tây Ninh và BHXH các huyện, thị xã đã gửi danh sách NLĐ đang tham gia BH thất nghiệp cho 1.916 đơn vị SDLĐ với 159.677 NLĐ để các DN và NLĐ rà soát, cập nhật thông tin. Đến nay, cơ quan BHXH cũng đã tiếp nhận 10.328 hồ sơ của cá nhân và 415 hồ sơ của DN. Trên cơ sở đó, đã tiến hành thẩm định và hoàn tất chế độ cho tổng cộng 6.942 NLĐ.
Đáng chú ý, tính đến chiều 16/10, cơ quan BHXH đã chuyển tiền hỗ trợ cho 4.434 NLĐ, với tổng số tiền 9,3 tỷ đồng. Do thứ Bảy và Chủ nhật, các ngân hàng không làm việc, nên trong sáng nay (18/10), BHXH tỉnh sẽ tiếp tục chuyển cho những NLĐ còn lại đã hoàn tất hồ sơ nhận hỗ trợ.
Tây Ninh là địa bàn chịu ảnh hưởng lớn của đợt dịch Covid-19 vừa qua. Vì vậy, để triển khai chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 116 được kịp thời, BHXH tỉnh đã quán triệt và yêu cầu toàn thể CBVC nỗ lực vào cuộc với tinh thần quyết tâm cao. Đơn cử: BHXH tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách; yêu cầu BHXH các huyện, thị xã khẩn trương rà soát dữ liệu, kịp thời thông báo cho các đơn vị SDLĐ và NLĐ được biết, từ đó phối hợp với cơ quan BHXH triển khai thực hiện hiệu quả.
Người lao động làm hồ sơ đề nghị hỗ trợ từ Quỹ BHTN tỉnh Tây Ninh
BHXH tỉnh cũng yêu cầu rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ xuống còn 5 ngày làm việc đối với hồ sơ đúng, đủ thông tin (giảm 50% so với thời gian quy định). Qua đó, nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho NLĐ sớm nhận được hỗ trợ, còn chủ SDLĐ được giảm trừ mức đóng vào quỹ BH thất nghiệp kịp thời và công khai, minh bạch.
Ghi nhận thực tế cho thấy, việc thực hiện chính sách này trên địa bàn Tây Ninh khá đa dạng, linh hoạt. Để thuận tiện cho NLĐ, BHXH tỉnh Tây Ninh còn cho phép NLĐ có thể sử dụng một trong các hình thức giao dịch với cơ quan BHXH như: Trực tuyến thông qua Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC của BHXH Việt Nam; thông qua các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN, ứng dụng VssID, dịch vụ bưu chính; trực tiếp tại BHXH tỉnh hoặc BHXH huyện, thị xã…
BHXH tỉnh cũng chủ động khuyến khích NLĐ khi thụ hưởng chính sách thì nên nhận tiền qua tài khoản cá nhân. Việc này không chỉ giúp đảm bảo kịp thời, minh bạch tiền hỗ trợ đến tận tay NLĐ, mà còn đáp ứng chủ trương không dùng tiền mặt của Chính phủ cũng như đảm bảo tốt việc phòng, chống dịch Covid-19, tránh tiếp xúc trực tiếp. Bên cạnh đó, BHXH Tây Ninh còn tích cực đẩy mạnh công tác truyền thông, giải đáp, hỗ trợ, tư vấn để NLĐ, DN biết về các chính sách hỗ trợ; tăng cường công tác hướng dẫn, trả lời câu hỏi, vướng mắc liên quan đến chính sách…
Nhận số tiền hỗ trợ 1,8 triệu đồng, anh Trần M.T.- công nhân trong một DN FDI ở KCN Trảng Bàng cho biết: “Khi hay tin có sự hỗ trợ cho NLĐ từ quỹ BH thất nghiệp, tụi em cứ bàn tán mãi. Nhiều người tặc lưỡi bảo chắc cũng còn lâu, nhưng không ngờ cơ quan BHXH lại chuyển tiền nhanh đến vậy. Số tiền này đối với em lúc này thực sự vô cùng quan trọng sau 4 tháng phải nghỉ dịch”.
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Huấn- Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Việc triển khai chi hỗ trợ cho NLĐ trên địa bàn đến nay tương đối ổn. BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã đang tiếp tục tăng tốc để NLĐ nhanh chóng được thụ hưởng chính sách. Đối với việc hỗ trợ các DN, đến nay BHXH tỉnh đã thực hiện việc gửi rà soát, gửi thông báo giảm mức đóng (từ 1% xuống 0%) vào quỹ BH thất nghiệp đến 1.910 đơn vị với 142.235 NLĐ đủ điều kiện giảm mức đóng. Số tiền các DN được giảm đóng trong 12 tháng (từ 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022) trên địa bàn Tây Ninh dự kiến khoảng 84 tỷ đồng”.
Theo báo cáo của Sở Lao động – Thưuong binh và Xã hội tỉnh Tây Ninh, tính đến tháng 9.2021 số lao động tham gia BHTN giảm 58.636 người, đã phản ánh sự tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến việc làm của người lao động. Trong 9 tháng năm 2021, BHXH tỉnh phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm giải quyết trợ cấp thất nghiệp cho 63.068 lượt người với số tiền hơn 204,37 tỷ đồng, bình quân hưởng trợ cấp thất nghiệp trên 3,2 triệu đồng/người/tháng.
Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, NLĐ sẽ được Cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT, số tiền đóng BHYT này sẽ do cơ quan BHXH đóng, do đó NLĐ tiếp tục hưởng quyền lợi BHYT khi đi khám chữa bệnh trong thời gian thất nghiệp.
Thục Quyên