Lao động
Tây Ninh còn khoảng 26.680 lao động làm việc trong các doanh nghiệp
09:46 AM 09/09/2021
(LĐXH)- Theo thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Tây Ninh, do ảnh hưởng từ dịch bệnh COVID-19, hiện nay, số lao động toàn tỉnh đang làm việc tại các doanh nghiệp chỉ còn khoảng 26.680/138.825 người, đã có 102.156 lao động tạm ngưng làm việc và 9.989 người chấm dứt hợp đồng lao động.
Qua đánh giá, dịch bệnh COVID-19 đã tác động mạnh mẽ đến tình hình lao động, việc làm của Tây Ninh và ảnh hưởng đến việc khôi phục việc làm và cải thiện thu nhập của người lao động trong năm 2021. Kết quả tổng hợp chỉ tiêu việc làm quý III năm 2021, tỉnh ghi nhận số người tham gia thị trường lao động giảm so với quý trước và cùng kỳ năm trước.
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn Khu công nghiệp, Khu chế xuất, Khu kinh tế trong tỉnh đã tạo việc làm cho 9,700 lao động; tập trung ở Khu công nghiệp Phước Đông do có nhiều nhà máy sản xuất lớn đi vào hoạt động chính thức.

Người lao động làm việc tại Khu công nghiệp Thành Công (tỉnh Tây Ninh)

Trong tháng 7 và tháng 8/2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, số lao động này bắt đầu giảm thiểu ở một số doanh nghiệp, giảm khoảng 1,600 lao động. Số lao động hiện nay khoảng 138.825 lao động; tuy nhiên, số lượng lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp chỉ còn 26.680 người, đã có 102.156 lao động tạm ngưng làm việc và 9.989 người chấm dứt hợp đồng lao động.
Từ số liệu thống kê trên có thể thấy, dịch COVID-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người lao động trong và ngoài khu công nghiệp ở Tây Ninh. Vì trong thời gian qua, các doanh nghiệp trên địa bàn muốn hoạt động được thì phải đảm bảo theo phương án “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 địa điểm”. Điều này đã gây khó khăn cho doanh nghiệp vì phải vừa sản xuất, vừa đảm bảo điều kiện sinh hoạt của người lao động, vừa phải đảm bảo trong công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp. Doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí để có thể đảm bảo thực hiện “3 tại chỗ” như chi phí sinh hoạt ăn ở ngủ nghỉ, chi phí phụ cấp thêm cho người lao động, chi phí test cho người lao động, chi phí thuê xe đưa đón người lao động…
Chính vì vậy, khi thực hiện mô hình “3 tại chỗ” nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được buộc phải đóng cửa. Bên cạnh đó, thời gian công nhân vào làm “3 tại chỗ” gắn bó với doanh nghiệp không lâu do điều kiện tâm sinh lý, gia đình... nên doanh nghiệp phải giải quyết cho công nhân về địa phương, nơi cư trú.
Ngoài ra, riêng trong Khu công nghiệp, Khu chế xuất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, khi ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp buộc phải thu hẹp sản xuất, giảm nhân sự làm việc. Trong đó, đối tượng giảm đầu tiên thường là những người lao động chưa thực hiện giao kết hợp đồng lao động. Số lao động này chiếm khoảng 4.000 người và cơ bản là đều bị ảnh hưởng.
Trước tình hình dịch COVID-19 chưa có dấu hiệu giảm, một số doanh nghiệp ở Tây Ninh đang thực hiện mô hình “3 tại chỗ” thì gặp vấn đề khó khăn do không đủ nguồn lao động đăng ký vào làm việc, hoặc có nguyện vọng vào nhưng lại đang hoàn chỉnh hồ sơ theo kế hoạch tái sản xuất của UBND tỉnh. Bên cạnh đó, chi phí thực hiện “3 tại chỗ” khá lớn, nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được.
Hiện nay, với ảnh hưởng của dịch COVID-19, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tây Ninh có nhu cầu tuyển dụng không nhiều. Cụ thể, chỉ có 54 doanh nghiệp, tuyển dụng với 3.413 lao động, tập trung tại các ngành công nghiệp.
Trước những khó khăn trên và để có phương án giải quyết việc làm cho người lao động, tỉnh Tây Ninh đang đề nghị triển khai một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, như: hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, chi phí tiền điện, thuế, phí, tiếp cận nguồn lực; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp về phòng, chống dịch COVID-19 như kiểm soát giao thông, lưu thông hàng hóa, nhập cảnh của chuyên gia. Đồng thời, sớm triển khai tiêm vắc xin COVID-19 cho người lao động, đặc biệt là người lao động đang thực hiện mô hình “3 tại chỗ” và có kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp trong vấn đề tuyển lao động khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh...

Chí Tâm